แนะนำการหายใจที่ถูกวิธีนะคะ


+++แนะนำการหายใจที่ถูกวิธีนะคะ บันทึกนี้ตั้งใจเขียนขึ้นเพื่อแชร์ความรู้และประสบการณ์ทางการแพทย์ของตัวผู้เขียนเองที่ครั้งหนึ่งเคยศึกษาในสาขาด้านนี้มานะคะ กับอดีตทุนของนักเรียนสำนักงานการแพทย์ กทม วชิรพยาบาล นะคะ แต่ผู้เขียนไม่ได้เลือกที่จะทำงานในด้านนี้นะคะ หลังจากที่ได้ตัดสิ้นใจลาออกมามีคนเฝ้าถามว่าแล้วคุณไปเรียนมันทำไม?..คำตอบคือผู้เขียนไปเรียนเพื่อให้รู้แล้วนำความรู้เหล่านี้มาใช้กับตัวเองและคนรอบข้างนะคะ...วันนี้ผู้เขียนได้รำลึกถึงความทรงจำที่วชิรพยาบาลนะคะ แล้วเลยอยากเก็บเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยมาแชร์ไว้ที่นี่นะคะ...กับวิธีการหายใจที่ถูกวิธีนะคะ.....

ท่านทราบกันบ้างหรือไม่ว่าอากาศที่เราหายใจเข้าไปในแต่ละครั้งนั้นมีออกซิเจนอยู่ 20.96%  คาร์บอนไดออกไซด์อยู่ 0.04% และมีไนโตรเจนอยู่ 76% ในแต่ละครั้งของการหายใจเข้าออกนะคะ การหายใจคือการที่เราได้สูดเอาออกวิเจนไปเลี้ยงร่างกาย และดึงเอาคาร์บอนไดออกไซด์และของเสียออกมา ถ้าคาร์บอนไดออกไซด์คั่งอยู่ในเซลล์ เซลล์ร่างกายก็อาจจะตายได้นะคะ ดังนั้นเราจึงมีเส้นเลือดเล็กๆเอาไว้ขนคาร์บอนไดออกไซด์กลับไปยังศรีษะและปอด และขับออกจากร่างกายเวลาที่หายใจออก และเปลี่ยนเอาออกวิเจนมาแทนทีเวลาที่เราหายใจเข้านะคะ นั่นคือเราเรียกมันว่า..กระบวนการหายใจนั่นเองค่ะ

คนส่วนใหญ่หายใจไม่ถูกต้องทำให้รับออกวิเจนไม่เพียงพอนะคะ ทั้งยังหายใจไม่ออกสุดเต็มที ทำให้อากาศดีเข้าไปปะปนกับอากาศเก่าที่ยังคั่งค้างอยู่ในถุงลมและปอด เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วย่อมมีผลทำให้ออกวิเจนที่ปอดจะส่งไปทั่วร่างกายนั้นมีน้อยกว่าอากาศข้างนอก เป็นสาเหตุให้ออกซิเจนในเลือด สมอง และระบบประสาท ผิวหนัง และทั่วร่างกายมีน้อยกว่าปกตินะคะ

ท่านทราบหรือไม่ว่าการหายใจที่ถูกต้องควรเป็นเช่นไรนะคะ...การหายใจที่ถูกต้องนะคะ เราจะต้องหายใจเข้าให้ท้องของเราป่องมากที่สุดนะคะ แล้วดันเข้าอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง ปิดปาก หายใจเอาพิษออกจากร่างกาย วิธีนี้จะช่วยส่งสิ่งสกปรกในปอดก็จะออกมาหมดนะคะ ออกวิเจาเข้าไปเต็มที่ คาร์บอนไดออกไซด์ก็ออกได้หมดนะคะ ถ้าเรายิ่งทำได้มากมันก็จะช่วยให้ปอดของเรายิ่งแข็งแรงมากขึ้นนะคะ

คนที่เป็นโรคหอบหืด หรือไอจาม  หรือว่ามีอาการง่วงนอนนะคะ ก็จะช่วยให้ดีขึ้นถ้าเราทำวิธีนี้นะคะ เป็นการเอาพิษออกจากร่างกาย จะทำให้หายใจคล่องขึ้นนะคะ เพราะว่าออกวิเจนได้เพิ่มเข้ามาในปอดมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนวิธีการหายใจที่ถูกต้องได้นะคะ ร่างกายของเราก็จะสามารถที่จะกำจัดของเสียออกได้มากขึ้นนะคะ จิตใจก็จะสงบสุข ควบคุมอารมณืได้มากขึ้น ร่างกายจะมีกำลังและสดชื่นก็จะช่วยแก้ปัยหาต่างๆได้ดี ทำให้มีสุขภาพกายและสุขภาพใจดีขึ้นอีกด้วยนะคะ....ลองทำกันดูนะคะพี่น้องชาวโกทูโนว์ที่รักทุกท่านนะคะ...ขอบคุณนะคะ+++

คำสำคัญ (Tags): #happy ba#มณีเทวา
หมายเลขบันทึก: 518226เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2013 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2013 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณค่ะ..อ่านเสร็จลองฝึกดูแส้ว..รู้สึกดีมากค่ะ..

ขอบคุณค่ะ ข้อมูลนี้มีประโยชน์กับดิฉันมากเลยค่ะคุณมณีเทวา ขอบคุณอีกครั้งนะคะ จะลองฝึกการหายใจใหม่นะคะ

ด้วยความยินดีค่ะ ขอบคุณเช่นกันนะคะ

มีหลายสิ่งที่อยู่มาจนป่านี้ยังทำไม่ถูก

ล้างมือให้สะอาด

กินเคี้ยว

เดิน

มาถึงการหายใจ ที่น่าฉงนเพราะคนเรายังอยู่ได้เพราะหายใจ

แต่ทำไปทำมา เราหายใจเอาภัยพิษ เข้าไป แล้วไม่ขจัดพิษด้วยหายใจ  หายสงสัย แล้วในวันนี้

โบราณถึงได้กล่าวไว้ว่า...ชีวิตต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลานะคะ บัง...วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- เคยได้ยินไหมความรู้ไม่มีวันหมดเหมือนใบไม้ในป่าใหญ่ไงที่ร่วงแล้วผลิออกมาใหม่อยู่ตลอดเวลานะคะ ความรุู้จัดเป็นอริยทรัพย์ที่ติดตัวเราตลอดไปนะคะ...ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท