ความเจ็บปวดเก่า ๆ ย่อมทำลายความรู้สึกใหม่ ๆ


ความเจ็บปวดเก่า ๆ ย่อมทำลายความรู้สึกใหม่ ๆ
เหมือนรอยพิมพ์ที่ตอกลงไปบนก้อนเนื้อที่เรียกว่า "หัวใจ"

การที่มีใครเดินเข้ามา ย่อมต้องผ่านการพิจารณาอย่างถ่องแท้
ว่าเขามีความรู้สึกที่ดีต่อเราแค่ไหน อย่างไร

หรือเพียงแค่ขอผ่านทางที่เราอยู่ไปสู่ทางเส้นใหม่เท่านั้น

เราต่างสามารถเรียนรู้หน้าที่ที่มีต่อกันได้ไม่ยากนัก
เพียงแค่เราลองเปิดใจให้เห็นถึงเนื้อในโดยไม่ปิดบัง

เราแต่ละคนต่างมีพื้นที่ิอิสระที่เก็บเอาไว้ยามเราเหนื่อยล้า
ยามที่เราอยากอยู่กับตัวเอง เพื่อจะคิดทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมา

ทบทวนความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทาง
แล้วใช้มันเป็นบทเรียนบทรู้ เพื่อมิให้มันเกิดขึ้นอีก

ซึ่งมันอาจจะทำให้ความสัมพันธ์ของเราสั่นคลอน

"ความรัก" ไม่เคยเพียงพอเท่ากับ "ความเข้าใจ" ที่เราต่างมีให้กัน

"ความรัก" เป็นจุดเริ่มต้น

"ความเข้าใจ" คือความมั่นคง

"กำลังใจ" กลายเป็นที่ต้องเติมเต็มซึ่งกันและกันเสมอ
ยามที่พลังในใจเริ่มเหือดแห้งลงไป


"พื้นที่ส่วนตัว" ที่เราต่างเคารพและให้เกียรติกันเสมอ

"อดีต" คือ สิ่งที่ผ่านมาแล้ว
เราควรใช้บทเรียนชีวิตมากกว่าการเพิ่มความเกลียดชังในปัจจุบัน

"ปัจจุบัน" คือ สิ่งที่ "สติ" บอกเราว่า ควรใคร่ครวญมากที่สุด

"อนาคต" คือ สิ่งที่ยังมาไม่ถึง และขึ้นอยู่กับ "ปัจจุบัน"


ความเจ็บปวดเก่า ๆ ย่อมทำลายความรู้สึกใหม่ ๆ
หากเรายังคงใช้มันไม่รู้จบ

ปล่อยวาง ลด ละ ทิ้ง สรรพสิ่งทั้งปวง

เรามาเริ่มกันใหม่ และเรียนรู้ไปด้วยกัน


ขอความเชื่อมั่นจงอยู่ในใจของเธอ

แล้วเรามาเดินไปพร้อมกัน


"พื้นที่ของเธอ" ยังคงเป็นพื้นที่ของเธอตลอดไป


พระอาทิตย์ยังขึ้นในวันใหม่ทุกวัน

พระจันทร์ก็ยังขึ้นใหม่ทุกคืน

...

...

...


.................................................................................................................................................................................

แรงบันดาลใจของการเขียนเกิดจาก ...
"ความเหนื่อยล้าของการทำงาน" จนถึงขีดสีแดง

ณ วันเสาร์ที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖

บันทึกนี้ไม่ได้แต่ง ... แต่เขียนไปเรื่อย ๆ
ใครว่าฟุ้ง ... ขอให้ปิดมันทิ้งไป
หรือจะเปิดหัวใจ ... แล้วรับมันเป็นบทเรียน

สวัสดีวันใหม่ ;)...

.................................................................................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 519781เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

พระอาทิตย์ขึ้นใหม่ทุกๆวัน

พระจันทร์ขึ้นใหม่ทุกๆคืนค่ะ

^___~.



ขอบคุณครับ นางฟ้า ชาดา ~natadee ;)...

...

พระอาทิตย์ขึ้นใหม่ทุก ๆ วัน
พระจันทร์ขึ้นใหม่ทุก ๆ คืน
อยากนอนฝันแล้วค่อยตื่น
ฝันว่ามายืนอยู่ใกล้ ๆ เธอ

...

วิ๊ดวิ้วววว

บางครั้งอยากลืม แต่มันยากมากนะคะอาจารย์ กับความทรงจำที่ได้ดี ความเจ็บปวดทางใจ

ค่อยลด ละ กันไปครับ kunrapee ;)...

ขอบคุณครับ ;)...

เข้ามาอ่านและอินนะคะเนี่ย

ไม่รู้จริงไหม ว่าคนที่เราเป็น ส่วนหนึ่งหล่อหลอมจากความเจ็บปวดในอดีต ?

อย่างไรก็ตาม..ปล่อยวางอย่างที่อาจารย์ว่า แล้วไปทานผัก กันไหมคะ

ไม่รู้จริงไหม ว่าคนที่เราเป็น ส่วนหนึ่งหล่อหลอมจากความเจ็บปวดในอดีต ?

อย่างไรก็ตาม..ปล่อยวางอย่างที่อาจารย์ว่า แล้วไปทานผักกับกัลยาณมิตรดีไหมคะ

สวัสดีวันที่ ๑๗ ค่ะอ.วัส :)

มุมบันทึกนี้ ขออนุญาตแลกเปลี่ยนความเห็นยาวๆได้ไหมคะ

ถ้าเห็นไม่เหมาะสมอย่างไร  ก็ลบได้เลย ตามเห็นสมควรค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

ขอบคุณครับ พี่ Bright Lily ;)...

ถือเป็นการฝึกฝนการเขียนนะครับพี่

ขอบคุณมากครับ คุณหมอบางเวลา ป. ;)...

เห็นด้วยนะครับสำหรับการหล่อหลอมจากความเจ็บปวด
ทำให้เรามีนิสัยและพฤติกรรมบางอย่างเป็นเฉพาะของเรา

ผมคงไม่ลบความคิดเห็นครับ คุณ Tawandin ;)...

เพียงแค่ไม่รบกวนและเบียดเบียนผู้อื่นนั้น
สามารถทำได้ครับ ;)...

โดน จัง จัง เลยคะยังกับได้นั่งเขียนเอง

ความเจ็บปวดเก่า เก่า ยอ่มทำลายความรู้สึกใหม่ (ไม่มากก็นอ้ย)

ความรัก ไม่เคยเพียงพอเท่ากับ ความเข้าใจ

ที่เราต่างให้กัน

ความรัก เป็นจุดเริ่มต้น

ความเข้าใจ คือความั่นคง

กำลังใจ กลายเป็นสิ่งตอ้งเติมแก่กันและกันเสมอ

ยามที่พลังในใจเริ่มเหือดแห้งลงไป (เห็นด้วยเต็ม เต็ม คะ)

ขอบคุณ ที่เป็นกระจกให้ดิฉันได้สะทอ้นเห็นเงาตนเอง


แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ คุณอุนนุน ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท