ให้ชีวิตเป็นทาน


ไม่ต้องไปห่วงเลยว่าเดี๋ยวเขาจะจับปลา จับนก เอามาให้เราปล่อยอีก แล้วเมื่อไหร่เขาถึงจะเลิกสักที นั่นเป็นเรื่องของเขา บาปก็เป็นของเขา เราก็ทำบุญปล่อยนกปล่อยปลา หรือสัตว์อื่นๆ "ให้ชีวิตเป็นทาน" ของเราต่อไป เท่านี้ใจเราก็เป็นสุข

                                                ให้ชีวิตเป็นทาน

      เมื่อท้องฟ้ามีสีทองอ่อนๆเริ่มปรากฎขึ้น  ทางทิศตะวันออก  ถนนสายนี้ซึ่งไปเชื่อมต่อกับ  ถนนพหลโยธิน เริ่มกับมาคึกคักอีกเหมือนเช่นเคย  ธรรมชาติของการเวลา ใกล้หกโมงเช้าแล้ว ผู้คนหนุ่มสาวเดินกันขวักไขว่ไปมา  มากมาย

       ฉันก็เดินออกจากบ้านเพื่อไปซี้อของใส่บาตร  ตามปกติ  และคิดได้ว่าวันนี้เป็นวันพระ เมื่อทำบุญแล้วเลยคิดอยากจะทำทาน  ซึ่งเคยชอบทำเป็นประจำอยู่แล้วมากับเราเลยค่ะถ้าท่านสนใจ  โปรดติดตามไปกับเราเลยค่ะ ต้องขึ้นบันไดไปที่สูงๆ อากาศเย็นสบายดี  นี่ไงถึงแล้ว มองไปที่วงกลมสีขาวนั้นมีอะไร  ขึ้นไปเลยค่ะ

          

         เขาจะมาเฉพาะวันพระ เดี๋ยวนี้ไม่ต้องเดินทางไปถึงวัด เขาเป็นฝ่ายเดินทางมาให้เราได้ทำทานกันถึงที่เลยค่ะ  เพียงเราเตรียมเงินไว้ซื้อเขาก็ได้ทำแล้วค่ะ สงสัยใช่ไหมคะว่าทำไมต้องขึ้นไปทำทานบนสะพานลอย  แปลกใช่ไหม

         

         เพราะเหตุว่าใน วันหนึ่ง วันหนึ่ง จะต้องมีคนเดินขึ้นสะพานลอยเพื่อผ่านไปมานับไม่ถ้วน คนที่ผ่านนั้นมีทุกเพศ ทุกวัย บางคนมีใจบุญค่ะ นั่นแหละตรงวงกลมสีขาวที่ทำไว้เป็นสัญลักษณ์ นั่นแหละเขาเดินทางมาไกลคงจะเหน็ดเหนื่อยที่ต้องแออัด ดิ้นกันขลุกขลักอยู่ในที่คับแคบ  บินไปมาชนกรง โหยหาคนที่ใจบุญ ซื้ออิสระภาพให้แก่เขา เพื่อโบยบินออกไปสู่ โลกกว้าง มาซิคะ  เห็นแล้วเขาคือใคร

        

        นั่งไงคนนำนกมาขายให้ ปล่อย.....ฉันเคยมาซื้อนกที่นี่ปล่อยหลายครั้งแล้ว จึงคุ้นเคยกับเด็กชายคนนี้ในฐานะลูกค้าที่มาซื้อนกปล่อย  จึงร้องทักไปว่า   เป็นไงหลานชาย  วันนี้นกกระจาบใกล้จะหมดหรือยัง  เขารีบเปิดการขายทันที  วันนี้ป้าจะรับกี่คู่ครับ  เราก็เลยตอบว่า  สี่คู่จ้ะ หลานชาย  ดูท่าทางเขาดีใจรีบหยิบนกส่งให้ปล่อยทีละกรง  และช่วยถ่ายรูปให้ป้าหน่อยนะครับ  ได้ครับ  ยินดี ครับ

        

        หลานชาย บ้านอยู่ไหนจ๊ะ แล้วนำนกมาจากไหน  เมื่อเราซื้อนกเขาปล่อย เขาก็ดีใจเล่าให้ฟังอย่างช้าๆ บ้านผมอยู่พระพุทธบาทสระบุรีโน่นครับ  เรามากันหลายคนรวมกลุ่มกัน แต่ แยกไปลงหลายที่  มาเฉพาะทุกๆ วันพระโดยจ่ายค่ารถให้คนขับรถ เมื่อขายนกหมด  ประมาณเที่ยงกว่าๆ เขาจะมารับกลับบ้านพร้อมกันครับ

        

        แล้วนกนี่ไปจับมาจากไหน  อ๋อ ครับ  ผมซื้อจากคนที่ไปดักมาจากในป่าอีกทีหนึ่งครับ   มาขายตัวละ ๑๐ บาท  ฉันรีบถามต่อไปอีกว่า  แล้วนำนกมาครั้งละกี่ตัวจ๊ะหลานชาย  ผมใส่กรงมาประมาณ ๑๕๐ ตัว ครับ  แล้วขายหมดไหม   หมดทุกครั้งครับ  โอ้โฮ! ถ้าขายหมดจะได้ถึง ๑,๕๐๐ บาท  ก็ได้แยะซินะ สำหรับเด็กอายุไม่เกิน ๑๕ ปี  เขารีบตอบทันทีว่าเหลือไม่เท่าไรครับ

        

        ผมต้องจ่ายค่านกที่ซื้อมาต้นทุนตัวละ ๔ บาท  จ่ายค่ารถไปกลับอีกเที่ยวละ ๒๐๐ บาท  เหลือไม่เท่าไหร่ครับ แล้วนำเงินไปไหน  ให้แม่ใช้จ่ายในครอบครัวครับ  ฉันได้แต่นิ่งเงียบเพราะนี่คือการทำมาหาเงินของเขา  อาชีพของเขา  เราก็เพียงได้แต่ช่วยเขาให้เป็นอิสระเท่าที่จะช่วยได้....ไม่มีความเห็นใดๆ

       

        เราต่างคน ต่างอาชีพ เราก็มาทำหน้าที่ของเรากันต่อไปดีกว่า  เคยมีผู้ถามพระว่าซื้นกปล่อยได้บุญหรือไม่(ค้นคว้ามาจากเน็ต)  พระตอบว่า

        วัตถุประสงค์ของการปล่อยสัตว์ ก็คืออยากให้สัตว์นั้นรอดพันจากความตาย  แม้แต่มนุษย์เองก็กลัวความตายเหมือนกัน เพราะฉะนั้นการที่เราซื้อสัตว์มาปล่อยไม่ว่าจะเป็นนกหรือปลา หรือสัตว์อื่นๆ ก็ตาม ใจของเราก็คือต้องการให้เขารอดพ้นจากความตายนั่นเอง

       

       บุญที่เกิดจากการปล่อยนกปล่อยปลานั้นมีหลักง่ายๆว่า  หว่านพืชเช่นใดย่อมได้ผลเช่นนั้น  การช่วยสัตว์ให้มีอายุยืนยาวต่อไป  เมื่อบุญส่งผล  ก็จะทำให้เรามีอายุยืนยาวต่อไป  เรามีความปรารถนาดีอยากให้เจ้านกเหล่านั้นรอดพ้นจากความตายอยากให้พ้นจากการคุมขัง ด้วยอำนาจแห่งความเมตตากรุณาที่เกิดในใจของเรานี้จะทำให้ใจของเรามีแต่ความ ว่าง  โปร่ง โล่ง เบา สบาย ยิ่งๆ ขึ้นไป

       

       แม้นจะเดินทางผ่านไปในที่อันตรายต่างๆ ทั้งหลายก็จะแคล้วคลาด  รอดพ้นไปได้ไม่มีเหตุร้าย นี่จะเป็นบุญที่ติดตัวเราไป  เป็นอานิสงส์ของการปล่อยสัตว์อย่างนี้แล้วเราก็ทำของเราไป

       

      ไม่ต้องไปห่วงเลยว่าเดี๋ยวเขาจะจับปลา  จับนก เอามาให้เราปล่อยอีก  แล้วเมื่อไหร่เขาถึงจะเลิกสักที  นั่นเป็นเรื่องของเขา  บาปก็เป็นของเขา  เราก็ทำบุญปล่อยนกปล่อยปลา หรือสัตว์อื่นๆ  "ให้ชีวิตเป็นทาน"  ของเราต่อไป เท่านี้ใจเราก็เป็นสุข 

มีแต่ความ  Happy  Ba, Happy  8   

         ขอบคุณที่เข้ามาชม และ อ่าน  Happy  Ba, Happy  8  ทุกๆ ท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 519173เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

                                            ให้ชีวิตเป็นทาน

                                  

.... ให้ชีวิต .... ให้ทาน.... ได้ความสุขร่วมกันนะคะ ..... ขอบคุณค่ะ

     สวัสดีค่ะคุณหมอ   เปิ้ล    ดีใจค่ะที่คุณหมอไม่เคยทิ้งเรา

      ขอบคุณที่ให้กำลังใจ  ในการเขียนบันทึกมาตลอด  แล้วพบกันใหม่นะคะ

   สวัสดีค่ะท่าน    เครื่องหมาย ? คำถามคำเดียว  หวังว่าท่านคงจะสบายดีนะคะ

  ขอบคุณที่  มอบดอกไม้  มาให้กำลังใจ ค่ะ  แล้วพบกันใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะท่าน   บุษยมาศ   หวังว่าท่านคงจะสบายดีนะคะ  

ขอบคุณที่มามอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ  แล้วพบกันใหม่นะคะ

เคยปล่อยนกตามงานวัดเหมือนกัน  แต่...คิดแล้ว ปล่อยไป  เดี๋ยวเขาก็จับมาขายอีก  ตอนหลังจึงเลิกปล่อยจ้ะ

ให้ชีวิตเป็นทาน ก็มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับนะคะ

สวัสดีค่ะ   คุณมะเดื่อ  หวังว่าท่านคงจะสบายดีนะคะ

 ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ

สวัสดีค่ะท่าน  KRUDALA   หวังว่าท่านคงจะสบายดีนะคะ

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน  หนุ่มกร

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ

มาร่วมส่วนบุญ ให้อิสรภาพแก่นกกับครูทิพย์ค่ะ

  • ขออนุโมทนาในส่วนบุญ ส่วนกุศลครั้งนี้ด้วยครับ

สวัสดีค่ะ..มาร่วมอนุโมทนาบุญค่ะ..บุญคงอยู่ที่ใจของแต่ละคนคงเหมือนคำโบราณที่ว่าสวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจคิดอย่างไรคงเป็นเช่นนั้น

สวัสดีค่ะ   Preeda   ถูกต้องค่ะ   ทุกอย่างอยู่ที่ใจค่ะ  เมื่อใจเรามีปิติ  เราก็มีความสุข

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ  

สวัสดีค่ะ    สามสัก    ขอบคุณที่มาร่วมอนุโมทนาบุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์    นงนาท  สนธิสุวรรณ  พี่ใหญ่

ขอบคุณที่มาร่วมอนุโมทนาบุญค่ะ

สวัสดีค่ะ   tuknarak  

-ขอบคุณค่ะ  ที่มาร่วมอนุโมทนาบุญ

สวัสดีค่ะอาจารย์   กานดา  น้ำมันมะพร้าว        ท่าน     เขียว  มรกต  

ขอบคุณค่ะที่มามอบดอกไม้ให้กำลังใจ

ขออนุโมทนาสาธุด้วยคนครับ สาธุๆๆ

ให้ชีวิตได้ชีวิตที่สวยงามค่ะ สาธุเจ้าค่ะ


สวัสดีค่ะพี่ครูทิพย์

ชื่นชมในจิตใจที่งดงาม

ทุกคนบนทางเดิน....ได้เรียนรู้ชีวิตหนึ่ง  

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน  อาจารย์ขจิต  ฝอยทอง   หวังว่าท่านอาจารย์คงจะสบายดีนะคะ

ขอบคุณที่มา  อนุโมทนาสาธุ   ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ   ครูตูม    ขอบคุณค่ะที่มีดอกไม้สวย ๆมาฝาก  

ขอให้ครู ตูม มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

  สวัสดีค่ะ น้อง  ถาวร   หวังว่าน้องคงจะสุขสบายดีนะคะ

  เราช่วย นก ให้ออกจากที่คุมขังได้ เราก็สบายใจ  ค่ะ

  สวัสดีค่ะท่าน   ตะวันดิน   หวังว่าท่านคงจะสบายดีนะคะ

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ  แล้วพบกันใหม่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท