เราควรกระตุ้นให้เกิดการหลั่ง"สารแห่งความสุข" วันละนิด จิตแจ่มใส


สารแห่งความสุข

            สมองของคนเราจะสั่งให้ร่างกายมีการหลั่งสารเคมีต่าง ๆ มากมาย หนึ่งในนั้นคือ สารแห่งความสุข มีชื่อทางวิชาการว่า Endorphin  สารนี้หลั่งจากต่อมหมวกไต ถูกค้นพบครั้งแรกโดย John Hughs  และทีมงาน ในปี ค.ศ.1975 จากการศึกษาพบว่าผู้ใดก็ตามที่ Endorphin หลั่งออกมา จะสุขกาย สุขใจ โดยเฉพาะในผู้ป่วย  Endorphin จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย หายเจ็บปวดและหลับสบาย  Endorphin จึงเป็นสารที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการดำรงชีวิต แต่สารนี้จะถูกหลั่งออกมาเมื่อคนเรามีความรู้สึกสบายกายสบายใจหรือมึความสุขเท่านั้น

ในชวิตประจำวัน มีวิธีการง่าย ๆ ที่จะช่วยให้สารแห่งความสุขนี้หลั่ง 4 วิธี คือ

1.  การทำจิตให้เป็นสมาธิ ทั้งนี้การทำจิตใจให้สงบนอกจากจะเป็นการช่วยจัดระเบียบความคิดและระเบียบชีวิตที่ดีแล้ว การทำสมาธิง่ายๆเพียงวันละ 5 – 10 นาที ยังช่วยลดความว้าวุ่น และเมื่อใจสงบคลื่นสมองจะเต้นช้าลง ช่วยให้สมองปลอดโปร่งร่างกายก็จะผลิต Endorphin ออกมาทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายสดชื่นและช่วยให้ความจำดีขึ้น

         นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ กล่าวถึง หลักของสมาธิง่ายๆ ก็คือ การทำให้ความคิดหยุดอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง พอความคิดมันหยุด จิตมันก็จะสงบ พอจิตมันสงบว่างจากความคิดทั้งปวง ก็จะทำให้เกิดความผ่อนคลายทางด้านร่างกายและจิตใจ ที่จริงหลักการนี้ในทางจิตวิทยาเราถือว่ามันเป็นหลักการที่ทำให้มนุษย์สามารถพัฒนาจิตให้เผชิญกับความเครียดและแรงกดดันต่างๆ ได้ดีมาก อันนี้ถือเป็นการพัฒนาจิตที่สำคัญของสัมมา-สมาธิ

2.  เอาจิตไปวางไว้บนเรื่องสนุกสนาน เช่น เวลาว่างที่เรามีการตั้งวงพูดเรื่องไร้สาระ เรื่องตลกขบขัน หรือแม้แต่การเอาจิตไปวางไว้บนเสียง การดูหนังฟังเพลง การท่องเที่ยว หรือทำงานอดิเรกที่เราชอบ เราจะรู้สึกว่ามีความสุข ทั้งนี้เพราะ Endorphin หลั่ง ทุกครั้งที่เราได้ยิ้ม ได้หัวเราะนั่นเอง

3.  การออกกำลังกาย  โดยการออกกำลังกายที่กระตุ้นการหลั่ง Endorphin นั้นจะต้องเป็นการออกกำลังกายที่ หนัก นาน และต่อเนื่อง นั่นคือ จะต้องมีการออกกำลังกายชนิดที่มีเหงื่อออก หัวใจเต้นเร็วขึ้นโดยเพิ่มจากการเต้นปกติประมาณ 40 ครั้งต่อนาที นานและต่อเนื่องคือต้องออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีติดต่อกัน เมื่อเหงื่ออก หัวใจเต้นเร็วขึ้น Endorphin ก็จะหลั่ง เราจะรู้สึกสดชื่นสบายตัว อารมณ์ดีและหลับง่าย คนออกกำลังกายเป็นประจำจึงมักติดเพราะสารแห่งความสุขนี้มีการหลั่งนั่นเอง

4.  Love & Sex จากผลการวิจัยของสมาคมแพทย์ศาสตร์แห่งเยอรมันพบว่า ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์และถึงจุดสุดยอด สาร Endorphin ก็จะหลั่งออกมา หลายคนจึงชอบและติดใจ ในขณะที่คนโสดหรือคนไม่มีคู่ มักจะหงุดหงิดง่ายกว่า  (อันนี้ว่าตามทฤษฎีนะคะ)

          วิธีทั้ง 4 วิธีนี้ เป็นวิธีง่าย ๆ เราควรกระตุ้นให้เกิดการหลั่ง"สารแห่งความสุข" วันละนิดบางท่านสามารถทำได้ครบทั้งสี่วิธีในแต่ละวัน  บางท่านก็อาจทำบางวิธีไม่ได้

          ผู้ใดก็ตามที่สารสุขหลั่งทุกวันจะรู้สึกผ่อนคลาย  ไม่เครียดซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต สุขภาพแข็งแรงและทำให้อายุยืนยาว

"""""""""""""""'

คนึงนิจ อนุโรจน์

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=501078703268626&set=a.179332838776549.37180.179154502127716&type=1&theater


คำสำคัญ (Tags): #hr
หมายเลขบันทึก: 517668เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2013 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2013 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท