จากเรดาร์มาเป็นเตาไมโครเวฟ



เรดาร์ อุปกรณ์ทางการทหาร กับเตาไมโครเวฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร?
เตาไมโครเวฟเป็นผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นผลพลอยได้ที่ได้จากขั้นตอนการพัฒนาเรดาร์ เพอร์ซี สเปนเซอร์ ผู้คิดค้นเตาอบไมโครเวฟ เป็นวิศวกรผู้สร้างแมกนีตรอน ที่ใช้กับเรดาร์ในธุรกิจทางทหาร ตอนนั้นสเปนเซอร์ยืนใกล้เรดาร์ที่กำลังทำงานอยู่ และเขาก็พบว่าช็อกโกแลตแท่งที่ใส่ไว้ในกระเป๋าละลาย ก่อนหน้านี้มีคนสังเกตเห็นเหตุการณ์เช่นนี้จำนวนมาก แต่ไม่มีใครใส่ใจ แต่ว่าสำหรับสเปนเซอร์เกิดความสนใจ และค้นหาความจริงจนพบว่า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่สูง (คลื่นไมโครเวฟ) สามารถทำให้ช็อกโกแลตแท่งละลายได้
เตาอบไมโครเวฟรุ่นแรกมีความสูง 1.80 เมตรและมีน้ำหนักถึง 340 กิโลกรัม เนื่องจากมีขนาดใหญ่มากจึงมักใช้เฉพาะในธุรกิจอุต สาหกรรม หลังจากนั้นก็มีการปรับปรุงเตาไมโครเวฟเรื่อยมา เช่น ปรับเปลี่ยนตัวส่งกระแสอิเล็กตรอน เป็นต้น เมื่อ ค.ศ.1960 จึงเริ่มมี การนำเตาอบไมโครเวฟเข้าไปใช้ในครัวเรือน พอเข้าสู่ทศวรรษ 1970 ความรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์พัฒนามากขึ้น การผลิตไมโครเวฟทำได้ง่ายขึ้น ราคาไมโครเวฟจึงลดลงอย่างมา ปัจจุบันนี้เตาอบไมโครเวฟกลายมาเป็นอุปกรณ์จำเป็นของครอบครัวไปแล้ว
หมายเลขบันทึก: 518773เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท