ทำไมน้ำมันแพง ตอนที่ 0 เริ่มสนใจ ...ชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ ...ไทยส่งออกน้ำมันมากกว่าบรูไน... ปี 2555 กำไรเพิ่ม 26 %.... ทำไมจึงมีคนสนใจหลายหมื่นคนแล้ว


เป็นเรื่องใหญ่ ที่คนโดยทั่วๆ ไป ไม่ค่อยรู้ และก็ปล่อยไปตามบุญตามกรรม ให้ถูกเอาเปรียบ

ปรับเพิ่มครั้งที่ 5 ในเฟซบุ๊คต้นตอที่ผมได้มา  มีคนเข้าไปสนใจ  พูดคุย กดไลค์เกี่ยวกับเรื่องนี้ หลายหมื่นคนแล้ว https://www.facebook.com/pages/Thai-Energy-Get-Back/485143231545228 เข้าไปดูว่าทำไมจึงสนใจกันมากมาย ครับ

ปรับเพิ่มครั้งที่ 4 ดูรายชื่อผู้ถือหุ้น ปตท. จากคนที่เขาบอกมา อ่านแล้วจะหนาวไหมครับ http://www.thailandsusu.com/webboard/index.php?topic=27674.0;wa  

ปรับเพิ่มครั้งที่ 3 ปี 2555 กำไรของ ปตท. เพิ่มขึ้น 26 % แต่น้ำมันยังขึ้นราคาอยู่บ่อย ๆ 

ปรับเพิ่มครั้งที่ 2 พร้อมกับตั้งชื่อบันทึกใหม่ ไทยส่งออกน้ำมัน ถ้าไม่เคยรู้ก็ลองอ่านดูนะครับ    http://en.m.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_oil_exports

 ปรับเพิ่มครั้งที่ 1ขอปรับเพิ่มบันทึกนี้  เพราะคิดไป ๆ อ่านไป ก็เริ่มไม่ไว้วางใจผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำมัน  ด้วยเหตุผล ดังนี้ 1. การส่งออกน้ำมันแทบไม่มีข่าวให้ชาวบ้านรู้ 2. น้ำมันขุดเจาะจากแผ่นดินทะเลไทย แต่เราต้องซื้อใช้ในราคาต่างชาติ 3. ปตท. ไทยกำไร สองแสนล้าน แต่คนไทยเจ้าของน้ำมันซื้อมาใช้ในราคาแพง           ความเดิมก่อนปรับเพิ่ม...วันนี้ได้รับการแนะนำให้รู้จัก ผู้ใช้ชื่อในเฟซบุ๊คว่า 

Thai Energy Get Back

อ่านดูแล้วเป็นเรื่องใหญ่ ที่คนโดยทั่วๆ ไป ไม่ค่อยรู้ และก็ปล่อยไปตามบุญตามกรรม ให้ถูกเอาเปรียบ  ผมคิดง่าย ๆ ทรัพยากรในแผนดินไทยเป็นของทุกคน แต่มีคนเอาไปทำเป็นธุรกิจให้เป็นของบริษัท ใครมีเงินมากก็กลายเป็นเจ้าของเพียงกี่คน แล้วกลับมาขูดเลือดปู ขึ้นราคาได้ตามความพอใจ คนไทยก็ใช้น้ำมันแพง ๆ  กันเรื่อยมา

ลองคลิ๊กดูข้อมูลเก่าเมื่อเดือน  สิงหาคม 2555 แล้วเอามาให้อ่าน เพื่อยืนยันว่าเรากำลังถูกโกง ดังนี้ครับ

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1345693989&grpid=01&catid=01

ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี อนุกรรมาธิการเสริมสร้างธรรมาภิบาลด้านพลังงานกล่าวว่า  วันนี้ไทยใช้น้ำมันแพงเกินสมควร ขณะที่อเมริกาเป็นประเทศค้าเสรี ไม่พยุงราคาน้ำมัน บริษัทน้ำมันคิดกำไรเต็มที่ แต่อเมริกามีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์  ไทยส่งออกน้ำมันดิบมา 13 ปี อเมริการับน้ำมันดิบจากไทย กลั่นและขายหน้าปั๊มต่ำกว่าไทย 10 กว่าบาทเมื่อวันที่ 12 มีนาคม เบนซิน 95 ของไทยมีราคาแพงกว่ามาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ พม่า และอเมริกา……ฯลฯ

อยากเชิญชวนให้ทุกท่านไป เป็นเพื่อนกับ Thai Energy Get Back เพื่อเรียนรู้ รับรู้ และสู้กับพวกรวยแล้วคิดโกง นะครับ รับรองว่าเกิดประโยชน์กับท่านและคนไทยที่ไม่มีหุ้นอยู่กับเขาด้วย


คำสำคัญ (Tags): #น้ำมันแพง
หมายเลขบันทึก: 519980เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2013 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

แนะนำให้ท่่านคลิ๊กอ่่านที่ท่าน Thai Energy Get Back (คลฺิ๊กที่นี้ได้เลยครับ) บอกเล่าแล้วจะได้อารมณ์กว่าที่่ผมมาบอกกล่าวนิด ๆ หน่อย ๆ นะครับ

นี่ก็อีกเว็บไซต์ที่กล่าวถึงเรื่องน้ำมัน 

http://board.postjung.com/644325.html    


เรื่องนำมันเป็นเรื่องใหญ่ ที่คนทั่ว ๆ ไป ก็ว่านอนสอนง่าย บอกให้จ่ายเท่าไร ถูกหรือแพงอย่างไร ก็ก้มหน้าก้มตาซื้อไป ๆ ผมก็เป็นคนหนึ่งในจำนวนนั้น  พอมาอ่านคนที่เขาเจตนาดีไม่ให้คนไทยถูกเอาเปรียบ ก็เป็นสิ่งที่ดี  ประเทศไทยขอเรานี่จับเข้าตรงไหน ก็มักพบขึี่โกง  โกงข้าว โกงอุปกรณ์ทางการศึกษา  ฯลฯ ฟังข่าวเข้าก็พอจะคิดได้ว่าโกงกันอย่างไร แต่โกงลึก ๆ หลายอย่างเราไม่รู้ เช่น โกงน้ำมันด้วยวิธีการเอาทรัพยากรของประเทศไปเป็นของบริษัท แม้รัฐจะถือหุ้นใหญ่ก็ไม่ค่อยแน่ใจ  ก็ขอให้ช่วยกันติดตามทำความเข้าใจกันนะครับ นำมาให้คลิ๊กอ่านกันบางส่วนที่นี่ครับ

- ประเทศไทยส่งออกน้ำมันอันดับสี่ของโลก  คนไทยใช้น้ำมันแพง ดูข้อมูลนะครันที่นี่

https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/c0.0.403.403/p403x403/581261_449836475088747_349789883_n.jpg

หากคลิ๊กดูจากกูเกิ้ล “ประเทศไทยส่งออกน้ำมัน” ก็จะมีท่านผู้รู้เขียนไว้อีกเยอะ

- 10 ปี กำไร แปดแสน ล้าน  แต่คนไทยซื้อน้ำมันแพงทุกวัน

https://www.facebook.com/pages/Thai-Energy-Get-Back/485143231545228

- หลักฐานปล้นปล้นประเทศ http://youtu.be/JnPkBuAxg6k


ประวัติการแปรรูปจากรัฐวิสาหกิจมาเป็น ปตท. http://www.eppo.go.th/vrs/VRS54-06-ptt.html


ประวัติการเจาะหลุมปิโตรเลียมในประเทศไทยโดยสังเขป

http://www.oknation.net/blog/thawatchai30/2009/05/20/entry-1

ความจริงที่คนไทยไม่เคยรู้ และยากที่จะรู้ แต่สามารถรู้ได้

โดย ม.ล. กรกสิวัฒน์ เกษมศรี

http://thai-energy.blogspot.com/2013/02/blog-post.html


คุณ Thai Energy Get Back ในเฟซบุ๊ค เขาชวนทวงคืน ปตท. ซึ่งจะได้ หรือไม่ได้ไม่สำคัญ  ขอเพียงใช้ช่วยกันเรียนรู้  ในสิ่งที่เราต้องใช้กันทุกวัน  ประเทศไทยนั้นก็ได้ชื่อว่ามีคนขี้โกงอยู่ไม่น้อย โกงอุปกรณทางการศึกษา โกงจำนำข้าว นี่ก็กำลังโกงการสอบเข้าเป็นครู โกงเล็ก ๆ เรารู้ได้ไม่ยาก แต่ลำบากอย่างยิ่งที่จะรู้เรื่องการโกงใหญ่ ๆ

ทุกวันนี้เชื่อใจใครไม่ได้ ถ้าเราไม่รู้ และช่วยกันเรียนรู้เราก็อาจจะถูกโกงเรื่องน้ำมันไปตลอดกาล  จริงอยู่การลงทุน การใช้ความรู้เรื่องน้ำมันในระยะแรก ๆ ที่ไทยเราเจาะเอามาใช้กับมือ  พอมาแปรรูป คนของเราก็ได้เรียนรู้มานาน แล้วจะปล่อยให้ต่างชาติ นายทุนใหญ่ไทย มาเอาเปรียบคนไทยได้อย่างไร ทวงคืนได้หรือไม่ได้ไม่เป็นไร ขอให้รู้ทันเอาไว้บ้างนะครับ

ช่วยกันรับรู้และแบ่งปันข้อมูลให้รู้กันมากๆ ค่ะ เมื่อมีคนรู้มากๆ ว่าเราถูกเอาเปรียบมานานนน ก็จะเป็นพลังที่จะเคลื่อนไหวเอาคืนได้  ทุกวันนี้ไม่ว่าเรื่องอะไรที่เกิดขึ้นในประเทศไทย คนส่วนใหญ่ไม่เอาธุระ ก็เลยปล่อยให้พวกเห็นแก่ตัวกัดแทะประชาชนอย่างเราๆ รวมทั้งกอบโกย ทรัพยากรของชาติไปเป็นของส่วนตัว แบบไม่ละอาย ไม่เกรงกลัวอะไรเลย อย่าปล่อยให้คนชั่วลอยนวล อย่าคิดว่าธุระไม่ใช่ คิดอย่างนั้นก็ยกประเทศ ยกทุกอย่างให้เขาไปเถอะ ซึ่งนั่นคงไม่ใช่คนอย่างพวกเรานะคะ ขอบคุณค่ะ

ต้องใช้เวลาอ่านประมาณ 10 นาที แล้วจะเห็นเค้าไม่ชอบมาพากลของหน่วยงานราชการผู้รับผิดชอบเรื่องน้ำมันไทย http://thaipublica.org/2012/11/thai-energy-4/

ขอบคุณอาจารย์สวาท จันทร์ทะเลที่ ส่งมาให้มาก ๆ นะครับ

จาก http://thaipublica.org/2012/11/thai-energy-4/

"27 พฤศจิกายน 2012

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยพับลิก้ารายงานว่า คณะอนุกรรมาธิการเสริมสร้างธรรมาภิบาลด้านพลังงาน ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาตรวจสอบเรื่อง“ส่วนแบ่งรายได้ของรัฐจากสัมปทานปิโตรเลียม” ที่มี น.ส.รสนา โตสิตระกูล เป็นประธานอนุ กมธ.ซึ่งเป็นการศึกษาธรรมาภิบาลในระบบพลังงานของประเทศภาค 3 และกมธ.เตรียมที่จะรายงานต่อที่ประชุมวุฒิสภาในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ หากที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบกับรายงานฉบับดังกล่าว ก็จะดำเนินการส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาข้อเสนอแนะต่อไป

การศึกษาและตรวจสอบกรณีส่วนแบ่งรายได้ของรัฐจากสัมปทานปิโตรเลียม เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้ออกประกาศเรื่องการให้สัมปทานการขุดเจาะแหล่งปิโตรเลียมในประเทศไทยครั้งที่ 21 ประกาศฉบับดังกล่าวได้ลงในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวัน 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555 โดยระบุพื้นที่ที่จะให้สัมปทานรวมจำนวน 22 แปลง ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 45,999 ตารางกิโลเมตร ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและในอ่าวไทยจำนวน 4 แปลง

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลและมีหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของประเทศ ได้ชี้แจงต่อ กมธ.ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาลว่า กระทรวงพลังงานยังไม่มีนโยบายทบทวนหรือเปลี่ยนแปลงผลตอบแทนที่รัฐได้รับจากการให้สัมปทานปิโตรเลียม ที่มีการแก้ไขส่วนแบ่งล่าสุดเมื่อปี 2532 และใช้อยู่ในสัมปทาน Thailand III (ไทยแลนด์ทรี) โดยยืนยันว่ายังเป็นผลตอบแทนที่เหมาะสม..................."

อ่านย่อหน้าสุดท้ายที่ขีดเส้นใต้ไว้   แล้วรู้สึกแปลก ๆ บ้างไหมครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท