กรรมสั่งสม...



ชีวิตของคนเรามันจะรวยก็อยู่ที่เรา จะจนก็อยู่ที่เรา คือกรรมที่เราสั่งสมไว้ในอดีตและในปัจจุบันที่กำลังประพฤติปฏิบัติอยู่ 


ส่วนใหญ่เราไม่รู้จักทุกข์ ทำตามใจตามอารมณ์ทำตามความอยาก คิดว่ามันจะดับทุกข์ได้ ผลที่สุดก็สร้างปัญหาให้กับตัวเอง

พระพุทธเจ้าท่านเป็นผู้เห็นภัยในวัฏฏะสงสาร บำเพ็ญบารมีมากจนได้ตรัสรู้ธรรม ไม่ตามใจตัวเอง ไม่ตามอารมณ์ตัวเองท่านจึงได้เป็นพระพุทธเจ้า 


ความสุขความสะดวกสบายทุกคนรัก ทุกคนชอบ ทุกคนติด ถ้าเราติดมันก็ไปไหนไม่ได้ เรามีร่างกายที่ดี เรามีข้าวของเงินทอง ลาภยศสรรเสริญ มันก็เป็นสิ่งที่ดี ถ้าเราไปติด ไปยึด ไปถือ เราก็ต้องได้รับความทุกข์ 

ความสุขนั้นพระพุทธเจ้าท่านให้เราบริโภคได้แต่ท่านไม่ให้เราติด อย่างทานอาหารอย่างนี้ พระพุทธเจ้าท่านให้ทานให้อร่อยถ้าไม่อร่อยก็ทานไม่ได้ เราพักผ่อนก็ให้นอนสบาย ๆ ไม่ต้องไปคิดอะไร ให้มีความสุขในการนอนในการพักผ่อน ถึงเวลานอนก็นอนอย่างเดียวอย่าไปคิดอะไร ถ้าถึงเวลานอนเราไปดูทีวี เล่นอินเตอร์เนท เราไม่ได้นอนทำให้เราเสียสุขภาพ 

ไม่ว่าเราจะใช้สอยปัจจัย ๔ เครื่องอำนวยความสะดวกสบาย ต้องให้เราพิจารณา ถ้าเราไม่พิจารณาสิ่งนั้น ๆ ก็มีทุกข์มีโทษแน่นอน...


พระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ที่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์เมตตาให้นำมาบรรยาย

ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๕


หมายเลขบันทึก: 518103เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2013 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2013 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผลกระทำออกมาเช่นไร...ขึ้นอยู่กับการกระทำของผู้ทำจริง ๆ ค่ะ ทำดีก็ย่อมได้ดี ทำชั่วก็จะได้รับผลชั่วเอง ไม่มีใครหรอกที่หลุดพ้นจากผลแห่งกรรมของตัวเองค่ะ ไม่ทุกข์กาย ก็ทุกข์ใจค่ะ...สังเกตจากสังคมในปัจจุบันยิ่งเป็นสังคมที่คนเรียกว่า "สังคมชั้นสูง" แต่ก็ไม่ทราบสูงจริงหรือเปล่า? คริ ๆ ๆ...มีความรู้ที่อยู่ชั้นสูงสุดแต่หลักธรรมะไม่ได้นำมาปฏิบัติต่อการดำรงชีวิตด้วยเลย...น่าสงสารว่าจะเป็นปัญหาสังคมในภายหน้าด้วยนะคะ...แต่ทั้งนี้ ก็คงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลแล้วละค่ะ บอกไปก็ไม่ค่อยเชื่อค่ะ เพราะสังคมที่ว่านี้อัตตากันเหลือเกิน...

     กรรมนี้พูดอยากนะค่ะ ผลปัจจุบันไม่ใช่ผลของปัจจุบันเพียงอย่างเดียว ผลจากชาติที่แล้ว(กรรมเก่า) ส่งผลประกอบเป็นปัจุบันนี้ของเรา บ้างครั้งเราก็สร้างกรรมใหม่ ฉะนั้นกรรมดี กรรมชั่วก็จะติดตามตัวเราไปตลอด  ลบล้างไม่ได้เพียงแต่ผ่อนหนักให้เป็นเบา ตอนนี้ก็ทุกข์ใจอยู่พยายามคิดว่าเราเป็นหนี้เขา ชาตินี้เขาเป็นหนี้เราจึงไม่ยอมใช้คืนเสียที คิดให้เป็นบวกชีวิตก็มีความสุขในระดับหนึ่งของความเป็นคนนั้นแหละค่ะ

ครับ...ทุกคนมีกรรมเป็นของตัวเองครับ ขอบคุณครับสำหรับแนวคิดดีๆ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท