การพัฒนาฐานใยเที่ยวซื้อประยุกต์ : หลังสำนักงาน


การพัฒนาฐานใยเที่ยวซื้อประยุกต์ : หลังสำนักงาน

Developing a Web-Base Shopping Application: The Back Office

ในเรื่องนี้ จะพิจารณาประเด็นการออกแบบพื้นฐานในปัจจัยหลังสำนักงานของฐานใยการประยุกต์เที่ยวซื้อ สำหรับใยสถิตธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ปัจจัยเหล่านี้ รวมถึงความมั่นคงบันทึกการเข้า ความสัมพันธ์ฐานข้อมูล และการเชื่อมโยงลูกค้า/ผู้ส่ง ตลอดจนการพิจารณาจะออกแบบฐานใยสารสนเทศ หลังสำนักงาน ที่รองรับใยสถิตพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้พัฒนาในเรื่องที่แล้ว

มโนภาพออกแบบพื้นฐาน : หลังสำนักงาน (The Back Office: Basic Design Concept) ฐานใยเที่ยวซื้อประยุกต์ จำเป็นต้องมั่นคง ในเรื่อง ระบบสารสนเทศหลังสำนักงาน บนอินทราเน็ตบรรษัท ระบบหลังสำนักงานทำให้บุคคลที่มีอำนาจมีขีดความสามารถดำเนินการกับคำสั่งซื้อลูกค้าประจำ จัดส่งสินค้าที่ถูกสั่งซื้อ และจัดเตรียมบริการลูกค้าประจำ ฝ่ายบัญชีจำเป็นต้องมีสารสนเทศลูกค้าประจำสำหรับเก็บบัญชีรายรับ ฝ่ายจัดส่งจำเป็นต้องมีสารสนเทศการจัดส่งตามคำสั่งซื้อ ฝ่ายผลิตภัณฑ์จำเป็นต้องมีสารสนเทศบนหัวข้อสินค้าที่ถูกขาย สำหรับเก็บรักษาจำนวนที่เหมาะสม ของการทำบัญชีรายการสินค้า ฝ่ายบริการลูกค้าประจำ จำเป็นต้องมีสารสนเทศลูกค้าประจำ เพื่อตอบการเรียกโทรศัพท์ และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ อย่างมีประสิทธิผล ฝ่ายการขาย และตลาด จำเป็นต้องมีสารสนเทศทุกชนิด สำหรับกลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ

สี่ไฟล์สำคัญที่จำเป็น ( Four Essential Files) ระบบสารสนเทศหลังสำนักงาน พื้นฐานเป็นการสร้างด้วยสี่ไฟล์สำคัญที่จำเป็น คือ ไฟล์ฐานข้อมูลเกี่ยวพัน หน้าความมั่นคงบันทึกการเข้า ไฟล์ตรวจสอบความมั่นคง และไฟล์สารสนเทศการสั่งซื้อส่งของ

ไฟล์ฐานข้อมูลเกี่ยวพัน (Relational Database File) ในเรื่องการพัฒนาฐานใยประยุกต์: หน้าคลังสินค้า ได้สร้างไฟล์ฐานข้อมูลเกี่ยวพัน ไมโครซอฟต์แอกเซส shopping.mdb ด้วยตารางชื่อผู้ซื้อ ด้วยหนึ่งตารางข้อมูล สำหรับลูกค้าประจำเพื่อยื่นคำสั่งซื้อ ตารางข้อมูลผู้ซื้อนั้นตั้งขึ้น เป็นเสมือนสำหรับปัจจัยหน้าสำนักงาน รวมถึงสนามข้อมูลต่อไปนี้: ชื่อท้าย ชื่อต้น ที่อยู่ อีเมล์ หมายเลขโทรศัพท์ ชนิดบัตรเครดิต หมายเลขบัตร วันหมดอายุ ผลิตภัณฑ์ จำนวน ราคารวม วันที่สั่งซื้อ และหัวข้อสั่งซื้อ เพื่อให้บุคลากรหลังสำนักงาน มีขีดความสามารถ ดำเนินการกับคำสั่งซื้อเหล่านี้ ไฟล์ข้อมูลเพิ่มเติมจำเป็นต้องผนวกเข้ากับตารางผู้ซื้อ เช่น หมายเลขอ้างอิงสั่งซื้อ สถานภาพการจ่ายเงิน สถานภาพการส่งของ วันที่ส่งของ ชื่อผู้ส่งของ และหมายเลขป้ายชื่อ รวมถึงระบบความมั่นคงบันทึกการเข้า จำเป็นต้องมีติดตั้งบนอินทราเน็ตหลังสำนักงาน เพื่ออนุญาตสำหรับบุคลากรที่มีอำนาจเข้าออก คำสั่งซื้อลูกค้าประจำ และสารสนเทศการส่งของ เพื่อทำให้เป้าหมายเหล่านี้สำเร็จลุล่วง ตารางข้อมูลผู้ใช้ (user data table) จำเป็นต้องถูกผนวกเข้าไปในไฟล์ shopping.mdb ด้วยสองสนาม คือ ชื่อผู้ใช้และคำผ่าน ดังรูป

ไฟล์ความมั่นคงบันทึกการเข้า (Login Security File) หน้าความมั่นคงบันทึกการเข้า มีความต้องการชื่อผู้ใช้ และคำผ่าน จำเป็นต้องติดตั้งบนอินทราเน็ตบรรษัท ตามที่ได้เรียนรู้มาแล้ว ในเรื่องฐานใยประยุกต์สำหรับลงทะเบียนชั้นนักเรียน หน้านี้สามารถสร้างเป็นเหมือนไฟล์ ASP ด้วยการใช้วัตถุร้องขอของการเก็บข้อมูล ตาราง HTML และแบบฟอร์มกรอกลง แล้วบันทึกเป็นเหมือนไฟล์ HTML ดังรูป


รูป หน้าบันทึกการเข้า ของระบบสารสนเทศหลังสำนักงาน

ถ้ามี เอเอสพีอย่างง่าย (Easy ASP:เครื่องใช้ให้เปล่า มีให้เอื้อมหยิบที่ http://www.optweb.net/ebanker/easyasp/) สามารถใช้เวทมนต์บันทึกการเข้า (Login Wizard) เพื่อกำเนิดหน้า login.asp ในเวลาเพียงไม่กี่นาที ตัวอย่าง หน้าบันทึกการเข้า ของระบบสารสนเทศหลังสำนักงาน บริษัท ทีโอที. ดังรูป


รูป หน้าบันทึกการเข้า ของระบบสารสนเทศหลังสำนักงาน บริษัท ทีโอที.

เมื่อใส่ชื่อผู้ใช้ และคำผ่าน คลิ๊กที่ sign in จะได้เห็นหน้าบ้าน บริษัท ทีโอที ดังรูป


เมื่อคลิ๊กที่ ฝ่ายมาตรฐานโครงข่าย จะได้เห็นหน้าบ้านฝ่ายมาตรฐานโครงข่าย ดังรูป


คำสำคัญ (Tags): #e-commerce
หมายเลขบันทึก: 519370เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท