โลกไซเบอร์ของคนวัยมัน


                อินเตอร์เน็ตเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ผู้คนส่วนใหญ่จึงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าไม่รู้จักอินเตอร์เน็ตเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุด ที่ผู้คนทั่วโลกให้การยอมรับและใช้งานมาเป็นเวลานาน อาจกล่าวได้ว่าอินเตอร์เน็ตเป็นหัวใจหลักสำคัญของคนยุคใหม่ ที่ใช้ในการทำงานด้านต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวัน

                 จากเว็บ http://www.ryt9.com/s/expd/959161.สืบค้นเมื่อวันอาทิตย์ ที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้อินเตอร์เน็ตถือเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันไปแล้ว ไม่ว่าการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันต่างก็หลีกไม่พ้นการใช้อินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไต้หวันที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกในอุตสาหกรรม ICT จากสถิติของ Foreseeing Innovative New Digiservices (FIND), Institute for Information Industry (III) ชี้ว่า จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2552 มีผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตในไต้หวันทั้งสิ้นประมาณ 16.13 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 69.9 ของจานวนประชากรทั้งหมด (ประมาณ 23 ล้านคน) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 6.5 และจากการความสะดวกในชีวิตประจำวันผ่านอินเตอร์เน็ตที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ นี่เอง ทำให้การซื้อขายสินค้าผ่านทางเว็บไซด์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้นด้วย จะเห็นได้ว่าข้อมูลดังกล่าวข้างต้นนี้ ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าผู้คนส่วนใหญ่นั้นไม่สามารถหลีกเลี่ยงความสะดวกสบายจากการใช้อินเตอร์เน็ตได้เลย

                 อินเตอร์เน็ตเป็นศูนย์รวมของแหล่งข้อมูลแหล่งไอที ต่างๆ ที่ผู้คนสนใจให้ความสะดวกสบาย ในการค้นคว้าหาข้อมูลหรือสิ่งที่สนใจได้เป็นอย่างดี อินเตอร์เน็ตจึงครอบคลุมไปทุกแห่งทั่วโลก เพื่อให้ผู้คนมีความสะดวกสบายกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต การทำธุรกิจผ่านทางอินเตอร์เน็ต การส่งข้อมูล ข่าวสารทางอินเตอร์เน็ตหรือแม้กระทั่งการใช้สื่อต่าง ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งรวมถึงความบันเทิง เกม เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยหลักที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันมากที่สุด เพราะการใช้สื่อต่างๆ เหล่านี้แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

                  การใช้สื่อทางอินเตอร์เน็ต ถ้าใช้ไปในทางที่ไม่ดีก็จะทำให้เกิดผลเสียตามมามากมาย แต่ถ้ารู้จักใช้ สื่อทางอินเตอร์เน็ต ก็จะมีประโยชน์มากแก่ผู้ใช้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการแชททางอินเตอร์เน็ต ก็ถือว่าเป็นการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้กันในชีวิตประจำวัน เช่น เฟสบุ๊ค ทวิสเตอร์ คิวคิว บีบี เป็นต้น สิ่งที่กล่าวมานี้ถ้าใช้ไปในทางที่ดี ก็จะไม่ส่งผลเสียกับผู้ใช้เอง แต่ถ้าใช้ในทางที่ไม่ดี เช่น การพูดชักชวน การยื่นข้อเสนอต่างๆ หรือแม้กระทั่งการคบหากันแบบชู้สาว อาจจะทำให้เกิดผลเสียและภัยอันตรายตามมาได้เช่นกัน

                   การทำธุรกิจผ่านทางอินเตอร์เน็ต ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่นักธุรกิจ ให้ความสำคัญกับในการทำธุรกิจผ่านทางอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมาก เพราะมีความสะดวกรวดเร็ว ในทางกลับกันการทำธุรกิจบางประเภทก็อาจไม่น่าเชื่อถือเท่าที่ควร ผู้บริโภคหรือผู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ตก็ควรที่จะศึกษาให้เป็นอย่างดี ก่อนที่ตัดสินใจ เพราะถ้าเกิดความผิดพลาด ก็จะทำให้เกิดผลเสียได้ แต่การทำธุรกิจผ่านทางอินเตอร์เน็ตก็มีทั้งข้อดี ข้อเสียต่างๆ มากมาย ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้บริโภคเอง ดังตัวอย่างที่ว่า

                   'พาณิชย์'เตือนมิจฉาชีพจีนลวงทำการค้า


                   'พาณิชย์' เตือนผู้ประกอบการไทย แก๊งมิจฉาชีพในจีนระบาด หลอกโกงผู้ประกอบการไทยที่ทำการค้ากับจีนเป็นว่าเล่น ทั้งหลอกให้โอนเงินมัดจำสินค้า ส่งสินค้าห่วยให้ แฮกข้อมูลทางการเงิน...
  เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงปัญหาการค้าระหว่างไทยกับจีน ว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง อย่างต่อเนื่อง ว่า พบปัญหาคู่ค้าชาวจีนฉ้อโกงผู้ประกอบการไทยที่ต้องการทำธุรกิจในจีน ซึ่งกรมได้จัดระบบและจัดตั้งทีมงานภายใน เพื่อให้บริการป้องกันและแก้ไขปัญหา กรณีพิพาททางการค้าขึ้นเป็นการเฉพาะ โดยดำเนินการหลายช่องทาง เพื่อลดความเสี่ยงและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น 
  ด้านนายไพจิตร วิบูลย์ธนสาร อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ขณะนี้ ปัญหาผู้ประกอบการไทยสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตจีนแล้วถูกโกงเงิน กำลังขยายวงกว้างขึ้น จากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เฉพาะที่สำนักงานฯ ที่กรุงปักกิ่ง ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการไทย เกี่ยวกับปัญหาการฉ้อโกงทางการค้าถึงปีละ 50 กรณี สร้างความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งเกรงว่าปัญหาดังกล่าวอาจลุกลามจนทำให้เสียภาพลักษณ์ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันได้ที่มาจากเว็บ (http://www.thairath.co.th/content/eco/324817 สืบค้นเมื่อวันอาทิตย์ ที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖)

                     จากเว็บนี้จะเห็นได้ว่า ไม่ควรที่จะหลงเชื่ออะไรง่ายเพราะอาจจะทำให้บริโภคเองนั่นแหละที่เสียผลประโยชน์เอง

                     ดังนั้นอินเตอร์เน็ตก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป อยู่ที่ผู้ใช้บริการจะเลือกใช้งานด้านต่างๆ ของอินเตอร์เน็ต ว่าจะใช้ไปในทางที่ถูกหรือทางที่ผิดนั่นเอง

               


หมายเลขบันทึก: 518845เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท