เทศกาลมหากุมภะ พิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีชาวบ้านเหยียบกันตาย......


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอัลลาฮาบาด รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดียว่า เทศกาล “มหากุมภะ เมลา” ซึ่งเป็นเทศกาลอาบน้ำชำระล้างบาปอันศักดิ์สิทธิ์ และยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวอินเดีย กลายเป็นโศกนาฏกรรมเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 36 ศพ และบาดเจ็บจำนวนมาก จากเหตุการณ์ที่คลื่นมหาชนเบียดเสียดกันเพื่อโดยสารรถไฟกลับบ้าน ที่แปรเปลี่ยนไปเป็นการเหยียบกันตาย


นายอามิต มัลวิยา โฆษกการรถไฟอินเดียประจำภาคเหนือและภาคกลาง แถลงว่า 

ประชาชนจำนวนมากต่างเบียดเสียดกันบริเวณชานชาลาสถานีรถไฟอัลลาฮาบาด ด้วยความที่ต้องการจะโดยสารขบวนรถไฟกลับบ้านให้เร็วที่สุด ทำให้อาคารชานชาลา และสะพานหักพังลงมา เนื่องจากไม่สามารถรับน้ำหนักได้ไหว นอกจากนี้ ยังมีรายงานรางรถไฟบางส่วนได้รับความเสียหายเช่นกัน


ทั้งนี้ ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดนั้น มีเด็กหญิงอายุ 8 ขวบ และชายชราวัย 75 ปี รวมอยู่ด้วย ขณะที่มีครอบครัวมาติดต่อรับศพไปแล้ว 20 ศพ เหลืออีก 16 ศพที่ยังไม่มีผู้ใดติดต่อมา


ด้านนายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ แห่งอินเดีย แถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งทันทีที่ทราบเรื่อง ขณะที่นายปะวัน กุมาระ บันซาล รมว.กระทรวงรถไฟอินเดีย เดินทางลงพื้นที่ทันทีเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ด้วยตนเอง เบื้องต้นบันซาลปฏิเสธข้อสันนิษฐานของทางการอุตตรประเทศ ที่ระบุว่า โครงสร้างอาคารสถานีรถไฟที่ไม่แข็งแรงเป็นสาเหตุของการเกิดโศกนาฏกรรม


หมายเลขบันทึก: 519403เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท