รัก...คืออะไร?


***** เมื่อกล่าวถึงความรัก หลายๆ คนอาจคิดถึงความรักของหนุ่มสาวเท่านั้น วันนี้ผู้เขียนอยากนำเสนอความรักในแง่มุมของศาสนาบ้างนะคะ เผื่อว่าอาจจะมีประโยคโดนใจที่สามารถนำไปปฏิบัติเพื่อให้คุณภาพชีวิต หรือเพิ่มคุณค่าให้กับความรักที่มีมากขึ้น

***** จากพระคัมภีร์ไบเบิ้ล "ความรักย่อมอดทน  มีใจเอื้อเฟื้อ  ไม่อิจฉา  ไม่โอ้อวดตนเอง ไม่จองหอง  ไม่หยาบคาย  ไม่เห็นแก่ตัว ความรักไม่ฉุนเฉียว  ไม่จดจำความผิดที่ได้รับ  ไม่ยินดีในความชั่ว  แต่ร่วมยินดีในความถูกต้อง  ความรักให้อภัยทุกอย่าง  เชื่อทุกอย่าง  หวังทุกอย่าง  อดทนทุกอย่าง  ความรักไม่มีวันสิ้นสุด..." (1 คร 14:4-8)

***** ในมุมมองของศาสนาความรักมี 4 แบบ คือ ฟิเลียส - Philios (ความรักแบบหนุ่มสาว สามีภรรยา)   สตอรเก้ - Storge (ความรักญาติพี่น้อง) อีรอส- Eros ความรักที่มีพื้นฐานบนความใคร่ มีเงื่อนไข และ อากาเป - Agape (รักในระดับสูงสุด ไม่มีเงื่อนไข) ที่มา www.gracezone.org

***** สำหรับผู้เขียนแล้วความรักนั้น ต้องเริ่มจากรักตัวเองก่อน เพราะหากไม่รักตัวเองก็ไม่รู้ว่าต้องรักคนอื่นอย่างไร จากนั้นก็ก้าวผ่านไปยังบุคคลใกล้ชิด พ่อแม่  พี่น้อง เพื่อน  ผู้อื่น  ธรรมชาติ  ฯลฯ  ความรักจึงไม่ได้เก็บไว้เพื่อตนเองเท่านั้น  เมื่อบุคคลเป็นผู้รักและถูกรัก เมื่อนั้นคุณค่าของความรักจึงเกิดขึ้น

***** ขอให้ทุกท่านซึ่งผู้เขียนมั่นใจว่ามีความรักท่วมท้นอยู่แล้ว ได้ใช้เสรีภาพอย่างถูกต้อง และมอบความรักแก่กันและกันอย่างมีคุณค่า เพื่อสร้างสรรค์โลกให้สวยงามยิ่งขึ้น  happy ba ค่ะ

ขอมอบความรัก ความปรารถนาดีแด่ทุกท่าน ด้วยภาพแกะสลักฝีมือของน้องสาวผู้เขียนค่ะ 




หมายเลขบันทึก: 518485เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวยทั้งภาพและสวยทั้งบันทึกความรักนะคะ

บางทีพอเปิดใจเราก็จะเห็นวิธีการรักอย่างมากมาย

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณบทความประทับใจนี้..พี่ใหญ่ขอฝากบันทึกสองเรื่อง ที่ได้เขียนไว้นานแล้ว มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วยนะคะ..

1. ชัยชนะของความรัก ...สมุด : อยู่อย่างรู้เท่าทัน

2. ก่อนเตียงจะหัก        ...สมุด : อยู่อย่างรู้เท่าทัน


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท