การออกแบบใย (Web Design) (2)


รายงานวิจัยปัจจุบันชี้ว่าใยสถิต(Web Site) ของอินเตอร์เน็ตมีกว่า พันล้านแห่ง ใยสถิตทั่วโลกมีหน้าใย (Web Page) มากกว่าพันล้านหน้า ผู้เชี่ยวชาญคาดหมายว่าจำนวนหน้าใยจะมีมากกว่า 8 พันล้านหน้าในปี พ.ศ. 2545 จำนวนหน้ามีมากกว่าประชากรโลก ปฏิทินบันทึกเหตุการณ์ อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Industry Almanac) คาดการณ์กระแสคลื่นอินเตอร์เน็ตจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ในปี พ.ศ. 2543 อเมริกาเหนือจะเป็น 43% ของจำนวนประชากรบนสาย(On Line)ในโลก และจะเป็น 30% ในปี พ.ศ. 2545 เพราะมีประชากรในภูมิภาคอื่นใช้มากขึ้น อินเตอร์เน็ตในยุโรปตะวันตกและตะวันออก จะเป็นหนึ่งในสามของผู้ใช้ทั้งหมด และหนึ่งในสี่ของบนสายโลกกว้างจะเป็นเอเชียแปซิฟิก

เทคโนโลยีนำร่องอินเตอร์เน็ต(Internet Navigation Technology) การพัฒนาอินเตอร์เน็ตเทคโนโลยีนำร่องเกิดขึ้นหลายยุค ทำให้การนำร่องเร็วขึ้น ยืดหยุ่น และเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น

ยุคแรกของ เทคโนโลยีนำร่องอินเตอร์เน็ต คือคำขึ้นต้นแลกเปลี่ยนไฟล์ (File Transfer Protocol: FTP) อนุญาตให้ผู้ใช้เลือกไฟล์และแลกเปลี่ยนระหว่างคอมพิวเตอร์ท้องถิ่น (Local Computer) และที่อยู่ห่างไกลที่ต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ต FTP ไม่อนุญาตให้ใช้โปรแกรมประยุกต์ที่คอมพิวเตอร์ห่างไกล เป็นการง่ายที่จะย้ายข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่อง ข้อจำกัดหลักประการหนึ่งของ FTP คือที่คอมพิวเตอร์ห่างไกลสามารถมองเห็นเพียงชื่อไฟล์แทนที่จะอ่านไฟล์

โกฟเฟอร์(Gopher) เป็นยุคที่สองของเทคโนโลยีนำร่องอินเตอร์เน็ต ที่ให้เข้าออกฐานข้อมูลใยโลกกว้างบนอินเตอร์เน็ต โกฟเฟอร์พัฒนาขึ้นในปี พ.ศ. 2534 (ค.ศ. 1991) ที่มหาวิทยาลัยมีนนีโซต้า (University of Minnisota) จัดเตรียมฐานอักษร (text-base) ไว้ให้เท่านั้น เมื่อเข้าโกฟเฟอร์จะแสดงอนุกรมของรายชื่อของฐานข้อมูลที่สามารถเลือก แต่ละฐานข้อมูลที่เลือกจะรองรับทรัพยากรที่มาจากที่หนึ่งที่ใดบนอินเตอร์เน็ต แม้ว่าโกฟเฟอร์จะหาใช้ยากในปัจจุบัน นั่นเป็นการแนะนำเครื่องหมายที่สำคัญยิ่ง (Landmark) ของวิวัฒนาการอินเตอร์เน็ต

ภาษาบ่งชี้อักษรชั้นสูง(Hypertext Markup Language: HTML) ใช้คำขึ้นต้นแลกเปลี่ยนอักษรชั้นสูง (Hypertext Transfer Protocol: HTTP) เป็นยุคที่สามของเทคโนโลยีนำร่องอินเตอร์เน็ต HTML สามารถจัดรูปแบบ (ขนาด :Format) หน้าใย (Web Page) สำหรับแลกเปลี่ยน นำเสนอ อักษร แผนภูมิ (Graphics) เสียง และภาพเคลื่อนไหวเต็มบนใย ผู้ใช้สามารถดู บันทึกหรือพิมพ์หน้าใยที่บรรจุ อักษร แผนภูมิ เสียง ภาพเคลื่อนไหวเต็ม และโยงใยชั้นสูง (Hyperlink) จากผู้แสดงใย ((ผู้อ่านเพลินใย:ตัวแสดงผลใย: บราวเซอร์ใย: Web browsers) เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่มโหฬารจากระบบฐานอักษรโกฟเฟอร์ การจัดลำดับรูปหน้าใยด้วย HTML สามารถส่งสารสนเทศ ในรูปของการนำเสนอสถิต (Static presentation) ไม่มีการโต้ตอบ(Interactive) ขีดความสามารถในการโต้ตอบ เช่นอนุญาตให้ผู้ใช้ คำนวณ ซื้อขาย จ่ายใบเสร็จ หรือทำบัญชีธนาคารบนใยสถิต เป็นต้น

เพื่อสนองความต้องการพลวัตโต้ตอบ ขับเคลื่อนข้อมูลประยุกต์ใยสถิตสำหรับ ธุรกรรม(Transaction) ทางธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (e-business) นักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีนำร่องอินเตอร์เน็ต ยุคที่สี่ คือ ภาษาบ่งชี้อักษรชั้นสูงพลวัต (Dynamic Hypertext Markup Language: DHTML) DHTML เป็นการรวมกันของ HTML และภาษาต้นฉบับ (scripting language) เช่น จาวาสคริฟต์ (Java script) และวิชวลเบสิกสคริฟต์ (Visual basic script) การใช้ DHTML ผู้พัฒนาใยสถิตสามารถสร้างสรรค์การประยุกต์ใย ให้ผู้ใช้มีกิจกรรมหลากหลาย ตัวอย่างเช่น สมัครเรียน ตรวจสอบกำหนดการและผลการเรียน ทำการสอบ สำรองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม ซื้อหนังสือและเสื้อผ้า สั่งอาหาร ตรวจสอบสต๊อกสินค้า จัดการบัญชีธนาคารและการลงทุน เหล่านี้เป็นส่วนน้อยที่ได้ประยุกต์ใช้ใยสถิตปกติ

ยุคที่ห้าของเทคโนโลยีนำร่องอินเตอร์เน็ตจะอยู่บนมือหรือกระเป๋า คำขึ้นต้นประยุกต์ไร้สาย (Wireless Application Protocol : WAP) ทำให้สนุกกับการแสดงผลใยไร้สาย (Wireless web browsing) และธุรกรรมธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (e- business transactions) ใช้โทรศัพท์เซลล์ (Cell Phone : โทรศัพท์เคลื่อนที่ : Mobile Telephone) หรือผู้ช่วยดิจิตอลบุคคล (Personal Digital Assistant : PDA) ภาษาบ่งชี้ไร้สาย (Wireless Markup Language :WML) เป็นชุดรองของภาษาบ่งชี้ส่วนขยาย (eXtensible Markup Language : XML) ใช้พัฒนาการประยุกต์ WAP การศึกษาจำนวนหนึ่งอธิบายว่า XML ออกแบบเพื่อให้ครอบคลุมข้อจำกัดของ HTML ไขหนทางที่คอมพิวเตอร์ สามารถติดต่อข้ามหลายวิถี (แพล็ตฟอร์ม : Platforms) เสมือนเป็นเครื่องมือธุรกิจ โดยเฉพาะเทคโนโลยีฐานข้อมูล ตัวอย่างเช่น ตรวจสอบบัญชีธนาคาร การจำนอง (mortgage) บัญชีการลงทุนในกิจการ  XML ทำให้การประยุกต์ใยมีขีดความสามารถรวบรวม (consolidate) สารสนเทศจากบัญชีของบริษัทที่แตกต่างกันเป็นหน้าใยเดียวบนคอมพิวเตอร์บุคคล ภาษา XML และ WML แสดงสัญญายิ่งใหญ่ (มหาสัญญา : The great promises) ที่จะช่วยธุรกิจกับธุรกิจ ( Business to Business :B2B)และธุรกิจกับผู้บริโภค (Business to Consumer : B2C) ดำเนินไปอย่างราบรื่น แม้ว่าอยู่ในภาวะเริ่มพัฒนาก็ตาม

ภาษาใย (Web Language) แม้ว่าจะสามารถประดิษฐ์หน้าใยโดยไม่ต้องรู้หรือเขียนภาษาบ่งชี้ได้โดยใช้เครื่องมือที่พัฒนาให้เปลี่ยนเอกสารอักษร หน้ากระดาษ ไฟล์ฐานข้อมูล แลภาพนำเสนอให้เป็นหน้าใย แต่การเข้าใจพื้นฐานภาษาบ่งชี้ใย จะช่วยเสริมทักษะการพัฒนาประยุกต์การใช้ใย จะแนะนำในภาพกว้าง (Overview) ของโครงสร้างพื้นฐาน HTML DHTML และ XML ไว้ในภาคพนวก

เครื่องมือพัฒนาใย (Web Development Tools) มีเครื่องมือพัฒนาใยมากมายในท้องตลาด ห้องทดลองคอมพิวเตอร์โรงเรียน ปกติจัดหาเครื่องมือพัฒนาไว้หลายรูปแบบ จากพื้นฐานง่ายจนถึงก้าวหน้า ขอแนะนำกลุ่มซอฟแวร์พัฒนาใยมีเทคโนโลยีโปรแกรมและภาษา ดังนี้

เครื่องมือประพันธ์ใย (Web authoring tools)

เครื่องมือสร้างแผนภูมิใย (Web graphics tools)

ภาษาแลเทคโนโลยีโปรแกรมใย (Web programming technology and language)

เครื่องมือประพันธ์ใย มีดังนี้

อะโดบี้ โกไลฟ 5.0 (Adobe Go Live 5.0) เป็นเครื่องมือบริหารและประพันใยชิ้นหนึ่งที่บรรจุสาระการบริหารผลิตภัณฑ์และการออกแบบ ทำให้สามารถประดิษฐ์ พลวัตมืออาชีพขับเคลื่อนข้อมูลของใยสถิต โกไลฟยังรวมผลิตภัณฑ์ซอฟแวร์ แผนภูมิอะโดบี้ เช่น โฟโตชอฟ (Photoshop) อิลลูสเตเตอร์ (Illustrator) และไลฟโมชั่น (Live motion) ไว้ สามารถลงภาระ (Download) ฟรี 30 วันที่ http://www.adobe.com/product/golive/main.html 

มาโครมีเดียดรีมวีฟเวอร์ อุลต้า เดฟ 4 (Marcromedia Dreamweaver Ultra Dev 4) เป็นเครื่องมือประพันธ์ใยมืออาชีพและก้าวหน้ากว่าสำหรับพัฒนา ASP JSP หรือ Cold Fusion ที่กล่าวถึงต่อไป สามารถลงภาระฟรี 30 วันที่ http://marcromedia.com/software/ultradev/download/

ไมโครซอฟต์ออฟฟีส 97/2000/เอ็กซ์พี (Microsoft Office 97/2000/XP) เป็นเครื่องมือชุดที่เสนอไฟล์ HTML ในรูปเวอร์ด (Word) เพาเวอร์ฟ๊อยต์ (Power Point) เอ็กซ์เซล (Excel) และแอกเสด (Access) ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนเอกสารเอ็มเอสอ๊อฟฟีส (MS Office)เป็นหน้าใยโดยง่าย ด้วยการบันทึกเป็น (Save as) HTML จากรายการไฟล์

ไมโครซอฟต์ฟ๊รอนเพ็จ 98 2000/2002 (Microsoft Front Page 98,2000,/2002) จัดหาการสร้างใยสถิต ด้วยภาระหน้าที่บริหารใยถิต หมายความว่าซอฟแวร์นี้จะช่วยบริหาร จัดการ และสร้างใยสถิตได้ มีขีดความสามารถอนุญาตให้ผู้ใช้ประดิษฐ์ กรอบ(Frames) และตาราง(Tables) สอดแทรกชิ้นส่วนก้าวหน้า เช่น จำนวนผู้เข้าชม (hit) ตัวนับ รูปแบบค้นหา (search form) กำหนดการ ภาพมีชีวิตชีวา (animation picture) แอฟเพล็ตจาวา (การ์ตูนจาวา : Java applet) กล่องตรวจสอบ กล่องเลื่อนม้วนอักษร (scrolling text box) ปุ่มวิทยุ พิมพ์โฆษณา (publish) และจัดการใยสถิต เครื่องมือทั้งหมดนี้ ทำให้ผู้ผลิตใยสถิตเสมือนเป็นมืออาชีพโดยไม่ต้องเรียน HTML ผู้ใช้ที่มีหัวก้าวหน้าสามารถสร้างไฟล์ DHTML ด้วยฟรอนต์เพ็จได้ ซอฟต์แวร์นี้ทำงานดีที่สุดบนภาวะแวดล้อมไมโครซอฟต์ ผู้ใช้จะมีปัญหาน้อยมากเมื่อใช้อินเตอร์เน็ตเอ็กซ์พอลเรอร์ (Internet Explorer) แสดงผล

ไมโครซอฟต์วิชวลอินเตอร์เดฟ 6.0 (Microsoft Visual Inter Dev 6.0) เป็นชุดเครื่องมือพัฒนาใยที่ก้าวหน้ามาก ผู้ใช้ส่ามารถสร้างพลวัต โต้ตอบ ขับเคลื่อนข้อมูล ประยุกต์ใย รองรับชิ้นส่วน ASP และ DHTML ที่เขียนเป็นภาษาใดก็ได้ รองรับการออกแบบฐานข้อมูลรวม ผู้พัฒนาสามารถสร้างให้ประยุกต์ใช้งานในทุกวิถีด้วยผู้แสดงใย (Web Browser) มาตรฐาน เช่น ไมโครซอฟต์อินเตอร์เน็ตเอ็กซ์พอลเรอร์ หรือเน็ตส์เคฟคอมมูนิเคเตอร์ (Netscape Communicator) วิชวลอินเตอร์เดฟ 6.0 มีใช้อย่างกว้างขวางในห้องทดลองคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัย

เน็ตส์เคฟคอมมูนิเคเตอร์ เป็นเครื่องมือสร้างใยที่นิยมมาก สามารถลงภาระฟรี อาจต้องระวังหากติดตั้งเครื่องมือนี้ เพราะมีหลายแบบ การนำร่อง(นาวิเกเตอร์ :Navigator) และเครื่องมือประพันธ์หน้าใยของเน็ตส์เคฟ เน็ตส์เคฟคอมโพสเซอร์ (Netscape Composer) จัดเตรียมจุดเด่นสำหรับสร้างและพิมพ์โฆษณาหน้าใยโดยไม่ต้องมีความรู้เกี่ยวกับ HTML ข้อจำกัดใหญ่สุดของคอมโพสเซอร์ คือไม่มีลักษณะสำคัญก้าวหน้า เช่น การประดิษฐ์กรอบ สอดแทรกพลวัต และการโต้ตอบในการประยุกต์ใย

เน็ตอ๊อบเจ๊กฟิวชั่นเอ็มเอ็กซ์ (Net Object Fution MX) เป็นเครื่องมือประพันธ์ใยที่เหมือนพ่อมดหยั่งรู้ (Intuitive Wizards) ที่ช่วยนำการทำงาน มีรูปลอกอาชีพ (professional templates) และมีตัวอย่างรูปแบบของใยสถิตเป็นร้อยที่จะช่วยผู้ใช้ที่เพิ่งเริ่มฝึกหัด (novice) โดยไม่ต้องมีความรู้ HTML สามารถลงภาระทดลอง 30 วัน ที่ http://www.netobjects.com/product/html/download.html

ซันไมโครซิสเต็มสตาร์อ๊อฟฟีส (Sun Microsystem Star Office) ชุดนี้มีที่ http://www.sun.com สตาร์อ๊อฟฟีสมีลักษณะเด่นเต็มที่ สามารถทำงานด้วยไมโครซอฟต์อ๊อฟฟีส ผลิตภัณฑ์ติดตั้งดำเนินการคำ (Word processing) หน้ากระดาษ (spread sheet) การนำเสนอ ฐานข้อมูล วาดรูป ลูกค้า อีเมล์และเครื่องมือกำหนดการในภาวะแวดล้อมร่วม สามารถประดิษฐ์หน้าใย สตาร์อ๊อฟฟีสสร้างกรอบและอักษรมีชีวิตได้ด้วย

บรรณาธิการอักษร (Text Editors) ตัวอย่างเช่น วินโดวส์โน๊ตแพ็ต (Windows Notepad) และบรรณาธิการโปรแกรมไฟล์ (Programmer’s File Editor) เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ด้วยเหมือนกัน พยายามทดลองด้วยมือพิมพ์ไฟล์ HTML DHTML และ XML บรรณาธิการโปรแกรมไฟล์ที่ง่ายค้นหาที่ http://www.google.com ออกแบบสำหรับผู้พัฒนาใยประยุกต์ มีขีดความสามารถเด่นคือ หาและแทนที่ คัดลอกและวาง จัดระดับไม่ทำ (undo) ทำแผนที่รูปภาพ (macros)

เครื่องมือสร้างแผนภูมิใย มีดังนี้

อะโดบี้โฟโต้ชอฟ (Adobe Photoshop) และ อีลลูสเตเอร์ (Illustrator) เป็นเครื่องมือแผนภูมิใย สำหรับผู้ออกแบบแผนภูมิใยมืออาชีพ เครื่องมือนี้มีลักษณะเด่นทางศิลปะศาสตร์ (artistic) รวบรวมวิธีสร้างภาพ ควบคุมความโปรงใส มีพิสัยกว้างสำหรับรูปแบบแผนภูมิและผลสะท้อน (effects) ตัวอย่างเช่น อิลลูสเตเตอร์ 10 สนับสนุนการส่งออกไฟล์ได้อย่างวิเศษ จัดลำดับตัวหนังสือกระพริบ (SWF) และคัดลอกทิศทางแผนภูมิ (Scalable Vector Graphics : SVG) มาตรฐาน หน้าใยฐานทิศทาง และใยที่มีชีวิตชีวา ทดลองได้ 30 วันที่ http://www.adobe.com/products/

อะโดบี้ไลฟโมชั่น Adobe Live Motion) เป็นเครื่องมือที่กว้าวหน้ามาก มีขีดความสามารถให้ผลิตแผนภูมิใย (Web Graphics) พร้อมการโต้ตอบ มีชีวิตชีวา และเสียงเครื่องมือนี้ใช้จัดวัตถุแวววาว (object oriented) หมายความว่า วัตถุถูกโปรแกรมหรือชิ้นส่วนนำกลับมาใช้ แต่ละจุด (แอตทิบิว : attribute) แยกไขกรอบ (key framed) ได้ นำมาอยู่ตำแหน่งเดิมเพื่อปรับปรุง ไลฟโมชั่น ยังทำให้การเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนก่อนหน้าให้ง่ายขึ้น เช่นอักษรมีชีวตชีวาทำเป็นแบบหมุนบน (rollover) ได้ ลงภาระทดลอง 30วันที่ http://www.adobe.com/products/livemotion/tryreg.html

แจสซ์ซอฟต์แวร์เพ็นต์ชอฟโปร (Jasc Software Paint Shop Pro) และ แอนนิเมชั่นชอฟ(Animation Shop) ลงภาระฟรี 30 วัน เพื่อทดลองที่ http://www.jasc.com เป็นเครื่องมือสร้างแผนภูมิ (ลิขิต : graphics) อีกชิ้นที่ซอฟต์แวร์จัดเตรียมการทำงานให้ผู้ใช้เป็นขั้นต่อขั้น (step-by-step) ในการประดิษฐ์ภาพใย (Web Images) ผู้ใช้สามารถจับภาพจากสแกนเนอร์ (scanner) หรือกล้องดิจิตอล พิมพ์หรือลอก(โคลน : clone) วาดหรือละบายรูป โดยใช้เม้าส์หรือแผ่นจารึกแผนภูมิ (graphics tablet) ยิ่งไปกว่านั้นผู้ยังสามารถออกแบบแผนภูมิมีชีวิตด้วยเครื่องมือสร้างชีวิตแอนนิเมชั่นชอฟ

คงเคยเห็นไมโครซอฟต์โฟโต้ดรอว์ (Microsoft Photo Draw) หรือ ไมโครซอฟต์โฟโต้เอ็ดดิเตอร์ (Microsoft Photo Editor) ที่มีให้ในเครื่องคอมพิวเตอร์โรงเรียนหรือคอมพิวเตอร์บุคคล เครื่องมือทั้งสองบรรจุในไมโครซอฟต์อ๊อฟฟีส 2000 และ อ๊อฟฟีส 97 มีขีดความสามารถให้ผู้ใช้สร้างแผนภูมิที่คุ้นเคยผนวกบนหน้าใย ไมโครซอฟต์โฟโต้ดรอว์ ยังรวมโปรแกรมกร๊าฟฟิกหลายโปรแกรมเข้าด้วยกัน จัดหลายปัจจัย (Multifunction) ในการสร้างวาดทิศทาง ภาพแสดงสามมิติ และการแสดงผลพิเศษอื่นๆ มีขีอความสามารถนำเข้า 22 ไฟล์ และส่งออก 14 ไฟล์ ในรูปแบบของ BMP JPG GIF TIF EPS PSD PCD และ CDR

ไมโครซอฟต์จีไอเอฟแอนนิเมเตอร์ (Microsoft GIF Animator) ถูกรวมในฟรอนต์เพ็จ 2000 (Front Page 2000) เหมือนเป็นชิ้นส่วนไมโครซอฟต์อิมเม็จคอมโฟสเซอร์ 1.5 (Microsoft Image Composer 1.5) จีไอเอฟแอนนิเมเตอร์เป็นเครื่องมือตรงไปตรงมาที่จะสร้างไฟล์จีไอเอฟที่มีชีวิตชีวา สามารถประดิษฐ์ไฟล์จีไอเอฟที่มีสัญลักษณ์โฆษณา (ad banner) ที่มีชีวิต ภาพและอักษรเลื่อนม้วนบนหน้าใย หลังจากสร้างเสร็จคลิ๊กปุ่มแสดงภาพตรวจสอบก่อน (preview)

เทคสมิทแคมตาเซีย (Tech Smith’s Camtasia) เป็นเครื่องมืออาชีพ สำหรับผลิตกระแสภาพวิดิโอบนหน้าใย ส่งกระจายไปบนอีเมล์ หรือบันทึกซีดีรอม (CD-ROM) เครื่องมือชุดนี้ทำให้การบันทึกเป็นไปได้ สร้างและพิมพ์โฆษณาด้วยความเหมือนชั้นสูง (high-fidelity: hi-fi) 30 วันสำหรับหาคำตอบในผลิตภัณฑ์รุ่นนี้ มีให้ลงภาระฟรีที่ http://www.techsmith.com

ภาษาและเทคโนโลยีโปรแกรมใย (Web Programming Technologies and Languages) การใช้ภาษาและเทคโนโลยีโปรแกรมใยที่ก้าวหน้า มีขีดความสามารถทำให้พัฒนาพลวัต การโต้ตอบ ขับเคลื่อนข้อมูลและประยุกต์ใย ภาพกว้างของภาษาและเทคโนโลยีโปรแกรมที่ใช้กันเป็นปกติมีดังนี้

เชื่อมโยงทางประตูร่วม (Common Gateway Interface: CGI) เป็นมาตรฐานคมนาคมข้อมูลฐานใยของลูกค้า/ผู้ส่ง (Web base client/server) สำหรับการเชื่อมโยงประยุกต์ใช้ด้วยผู้ส่งสารสนเทศ เช่น HTTP หรือผู้ส่งใย เทคโนโลยี CGI ถูกโปรแกรมในเพอร์ล (Perl) หรือภาษาซี (C-language) มีขีดความสามารถให้ผู้ใช้เข้าในรูปแบบการเข้าหน้าใย เช่น หน้าใยการค้นหาหนังสือของห้องสมุด หรือหน้าใยการซื้อตั๋วของบริษัทสายการบินสมัครการร้องขอฐานข้อมูลและโปรแกรมอื่นในระบบการใช้งานของผู้ส่งใย ทันทีที่ฐานข้อมูลได้รับการร้องขอหรือส่งกลับแหล่งข้อมูลผิดพลาดของข่าวสาร เช่น การร้องขอสารสนเทศนี้ไม่มี กรุณาปรับปรุงการร้องขอ ก่อนที่ จาวา และหน้าผู้ส่งกัมมันต์ (Active Server Page : ASP) จะเกิด CGI เป็นเทคโนโลยีเดียวที่มีให้ผู้พัฒนาประยุกต์ใยประดิษฐ์ พลวัต โต้ตอบ ขับเคลื่อนข้อมูลประยุกต์ใย จาวา และ เอเอสพี ค่อยคืบคลานทดแทน CGI เพราะเป็นเทคโนโลยียุคใหม่ที่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากกว่าในการบริหารพลวัตประยุกต์ใย CGI ใช้ไฟล์…/cgi-bin/….

หน้าผู้ส่งกัมมันต์ (Active Server Page : ASP) แนะนำในปี พ.ศ. 2539 (ค.ศ.1996) โดยไมโครซอฟต์เพื่อจะให้ที่อยู่ความต้องการที่เจริญเติบโตสำหรับการประยุกต์ฐานข้อมูลลูกค้/ผู้ส่งใย ในธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ข้อได้เปรียบของการใช้  ASP มีดังนี้ เขียนการประยุกต์ ลูกค้า/ผู้ส่งฐานใยด้วยการติดรหัสจาวาสคริฟท์ หรือ วีบี สคริฟท์ (VB Script) เข้ากับไฟล์ HTML เหมือนต้นฉบับด้านผู้ส่ง แหล่งรหัสเหล่านี้เป็นการให้ความเชื่อถือว่าจะไม่เห็นที่ด้านผู้แสดงของลูกค้า (Client Browsers) ดำเนินการตรรกธุรกิจบนผู้ส่งและผลิตผลที่ส่งไปยังคอมพิวเตอร์ลูกค้าลูกค้าด้วย HTML ทั้งเน็ตส์เคฟคอมมูนิเคเตอร์ไมโครซอฟต์อินเตอร์เน็ตเอ็กซ์พอลเรอร์ และตัวแสดงผลอื่น สามารถให้ภาพ ASP ใช้ในภาวะแวดล้อมพัฒนาแบบเปิดโดยรวมภาษาต้นฉบับ คือเครื่องมือแบบจำลองวัตถุชิ้นส่วน (Component Object Model : COM) จาวาอ๊อฟเจ็ก (Java Object) และพัฒนาประยุกต์ด่วน (Rapid Application Development : RAD) เข้าเป็นการประยุกต์เดียว หน้า ASP ใช้ .asp เป็นไฟล์ รุ่นใหม่ของ ASP คือ ASP.NET เป็นส่วนหนึ่งของไมโครซอฟต์ดอดเน็ต (Microsoft.NET)


คำสำคัญ (Tags): #web design
หมายเลขบันทึก: 518851เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท