ประโยชน์และโทษของอินเทอร์เน็ต



  • 10
    ประโยชน์ของอินเทอร์เน็ต

  ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา คำว่า “อินเทอร์เน็ต” (Internet) ได้กลายเป็นคำที่แทบไม่มีใครรู้จักเพราะอินเทอร์เน็ตนั้นเป็นเหมือนกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญไม่เฉพาะสำหรับวงการคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่มีผลกับชีวิตประจำวันของเราทุกคน เราสามารถทราบข่าวจากหนังสือพิมพ์ รายการวิทยุ ทีวี แม้แต่ข่าวสารทั่วมุมโลกเราก็สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้อย่างต้องการ (อัมรินทร์  เพ็ชรกุล,๒๕๕๒:๑)

  ในปัจจุบันประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตมีมากมายสารพัดเราสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้หลายด้านขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานที่ตรงกับของเรา ซึ่งการหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเป็นการค้นคว้าอีกอย่างหนึ่งที่สะดวกรวดเร็ว และข้อมูลที่ได้ยังทันสมัยอีกด้วย ในการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตเราต้องรู้จักที่อยู่ของเว็บไซต์ที่ต้องการก่อนแล้วจากนั้นเราสามารถที่จะสืบค้นข้อมูลเราได้ตามต้องการ เช่น www.google.com,www.hotmail.comบนอินเทอร์เน็ตไม่ใช้เฉพาะการค้นคว้าหาข้อมูลเพียงเท่านั้นยังมีการบริการอื่นๆอีกมากมายที่เป็นประโยชน์ในปัจจุบัน ซึ่งพอสรุปบริการต่างๆทางอินเทอร์เน็ตได้ดังนี้

๑.บริการด้านการสื่อสารในระบบอินเทอร์เน็ต เป็นบริการที่ช่วยให้ผู้อ่านสามารถติดต่อรับ-ส่งข้อมูลแลกเปลี่ยนกันในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวดเร็วการติดต่อแบบธรรมดา และมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างถูกกว่ามาก                                     (จุมพจน์ วนิชกุล ,๒๕๔๙ : ๑๔๕)

๒.การสนทนาสื่อสารกับผู้อื่นแบบทันทีทันใด เราสามารถใช้อินเทอร์เน็ตสื่อสารกับผู้อื่นได เช่น การส่งเป็นการ์ดอวยพรที่มีเสียงและภาพเคลื่อนไหว นอกจากนี้ยังมีการบริการสนทนาออนไลน์ที่เป็นการสื่อสารแบบโต้ตอบกับผู้อื่นแบบทันทีทันใดด้วยซึ่งนอกจากติดต่อกับคนที่เรารู้จักอยู่แล้วเราสามารถหาเพื่อนใหม่ในอินเทอร์เน็ตและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเขาได้ด้วย (อัมรินทร์  เพ็ชรกุล,๒๕๕๒:๓)

๓.การบริการอีเมล์ –จดหมายอิเล็กทรอนิกส์  อีเมล์ (E-mail)เป็นบริการสุดฮิตบริการหนึ่งบนอินเทอร์เน็ต เพราะสามารถทำได้หลายรวดเร็วเพียงแค่เสี้ยวนาที สามารถส่งถึงหลายๆคนได้พร้อมกันนอกจากนั้นเรายังสามารถแนบไฟล์ข้อมูล ไฟล์ภาพ ไปยังผู้ที่เราส่งถึงพร้อมๆกับข้อความได้ด้วย

  นอกจากนั้นยังมีบริการที่เป็นประโยชน์และน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือการสมัครงานทางอินเทอร์เน็ตเดิมนั้นการที่เราจะสมัครงานเราก็ต้องเริ่มจากการออกหางานตามแหล่งงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นการหางานประกาศรับสมัครงานจากสื่อต่างๆจึงมีเว็บไซด์การรับสมัครงานออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ตจะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางให้นายจ้างกับผู้หางานมาเจอกัน หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องที่นายจ้างและผู้หางานต้องตกลงกันเองตามกระบวนการและเงื่อนไขการทำงานที่ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจ (((นราวุธ พลับประสิทธิ์,๒๕๔๔ : ๘)

สรุปได้ว่าประโยชน์อินเทอรเน็ตมีมากมายสารพัดประโยชน์ที่จะสืบค้นได้ในสิ่งที่เราต้องการ พร้อมทั้งสะดวก รวดเร็ว เพียงแต่เราจะต้องมีเป้าหมายที่จะศึกษาเรื่องอะไร อินเทอร์เน็ตก็จะบริการเราอย่างทั่วกัน


10

โทษของอินเทอร์เน็ต

  เมื่ออินเทอร์เน็ตมีข้อดีก็ตรงกันข้ามได้ว่าอินเทอร์เน็ตก็ต้องมีข้อเสียข้อมูลที่เราสืบค้นมาไม่ได้แปลว่าจะถูกต้องเสมอไป อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายที่กว้างมากก็ไม่แปลกเลยที่ผู้คนจะรู้จักกัน ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งเสพติดอย่างหนึ่งที่ผู้คนหมกมุ่นอยู่กับอินเทอร์เน็ต มีความต้องการที่จะใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น เช่น Facebook Twitter  ซึ่งไม่คิดถึงผลที่ตามมาว่าจะเกิดอะไรขึ้นสำหรับคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตมากเกินไปไม่ว่าจะเสียการเรียน อาชีพ แม้แต่สภาพสังคมที่เราเป็นอยู่

  สรุปได้ว่าข้อดีของอินเทอร์เน็ตก็มีมากมายสารพัดประโยชน์เมื่อหันมองข้อเสียของอินเทอร์เน็ตก็มีมากมายเช่นกันโดยที่เราไม่ได้คำนึงถึงผลที่ตามมาเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นเราควรที่จะแยกแยะให้ออกว่าอินเทอร์เน็ตดีอย่างไรและก็ไม่ดีอย่างไร ผลที่ตามมาก็จะปรากฏในสิ่งที่เราเลือกศึกษา

ที่มา: จุมพจน์ วนิชกุล.สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้.กรุงเทพฯ : สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี(ไทย-ญี่ปุ่น),๒๕๔๙ .

นราวุธ พลับประสิทธิ์.สมัครงานออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต.กรุงเทพฯ : วิตตี้ กรุ๊ป, ๒๕๔๔.

อัมรินทร์  เพ็ชรกุล.ครบเครื่องเรื่อง Internet ฉบับสมบูรณ์.กรุงเทพฯ : รีไวว่า , ๒๕๕๒ .

คำสำคัญ (Tags): #อินเทอร์เน็ต
หมายเลขบันทึก: 518739เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท