pench
นาง เพ็ญจันทร์ kioeg กงเพชร

ทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 # 6 วันสุดท้าย/ ครั้งแรก


ดิฉันเป็นครูสอนภาษาอังกฤษบ้านนอก จากตำบลเล็ก ๆ ตำบลหนึ่งในอำเภอชายแดนของ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดที่พระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม และยังมีเด็ก ๆ ที่ ด้อยโอกาส กว่าใครในสยามอยู่อย่างมากมายด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะโรงเรียนเล็ก ๆอย่างที่ดิฉัน ใช้ชีวิตอยู่มาร่วมสิบปี หา ชาวต่างชาติ สักคนแสนจะยาก เนื่องจาก จำนวนนักเรียนน้อย งบประมาณก็แค่พอประทังชีวิตไป เทอม ๆ ชาวบ้านยังคงใช้ภาษาถิ่น การเรียนภาษา ต้องผ่านภาษาถิ่นก่อน แล้วค่อยอธิบายเป็นภาษาไทยอีกที การใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ดิฉันจึงคิดหาทางให้เด็ก ๆ ได้ เรียนรู้เสียงภาษาอังกฤษจากโปรแกรม หนึ่ง ที่เราพิมพ์ภาษาอังกฤษลงไป มันก็จะทำการอ่านให้ฟังได้ทันที ด้วยวิธีนี้ เด็ก ๆ จึงได้รู้จักว่า จริง ๆ แล้วภาษาอังกฤษคืออะไร ไม่ใช่แค่อ่านจากในหนังสืออย่างเดียวโปรแกรมที่ว่า คือ Text to Speech School Supplies

ดีใจและ ภูมิใจมาก ที่เมื่อมาเยี่ยมเยียน และเป็นสมาชิกที่ gotoknow แห่งนี้ แล้วได้รู้จัก กับหลาย ๆ ท่าน จากหลาย ๆ วงการ และ มีผู้ใหญ่ใจดีหลายท่านมอบดอกไม้ให้ ดิฉัน เห็นคำเชิญชวนให้ร่วมบันทึก "ทักษะครู" จึงได้อยากมีส่วน ร่วมบันทึกบ้าง ถึงแม้ว่า วันนี้จะเป็นวันสุดท้าย แล้วสำหรับหัวข้อนี้ แต่หวังว่า จะมี หัวข้ออื่น ๆ ให้ร่วมบันทึกอีก ยินดีมาก ๆ ค่ะ หากมีโอกาสอยากเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยว อุบลราชธานี Ubon Wax Festival บ้างนะคะ

หมายเลขบันทึก: 517924เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2013 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท