ความรัก..สร้างชีวิต..สร้างครอบครัว ตอนที่สอง


  

    ความรัก..สร้างชีวิต..สร้างครอบครัว ตอนที่สอง

   ตอน...วางไข่ให้กำเนิดชีวิต

  สวัสดีทุกท่านครับ วันนี้จะมาชักชวนทุกท่านไปดูความน่ารัก ความสวยงาม และธรรมชาติของนกกินปลีอกเหลืองสร้างชีวิตสร้างครอบครัวกันต่อครับ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากเอนทรี่ที่แล้วครับ



   

     เมื่อแม่นกได้วางไข่แล้ว แม่นกจะคอยทนุถนอมคอยกกไข่ให้ความอบอุ่น สลับปรับเปลี่ยนจัดแบ่งเวลาออกหาอาหารและเวลากกไข่ พ่อนกจะมาร้องเรียกแล้วพากันบินออกไปหาอาหาร แล้วก็กลับมากกไข่ หมุนเวียนไปเรื่อยๆเป็นประจำทุกวัน บางครั้งพ่อนกก็จะมาปีนดูความเรียบร้อยของไข่ในรัง คอยแวะเวียนมาดู คอยมาให้กำลังใจตลอดเวลา



 



   

   ทั้งแม่นกและพ่อนกยังคงดำเนินชีวิตต่อไปตามปกติ แม่นกออกหาอาหารสลับกับการกกไข่ เวลาผ่านไปรวดเร็วเหมือนโกหก กกไข่มาเป็นเวลาสิบสามวัน วันนี้เวลาบ่ายสามโมง ลุงชาติถ่ายดอกไม้เสร็จ กล้องห้อยคออยู่ กำลังดูดอกไม้เพลินๆ เจ้ากินปลีตัวผู้บินมาเกาะที่ต้นคลอเดียร์ซึ่งอยู่ใกล้ประมาณเมตรกว่าๆ เหมือนมาแสดงความดีใจอะไรซักอย่าง ปกติเขาไม่เคยเข้ามาใกล้เรามากเท่านี้ เกาะปุ๊บก็บินไปเกาะที่ใกล้ๆรัง ส่งเสียงดังตลอดเวลา  ลุงรีบยกกล้องขึ้นถ่ายเร็วที่สุดในชีวิตเลย แล้วก็แอบตามไปดูใกล้ๆรัง ภาพที่ได้มาก็ได้มาเป็นอย่างที่เห็น ถึงแม้จะชัดไม่ตลอดแต่ลุงชอบภาพนี้ และดูแล้วมีความสุข และคิดว่าวันนั้นพ่อนกก็คงมีความสุขมากที่สุดจริงๆ






  

   แอบตามไปดูใกล้ๆรัง สังเกตุอยู่พักใหญ่ๆก็มั่นใจแล้วว่าไข่ได้ฟักเป็นตัวแล้ว ไม่อยากรบกวนนกมากไป ก็เลยกลับมาดูดอกไม้ต่อ ประเดี๋ยวเดียวเท่านั้น เจ้ากินปลีตัวผู้ก็บินมาเกาะที่กิ่งดอกคลอเดียร์อีกครั้ง ครั้งนี้เกาะนานกว่าครั้งแรก แสดงให้เห็นว่านกคู่นี้คุ้นเคยกับลุงชาติพอสมควร เขาไม่ระแวงเรา เข้ามาใกล้เราแค่เมตรกว่าๆถึงสองครั้ง ถ่ายไว้ได้เฟรมเดียวแบบนึกไม่ถึงว่าเขาจะมาโพสแบบนี้ไม่ทันได้ตั้งตัวเลย ถ่ายเสร็จเขาก็บินไป และในบ่ายวันนี้แม่นกไม่ได้ออกจากรังไปไหนเลย นอนกกลูกอยู่ในรังตลอดเวลา ผิดกับทุกวันที่ผ่านมา






  

   ในระยะสองสามวันแรกที่ลูกนกได้ฟักตัวออกมาจากไข่ ยังไม่มีโอกาสได้เห็นหน้าค่าตาลูกนกเลย ลูกนกนอนให้แม่กกอยู่ภายในรังอย่างเดียว มีแต่พ่อและแม่นกที่คอยหาอาหารมาป้อน ช่วงที่แม่นกนอนกกลูกอยู่ในรัง พ่อนกก็คอยมาดูแล คอยมาให้กำลังใจอยู่เรื่อยๆ






   

   วันนี้ลูกนกมีอายุได้สี่วัน ช่วงเช้ามืดเหตุการณ์ทั่วไปยังเป็นปกติ ตอนสายๆช่วง 10.30 น. เริ่มเห็นลูกนกโผล่ปากออกมารับอาหารจากพ่อนกและแม่นกแล้ว เล็กนิดเดียว พ่อนกและแม่นกต้องช่วยกันหาอาหารมาป้อนถี่มาก ลูกนกกินตลอดเวลาต้องป้อนแทบจะทุกสิบนาทีเลย ตั้งแต่ 10.30 น. แม่นกไม่ได้เข้ารังกกลูกเลย






   

   ลูกนกมีอายุได้ห้าวัน พ่อและแม่นกหาอาหารมาป้อนลูกตั้งแต่เช้า เริ่มเห็นป้อนอาหารเป็นชิ้นเป็นตัวเช่นหนอนและแมลงบ้างแล้ว สลับกับน้ำหวาน สังเกตุตอนป้อนอาหาร ซูมเข้าไปดูที่ปากรัง พบว่ามีลูกนกสองตัว






   

   ลูกนกอายุหกวัน วันนี้เวลาตีห้าห้าสิบนาที พ่อนกนำอาหารมาป้อนลูกน้อย ป้อนเสร็จก็คาบของเสียไปทิ้งให้ห่างรัง แล้วแม่นกก็นำอาหารมาป้อนต่อ ช่วยกันหาอาหารมาป้อนลูกนกตลอดเวลาทั้งวัน






  

 ภาพนี้ถ่ายในวันที่ลูกนกมีอายุได้เจ็ดวัน ลูกนกสามารถยื่นส่วนหัวส่วนปากออกมารับอาหารนอกรังได้มากขึ้น นกตัวเมียมักจะมาเกาะพักครั้งแรกที่สายไฟนอกลูกกรงเหล็กดัด ถ้าหนอนหรือแมลงที่คาบมายังไม่ตาย แม่นกจะฟาดกับสายไฟนั้นให้ตายก่อน แล้วจึงมาเกาะพักอีกครั้งที่ลูกกรงเหล็กดัดมองซ้ายมองขวาเพื่อความปลอดภัย แล้วจึงโผบินเข้ามาเกาะที่ปากรัง ป้อนอาหารให้ลูกนก ใช้โหมดถ่ายภาพต่อเนื่อง แล้วคัดเอาภาพมาซ้อนเลเยอร์ใน PS ให้เห็นเป็นแอ๊คชั่นต่อเนื่องกัน






  

   ภาพนี้ถ่ายในวันที่ลูกนกอายุได้สิบสองวัน พ่อและแม่นกยังคงออกหาอาหารมาป้อนลูกน้อยโดยเริ่มตั้งแต่เช้ามืด ตีห้าห้าสิบนาทีพ่อนกมาร้องเรียกแม่นก แล้วก็พากันบินออกไป หกโมงเศษๆก็บินกลับมาป้อนอาหาร มาชมลีลาการบินป้อนอาหารกลางอากาศของพ่อนกในตอนเช้ามืดกัน






   

   ลูกนกอายุสิบสองวัน  ยังคงคอยรับอาหารอยู่ในรัง ตัวโตขึ้น ขนยาวกว่าเดิม สีสันชัดเจนมากขึ้น พ่อและแม่นกช่วยกันวนเวียนหาอาหารมาป้อนลูกนกตลอดทั้งวัน อาหารในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นจำพวกหนอนและแมลง






   

   ภาพนี้ถ่ายในวันที่ลูกนกมีอายุได้สิบสามวัน ช่วงที่ลูกนกขับถ่ายของเสียออกมา ลูกนกจะหันก้นออกมาทางปากรังตอนที่พ่อหรือแม่นกเกาะอยู่....แล้วเบ่ง...ตามภาพซ้ายสุด ก้อนของเสียก็ค่อยๆโผล่ออกมาตามภาพที่สอง....พ่อหรือแม่นกจะใช้ปากคาบก้อนของเสียสีขาวนั้นตามภาพกลาง....คาบได้แล้วก็หันหัวออก....คาบไว้อย่างเดิม และเริ่มบินเอาของเสียนั้นไปทิ้งให้ห่างจากรัง.........






   

   ภาพนี้ถ่ายในวันที่ลูกนกมีอายุได้สิบสี่วัน ลูกนกกินเก่งมาก ลูกนกจะยื่นคอออกมายาวมากเพื่อมารอรับอาหาร ภาพนี้ถ่ายมาให้เห็นการยืดคอของลูกนก และอีกภาพถ่ายมาเพื่อให้เห็นว่าพ่อนกคาบของเสียจากก้นของลูกนกเอาไปทิ้ง






   

     ภาพนี้ถ่ายในวันที่ลูกนกมีอายุสิบหกวัน ช่วงเช้ามืดลองถ่ายภาพสปีดต่ำ ได้ภาพพ่อนกในช่วงจังหวะที่เท้าเริ่มแตะเริ่มเกาะขอบรัง ปีกยังกระพืออยู่ ส่วนปากก็เริ่มป้อนอาหารให้ลูกนก



  



   

   วันนี้ลูกนกมีอายุได้สิบหกวัน เป็นวันที่เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันกันแล้ว ลูกนกเริ่มออกมาใช้ชีวิตนอกรังเป็นครั้งแรก ออกมานอกรังโดยที่พ่อและแม่นกไม่อยู่ พอพ่อนกกลับมาที่รังถึงกับร้องเสียงดังลั่นไปหมด พ่อและแม่นกต้องช่วยกันหาอาหารมาป้อนลูกนกนอกรัง เป็นการกินอาหารนอกรังครั้งแรก คอยดูแลและเฝ้าสอนให้ใช้ชีวิตนอกรัง ฝึกบิน ฝึกทรงตัว จนเย็นก็กลับเข้ารัง ลูกนกและแม่นกก็นอนในรังกัน ส่วนพ่อนกบินแยกไปนอนยังที่ๆเคยนอนตามปกติ






   

   วันนี้ลูกนกมีอายุได้สิบเจ็ดวัน ลูกนกทั้งสองตัวแสดงอาการอยากออกจากรังตั้งแต่เช้าตรู่เลย และในเวลาเจ็ดโมงเช้าลูกนกก็ได้ออกมาเรียนรู้นอกรังอีกครั้ง พ่อและแม่นกต้องหาอาหารมาป้อนกันนอกรัง






   

 ตั้งแต่เช้ายันเที่ยง นกใช้พื้นที่ภายในลูกกรงเหล็กดัดเป็นที่ฝึกบินฝึกเรียนรู้การใช้ชีวิตภายนอกรัง จนหลังเที่ยงไปแล้ว ลูกนกได้เริ่มออกจากลูกกรงเหล็กดัด ออกไปเรียนรู้โลกภายนอกที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม เริ่มบินห่างออกไป เสียงที่เคยดังก็ค่อยๆเงียบลง  ครอบครัวนี้ใช้ชีวิตเรียนรู้โลกภายนอกกันทั้งวัน จนกระทั่งหกโมงเย็น ทั้งหมดก็บินกลับมาที่รัง ลูกนกพากันเข้ารัง พ่อนกและแม่นกต่างช่วยกันสำรวจบริเวณรังก่อนที่แม่นกจะเข้าไปนอนกกลูกในรัง ส่วนพ่อนกได้บินแยกไปนอนที่อื่น






   

     วันนี้ลูกนกมีอายุได้สิบแปดวัน ลุงชาติรีบตื่นขึ้นมาคอยดูนกตั้งแต่ตอนเช้ามืดเลย เพราะคิดว่าวันนี้นกอาจออกจากรังแล้วไม่กลับมาอีก ภาพนี้ถ่ายตอนหกโมงเช้า เป็นการป้อนอาหารในรังเป็นครั้งสุดท้าย






  

 ภาพนี้เป็นภาพในวันสุดท้ายที่ลูกนกจะไม่อยู่ในรังอีกต่อไปแล้ว
ลูกนกพยายามออกนอกรังกันตั้งแต่เช้าเลย
ภาพนี้ถ่ายในจังหวะที่ลูกนกเริ่มพุ่งตัวออกจากรัง






      ภาพนี้เป็นจังหวะที่ลูกนกอีกตัวเริ่มพุ่งตัวออกมาจากรัง
ตามกันออกมา แล้วก็ใช้ชีวิต บินไปบินมาอยู่ใกล้ๆรัง






  

   ลูกนกได้ออกมาใช้ชีวิตนอกรัง บินออกข้างนอกบ้าง บินเข้ามาข้างในบ้าง ช่วงที่แม่นกไปหาอาหารมาให้ลูก พ่อนกก็จะคอยดูแล คอยปกป้องอันตราย ผลัดกันกับแม่นก และในตอนสายๆของวันนี้ นกทั้งสี่ตัวก็เปลี่ยนไปใช้ชีวิตอยู่นอกรัง ไปยังที่ที่พวกเขาอยากจะไป นกครอบครัวนี้ค่อยๆบินห่างจากบ้านลุงชาติออกไปจนลับตาตอนสิบเอ็ดโมงกว่าๆ และไม่ได้กลับมานอนที่รังนี้อีก






   

สรุปการเฝ้าติดตามถ่ายภาพในครั้งนี้ใช้เวลาในการติดตามถ่ายภาพต่อเนื่องทั้งหมด 45 วัน เป็นช่วงสร้างรัง 14 วัน ช่วงวางไข่ฟักไข่ 13 วัน และช่วงเลี้ยงลูกป้อนอาหาร 18 วัน ถ่ายภาพมาทั้งหมดเป็นพันๆภาพ ไม่สามารถที่จะนำภาพมาให้ชมทั้งหมดได้ และก็หวังว่าภาพที่นำมาลงให้ชมน่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย


   ขอบคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจ
ขอบคุณ gotoknow
ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข
ขอบคุณครับ



หมายเลขบันทึก: 520043เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2013 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2013 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เก็บรายละเอียดได้ดีจังเลยค่ะ

เป็นภาพที่สวยงามมากครับ  ฝีมือถ่ายภาพลุงชาติแน่จริงๆ

สงสารแม่นก หาให้ลูกกินไม่ทัน


ตกใจฝีมือการถ่ายภาพของลุงชาติจริงๆค่ะ 

ชัดมากๆ หนูเคยเห็นภาพแบบนี้ในสารคดีค่ะ


tuknarak

สวัสดีครับ

ขอบคุณมากครับที่แวะมาให้กำลังใจ

เครื่องหมาย ? คำถามเดี่ยว

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับคำชม

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ


แสงแห่งความดี

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับคำชม

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ


บุษยมาศ

สวัสดีครับคุณครู

ขอบคุณสำหรับคำชมและกำลังใจที่มอบให้ครับ


หนูรี

สวัสดีครับคุณหนูรี

ขอบคุณสำหรับคำชม

และขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ


กล้วยไข่

สวัสดีครับคุณกล้วยไข่

ขอบคุณสำหรับคำชมและกำลังใจที่มอบให้ครับ


สวยงามน่ารักมากค่ะ ชอบมากๆ ขอบคุณมากนะคะ

  • ขอชื่นชมในความอดทน ความพยายาม..เพื่อการเรียนรู้
  • เป็นความรู้ที่มีประโยชน์มาก.พร้อมเก็บภาพได้.สวยงามทุกภาพ
  • ขอขอบคุณ ในข้อมูลความรู้ ที่นำมาแบ่งปันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท