ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่คือการชนะตนเอง


                                                 ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่คือการชนะตนเอง      

           บนโลกใบนี้มีผู้คนมากมายซึ่งล้วนแต่มีพื้นฐานที่แตกต่างกัน  ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา  เชื้อชาติศาสนา  สติปัญญา  ความรู้ความสามารถ  ตลอดจนฐานะและสภาพทางครอบครัว  เป็นต้น  และก็มีผู้คนอีกไม่น้อยที่มักจะเปรียบเทียบตนเองกันคนอื่น ๆ อยู่เสมอ  จนมีคำพูดผุดขึ้นใจในมากมาย  เช่น 

“ทำไมเราไม่เก่งอย่างเขา”      “ทำไม่เราไม่รวยเหมือนเขา”        “ทำไมเราไม่สวยหรือหล่อเท่าเขา”

“ทำไมเราไม่ได้ดีแบบเขา”         ฯลฯ

            การเปรียบเทียบกับคนอื่น ๆ ในลักษณะเช่นนี้  จะนำมาซึ่งความคิดและความรู้สึกได้  2  แนวทาง  กล่าวคือ

  1) น้อยเนื้อต่ำใจ  หดหู่ใจ  ไม่มีความสุข  เครียด  จนอาจกลายเป็นโรคจิตหรือโรคประสาทได้

  2) เกิดแรงกระตุ้น ให้พยายามพัฒนาตนเอง หรือคิดหาหนทางที่จะทำให้ตนเอง เป็นหรือมีเหมือนอย่างคนอื่น ๆ ตามที่ต้องการให้ได้  ซึ่งแน่นอนคงไม่อาจได้มาด้วยความง่ายดาย  สิ่งที่ตามมาก็คือ  การหาหนทางที่จะให้ได้มาดังกล่าวนี้  ถ้าเป็นหนทางที่สุจริตแล้วประสบความสำเร็จก็จะเกิดความภาคภูมิใจ  หากไม่ประสบความสำเร็จและทำใจไม่ได้ก็จะเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ  หวนกลับไปสู่แนวทางข้อที่ 1. นอกจากนี้บางคนกลับเลือกหนทางที่มิชอบ  คือ  ทำผิดศีลธรรมหรือผิดกฎหมาย  แม้ว่าจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตนต้องการก็ตาม  แต่ก็ไม่ได้ทำให้ตนเองเกิดความภาคภูมิใจขึ้นได้เลย  ซ้ำยังต้องเป็นทุกข์อีกด้วยเพราะต้องคอยปิดบังความจริง  หรือต้องคอยหลบซ่อนเพราะกลัวถูกจับติดคุกติดตะราง  ชีวิตจึงมีแต่ความทุกข์หาความสุขไม่ได้เลย

            หากคุณกำลังเปรียบเทียบหรือแข่งขันกับคนอื่น ๆ อยู่ในขณะนี้ก็ขอให้มองย้อนกลับไปคิดดูใหม่ว่า  การที่คุณนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ๆ ที่มีอะไรดีกว่าหรือเหนือกว่าคุณนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำหรือไม่  คำตอบคือไม่สมควรทำอย่างยิ่งเพราะการเปรียบเทียบหรือแข่งขันกับคนอื่น ๆ ที่มีปัจจัยพื้นฐานที่แตกต่างกับคุณนั้น  เปรียบเสมือนจับคนสองคนให้มาวิ่งแข่งขันกัน  คนหนึ่งตัวสูงขายาว  อีกคนหนึ่งตัวเตี้ยขาสั้น  ให้วิ่งแข่งกันในระยะทางที่เท่ากันออกวิ่งพร้อมกัน  เชื่อได้แน่ว่าผู้ชนะต้องเป็นคนที่ขายาวกว่าอย่างแน่นอน  เว้นเสียแต่ว่ามีการโกงกันเกิดขึ้นหรือเกิดอุบัติเหตุกับคนตัวสูงก่อน  โอกาสของคนตัวเตี้ยจะชนะได้นั้นย่อมน้อยมาก 

            ดังนั้นหากคุณต้องการให้ชีวิตเป็นสุขจึงไม่ควรเปรียบเทียบหรือแข่งขันกับคนอื่น ๆ ที่มีพื้นฐานแตกต่างกับคุณ  คุณคงจะสงสัยและมีคำถามในใจแล้วใช่ไหมว่า  “ถ้าเป็นเช่นนี้คนก็จะไม่พัฒนากันเลยเพราะต่างก็พอใจในสิ่งที่ ตนเองมี ตนเองเป็น ใช่ไหม”  เปล่าเลย  คุณยังสามารถพัฒนาตนเองได้  คนทุกคนสามารถพัฒนาตนเองได้  เพราะมีคนที่คุณควรจะเปรียบเทียบและแข่งขันกับเขาอยู่เสมอ  เนื่องจากเขามีพื้นฐานทุกอย่างเหมือนคุณ  นั่นคือ  ตัวคุณเอง  ดังนั้นเพื่อความก้าวหน้าและความสำเร็จในชีวิต  คุณจึงควรแข่งขันกับตัวเองเพื่อเอาชนะในสิ่งที่คุณเห็นว่ายังต้องการจะพัฒนาในตัวคุณ  เข้าทำนองที่ว่า  “เมื่อวานก็ดูสวยดี  แต่วันนี้ต้องสวยกว่าเมื่อวาน  และพรุ่งนี้ต้องสวยกว่าวันนี้”   การแข่งขันกับตนเองนั้น  แม้จะแพ้เราก็ไม่เป็นทุกข์มากแต่หากชนะได้เรายิ่งมีความสุขมากกว่า  ดังนั้นคุณควรเริ่มพัฒนาตนเองกันตั้งแต่ตอนนี้เลย  โดยเริ่มจาก

1)  ตั้งเป้าหมาย ว่าจะแข่งขันเพื่อพัฒนาตนเองในเรื่องใด  ตัวอย่างเช่น 

           ·  ต้องการพัฒนาตนเองให้ตื่นเช้าขึ้นกว่าเดิม 

           ·  ต้องการให้ขยันทำงานหรืออ่านหนังสือให้ได้มากขึ้น

           ·  ต้องการเลิกบุหรี่หรือสุรา  เป็นต้น 

          คุณอาจเริ่มจากเรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ  ก่อนสักหนึ่งเรื่องเพื่อสร้างกำลังใจ  เช่น  เดิมเคยตื่นนอนตอน  8.00  น.  ต้องการตื่นนอนให้ได้ตอน  6.00  น. 

2)  กำหนดวิธีการโดยเริ่มจากน้อยไปหามากหรือจากง่ายไปหายาก

          จากความต้องการตื่นนอนให้เช้าขึ้น  ดังนั้นในสัปดาห์แรก คุณต้องตื่นนอนให้ได้ตอน  7.30  น.  เร็วกว่าเดิมครึ่งชั่วโมงและคุณต้องทำให้ได้ทั้งสัปดาห์  ถ้ายังไม่ได้ทั้งสัปดาห์ต้องเริ่มใหม่  หากทำได้แล้วสัปดาห์ต่อไปให้ปรับเวลาเลื่อนขึ้นอีก  เป็นตื่นนอนให้ได้ตอน  7.00  น. หากทำได้ก็ปรับเวลาขึ้นไปอีก  ทำเช่นนี้จนได้เวลาที่ต้องการแล้วพยายามรักษาเอาไว้ให้ได้

3)  เสริมแรงตนเอง

          การเสริมแรงตนเอง  คือ การให้รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ แก่ตนเองเมื่อสามารถเอาชนะตนเองได้ในแต่ละช่วง  ซึ่งจะทำให้คุณมีกำลังใจมากขึ้น  และถ้าจะให้การแข่งกับตนเองประสบผลสำเร็จได้มากยิ่งขึ้นก็ควรจะมีการลงโทษตนเองด้วยหากเอาชนะตนเองไม่ได้  เช่น  งดสิ่งของที่ชอบไปหนึ่งสัปดาห์  หรืองดทำกิจกรรมที่ชอบไปหนึ่งสัปดาห์หรือหนึ่งเดือน เป็นต้น  การเสริมแรงหรือลงโทษตนเอง  ควรพิจารณาให้มีความเหมาะสมเพียงพอที่จะกระตุ้นให้อยากชนะตนเองให้ได้เท่านั้น  ไม่ควรให้มากหรือน้อยเกินไป

           หลักการง่าย ๆ ดังกล่าวข้างต้นคงพอทำให้คุณรู้วิธีที่จะพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นได้ในทุกเรื่องที่ต้องการ  ขอให้เลิกเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่นเสียและหันมาพัฒนาตนเองให้ดีกว่าเดิม  ไม่มีคำว่าสายเกินไป  จงเริ่มต้นเสียตั้งแต่วันนี้ และขอให้คุณมีความตั้งใจจริงที่จะพัฒนาตนเองหรือเอาชนะตนเองเพื่อให้ตนเองดีขึ้นให้ได้  จดจำไว้เสมอว่า “ชัยชนะใด ๆ  ในโลกนี้  ไม่มีอะไรที่ยิ่งใหญ่เท่าการชนะตนเองเพื่อสิ่งที่ดีกว่า”


หมายเลขบันทึก: 518099เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2013 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2013 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท