เขียนถึง.."สิ่งแวดล้อม"...ที่รัก


สวัสดี "สิ่งแวดล้อม..ที่รัก.."  ที่จริง "หล่อน"ก็ยังไม่รู้จัก "มัน"เท่าไรนัก..ก็เพียงแต่รู้ว่า มัน..คือ อะไรๆ..ที่อยู่รอบๆ..ตัวตน..ทุกวันนี้เท่านั้น...

....วันนั้น.."หล่อน" ได้เห็นสัตว์เลื้อยคลานประเภทหนึ่งในคลองน้ำเน่าแห่งหนึ่งในเมืองเทวดา..ที่มีชื่อหรูๆว่า.."ภาษีเจริญ"คลองนี้ ซึ่ง..สมัยแรกเริ่ม"ก่อนเน่า"และตื้นเขิน.ได้.มีเรือผ่านไปมา..ซื้อขายกันคล่อง..เก็บภาษีได้เป็น กอบเป็นกำมาระยะหนึ่ง..ในประวัติศาตร์เมืองเทวดา..เจ้าสัตว์ ประเภทนี้..ชาวบ้านเรียกกันว่าตัว "เหี้ย"..คงจะเป็นเพราะว่า..มันกิน..ไม่เลือก..ประเภท..(หล่อนแอบคิดแบบเดาๆ..)....

...วัน..วานนี้...เป็นเรื่องที่ยังใหม่ๆ ในความรู้สึก..ได้ นั่งกินข้าว.(.ล้อมวง)กับเด็กๆที่"หล่อน"ไม่เคยรู้จักมาก่อนในชีวิต..ในร้าน"ข้าวมันไก่ต้ม..ข้าวมันไก่ทอด"  อาหาร เช้า..จานด่วนถูกจัดวางอย่าง รวดเร็ว..และถูกเสือกกระแทกจานมาวางตรงหน้า..ของแต่ละคน..ด้วยอารมณ์ขัดข้องของผู้วาง..(ไม่มีใครสนใจอารมณ์นั้น)..น้ำตาลข้นๆสีดำของซีอิ้วถูกบีบออกจากขวด..ราดลงบนไก่..และข้าว..ด้วยมือเล็กๆ ..อาหารถูกป้อนเข้าปาก..สีหน้าเฉยเมยเหมือนไม่รู้รสกับสิ่งที่ออกจากขวด..สกปรกๆใบนั้น..(ไม่ได้รีบเร่ง..เหมือนอาหารที่ถูกจับมาวางตรงหน้า..หล่อนแอบคิด..)..

...บน..ทราก..กำแพง ตึก..ที่ถูกรื้อ ทุบทิ้ง..มี"ภาพ"..สดๆร้อน..ปรากฏให้เห็น สียังดูใหม่..เป็นรูป"หนู"สองตัว..ตัวโต..เท่ากำแพง..มองเห็นเด่นชัด..มันสวมหน้ากากป้องกันความเป็นพิษ..ตัวหนึ่ง..ถือ"ต้นไม้"เพิ่งเกิดไว้ในมือ..ยืนผงาด..บนกำแพงพังๆของตึกหลังนั้น..."มันคงเป็นฝีมือของเด็กซุกซนคนหนึ่งที่เรียนศิลปะ..และต้องการฝึกฝนการแสดงออกซึ่งความคิด....".

.."เหี้ย"..ตัวใหม่..มันไม่ใช่..สัตว์เลื้อยคลานต่อไป.มันเปลี่ยนรูปโฉม".มันขโมย..สิ่งแวดล้อมดีๆ..ไปจากชีวิต"...(.."หล่อน"..แอบ หัวเราะให้กับ..ความคิด..ที่..ผุดขึ้นมา..และต้องรีบหยุด..ก่อนที่..จะ"บ้า"...ท่านว่าไหม...)


หมายเลขบันทึก: 518920เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2013 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2013 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

..... "มันขโมย..สิ่งแวดล้อมดีๆ..ไปจากชีวิต" .... ให้ข้อคิดจังเลยค่ะ...ยายธี ... 

โลกหมุนวน  คนหมุนเวียน เปลี่ยนความคิด

เปลี่ยนดวงจิต  ไปท่าม  ตามกระแส

สิ่งเลวร้าย  กลับดีได้  ไร้คนแล

สิ่งที่ดี   กลับแย่ยับ   ดับลงไป


.......................................................

คิดถึงยายธี....นะจ๊ะ

สวัสดีจ้ะ..คุณมะเดื่อ...สวัสดีค่ะ..คุณหมอ เปิ้น..."สวัสดี..กับ.สิ่งแวดล้อมดีๆ..ที่ยังหลงเหลือ..ให้เห็น..และผู้ยังรัก..สิ่งแวดล้อมดีๆทุกๆท่านเจ้าค่ะ...ยายธี

ชอบบันทึกนี้ครับ ทำให้เราเข้าใจที่จะสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีๆ และสะท้อนให้สังคมรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมที่กำลังจะเสื่อมลง

ขอบพระคุณค่ะคุณ ดร ป้อบ...สิ่งแวดล้อมที่ดี..สำคัญต่อ  ชีวิต..ทุกรูป..ทุกนาม...เจ้าค่ะ...ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท