พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

อริยสัจธรรม


อริยสัจธรรม เป็นธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้

            การจะตรัสรู้อริยสัจได้นั้น ต้องละข้อปฏิบัติสุดโต่ง แล้วปฏิบัติพิดี ที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา  ดังคำที่พระพุทธองค์ทรงแสดงแก่ปัญจวัคคีย์ 

          พอสรุปได้ว่า "บรรพชิตไม่พึงเสพที่สุด  ๒ ประการคือ กามสุขัลลิกานุโยค คือการหมกมุ่นอยู่ด้วยกามสุขในกามทั้งหลาย เป็นธรรมอันทราม เป็นของชาวบ้าน เป็นของปุถุชน ไม่ใช่ของพระอริยะ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ในอริยภพ

           อัตตกิลมถานุโยค  คือการประกอบความเดือกร้อนแก่ตน  เป็นทุกข์ ไม่ใช่ทางของพระอริยะ ไม่ประกอบด้วยประโยนช์ ในอริยะภพ

           พระพุทธองค์ทรง ได้ตรัสรู้ " มัชฌิมาปฏิปทา ไม่เอียงเข้าใกล้ที่สุด ๒ อย่างนั้น อันเป็นปฏิปทาก่อให้เกิดจักษุุแจ้ง เห็นธรรม ก่อให้เกิดญาณ เป็นไปเพื่อสงบระงับ เพื่อรู้ยิ่ง เพื่อตรัสรู้  เพื่อสู่นิพพาน

          พระพุทธองค์ ทรงยืนยันว่า พระองค์เป็น สัมมาสัมพุทธะ คือผู้ที่ตรัสรู้เองโดยชอบ ก็เพราะทรงรู้ทรงเห็นอริยสัจ  ดังสรุปได้ว่า "ญาณทัสสนะ (ความรู้เห็น) ตามความเป็นจริงของเราในอริยสัจ ๔ คือ ทุกข์  ความไม่สบายกายและใจ  สมุทัย   สาเหตุก่อให้เกิดแห่งทุกข์   นิโรธ  ความดับทุกข์    และมรรค  หนทางแห่งการดับทุกข์  ดังนี้

          what   is the  best  teaching in Buddhism ?  it  is Four Noble  Truths : Suffering , Causes of Suffering , Cessation of Suffering ,and path to the Cessation of Suffering.  or They are in impermanence, Suffering and non-self.


คำสำคัญ (Tags): #อริยสัจ ๔
หมายเลขบันทึก: 517816เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2013 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท