พบกันวันอาทิตย์กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง วันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๖


                                                           พบกันวันอาทิตย์

                                                    กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง

                                                 วันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๖

เรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดที่เคารพ

                พบกันวันอาทิตย์ก่อนสิ้นเดือนมกราคม ๒๕๕๖ ในสัปดาห์นี้ มีโอกาสได้นำรายละเอียดของการทำงานในพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา มาเพื่อทราบ โดยสังเขป ดังนี้

                เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๖ ได้มีการประเมินโรงเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ประจำปี ๒๕๕๖ ในปีนี้มีโรงเรียนชุมชนบ้านปาดัง อ.สะเดา ส่งเข้าประเมินประเภทขนาดใหญ่ และโรงเรียนวัดท่าประดู่ อ.นาทวี ส่งเข้าประเมินประเภทขนาดเล็ก และยังมีการส่งประเภทนักเรียน คือโรงเรียนวัดนิคมประสาท อ.เทพา ซึ่งมีคณะกรรมการระดับภาคได้เข้ามาประเมิน ซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดภาคใต้ โดยมีจังหวัดพัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฏรธานี ชุมพร และสงขลา เพื่อหาสถานศึกษาและนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์และเยี่ยมที่สุด

                กระผมได้มีโอกาสไปรับคณะกรรมการประเมินทั้ง ๒ โรง ยกเว้นโรงเรียนวัดนิคมประสาท ที่ไม่ได้มีโอกาสได้ไป แต่ก็เชื่อมั่นในระบบ ที่ครูผู้บริหารทุกโรงเรียนเตรียมตัวได้พร้อมและยิ่งใหญ่ เห็นความเหน็ดเหนื่อยของผู้บริหาร คุณครูและบุคลากรของโรงเรียน ชุมชนแล้ว ถึงแม้จะออกมาอย่างไร ผมคิดว่าทุกคนหายเหนื่อยและภูมิใจที่ได้ทำในสิ่งเหล่านี้  และรางวัลนี้เป็นรางวัลสูงสุดที่ต้องรับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี  โดยเฉพาะ ก.ค.ศ. ให้ถือว่ารางวัลนี้เป็นรางวัลสำหรับการเลื่อนวิทยะฐานะ ตาม ว.๕ ด้วย

                ได้มีการประชุมเตรียมการสำหรับการจัดเตรียมความพร้อมในการเปิดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ แห่งใหม่ ไปหลายกิจกรรม โดยเฉพาะการจัดทำหนังสือที่ระลึกและของที่ระลึกในงาน ขณะนี้ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานชุดเล็ก เพื่อยกร่างไปบ้างแล้ว จึงอยากเรียนท่านทั้งหลายว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งใหม่ ซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างไป ๒๐ กว่าล้าน จะเป็นสำนักงานที่มีความพร้อมในการบริการผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งผู้ปกครองและชุมชน ได้มีความคืบหน้าไปมากพอสมควร คาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานได้ภายในภาคเรียนหน้า และคณะทำงานเตรียมการชุดต่างๆ ก็เตรียมการสำหรับพิธีเปิดและให้เกิดความสมบูรณ์มากที่สุด  

               ต้องขอบคุณคณะกรรมการดำเนินการทุกท่าน ที่ได้ช่วยคิดและช่วยดำเนินการในเรื่องนี้ และเห็นความก้าวหน้าของงานอย่างต่อเนื่อง

               อีกเรื่องหนึ่งที่ได้รับการสนองนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามากในขณะนี้ คือการรณรงค์รับเด็กเข้าเรียนในชั้นอนุบาล ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ ขณะนี้มีหลายโรงเรียนได้ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา  ประชุมผู้ปกครอง และประชุมคณะทำงานภายในโรงเรียนเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการเกณฑ์เด็กเข้าเรียนการศึกษาภาคบังคับกันอย่างคึกคัก เท่าที่ทราบโรงเรียนขยายโอกาสทุกโรงกำลังดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่เฉพาะเด็กนักเรียนชั้น ป.๖ อย่างเดียว แต่ทำทั้งอนุบาล ป.๑ ด้วย เพราะถ้าทำตั้งแต่วันนี้ ก็สามารถจัดการเรื่องคุณภาพได้ในอนาคต  ไม่ใช่นั่งรอให้นักเรียนที่ไม่มีที่เรียน มาเข้าเรียนอย่างเดียว  แต่จะรณรงค์ถึงคุณภาพของโรงเรียนในอนาคต หากผู้ปกครองศรัทธาในเรื่องคุณภาพโรงเรียน คุณภาพผู้บริหารและคุณภาพครูแล้ว   ปริมาณนักเรียนก็จะเพิ่มขึ้น

             เท่าที่ทราบยังมีโรงเรียนขนาดเล็กอีกหลายโรงที่มีนักเรียนต่ำกว่า ๑๒๐ คน ยังไม่ได้คิดและยังไม่ได้ทำในเรื่องนี้  รอให้โรงเรียนเล็กลง หรือผ่านไปแต่ละปีเหมือนเดิม  ปีนี้อยากจะวิงวอนให้โรงเรียนขนาดเล็ก ต้องเพิ่มปริมาณนักเรียนให้มากขึ้น เหมือนโรงเรียนขยายโอกาส โดยหามาตรการต่างๆเข้ามาเสริม เช่น ประชุมผู้ปกครอง ประชุมกรรมการศึกษาเพื่อช่วยกันส่งบุตรหลานเข้าเรียน  ไม่อยากเห็นภาพตอนเช้าที่ผู้ปกครองขับรถผ่านหน้าโรงเรียน เพื่อไปส่งลูกเรียนที่อื่น นั่นคือ การขาดความเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพของโรงเรียน จึงอยากให้โรงเรียนขนาดเล็กและแนวโน้มจะเล็กลง ได้ทำสิ่งเหล่านี้ 

             กระผมคิดว่าตัวชี้วัดคือคุณภาพผู้เรียน  การเพิ่มปริมาณนักเรียน เป็นเรื่องหนึ่งที่จะวัดครูและผู้บริหารได้เป็นอย่างดี  จึงอยากจะรณรงค์ให้ทุกสถานศึกษาได้ใช้เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๖  ทำกิจกรรมนี้

             มีเรื่องหนึ่งที่หลายโรงเรียนทำและประสบความสำเร็จ คือการจัดกิจกรรมบัณฑิตน้อย  เป็นกิจกรรมที่โรงเรียนทำคล้ายๆกับการมอบปริญญาให้กับเด็กที่จบอนุบาลแล้วขึ้นประถมศึกษาปีที่ ๑   และจบประจำชั้นประถมศึกษาปี่ที่ ๖ เข้าเรียนต่อมัธยมศึกษาปีที่ ๑  ผู้ที่มาเป็นประธานคือ นายกเทศบาลหรือนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ และได้เชิญผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษามาร่วม และถือวันนั้นว่าเป็นวัน open school หรือเปิดบ้านของโรงเรียน เป็นการรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีให้ผู้ปกครองทราบ  ท่านเชื่อเถอะว่า กิจกรรมนี้ผู้ปกครองให้การสนับสนุน เพราะจะได้ถ่ายรูปบุตรหลาน ที่แต่งตัวสวยๆ และมาชื่นชมความสำเร็จของนักเรียนของเรา สถานศึกษาก็จัดมุม จัดสวนหย่อมหรือข้อความสวยๆตัวโตๆปิดไว้ สำหรับการถ่ายรูป  รับรองว่าท่านจะได้รับแต่คำชมเชย ในการทำกิจกรรมนี้และเป็นการรณรงค์การรับเด็กเข้าเรียนไปอีกทางหนึ่งด้วย  ซึ่งหลายโรงเรียนได้ทำและประสบความสำเร็จไปแล้ว

            สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสประชุมรองผู้อำนวยการ ผู้อำนวยการกลุ่มและศึกษานิเทศก์ เรื่องการไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจสถานศึกษาทุกโรง โดยมีเป้าหมายว่าก่อนสิ้นภาคเรียนนี้จะมีคนจากเขตไปเยี่ยมและไปร่วมชื่นชม รับทราบปัญหาหรือข้อเสนอแนะ เพื่อจะประเมินผลในภาพรวมของแต่ละโรงภายในเขต ในความจริงเชิงประจักษ์  จึงอยากให้ผู้บริหารและครูได้ทราบว่าการไปครั้งนี้ เพื่อที่จะรับทราบปัญหาและแนวทางในการทำงานร่วมกัน และการรายงานจะมีการรายงานผ่านระบบ ที่มีภาพภ่ายพร้อมสรุปประเด็นให้กระผมได้ทราบ

         การไปตรวจเยี่ยม จะมีการระบุว่าใครไปที่ไหนเมื่อไหร่อยู่หน้าเวป ของ สพป.สงขลา เขต ๓ และสามารถตรวจสอบยืนยันได้  โดยจะดำเนินการเช่นนี้ในภาคเรียนหน้าด้วย  จึงอยากขอความร่วมมือทั้งผู้ไปและผู้รับการตรวจเยี่ยมได้ทราบ  สามารถอ่านได้ที่  ผอ.รองผอ.และศึกษานิเทศก์เยี่ยมโรงเรียน

         โดยเฉพาะโปรแกรมสามารถแยกวัน  แยกรายชื่อสถานศึกษา แยกรายชื่อผู้ไปเยี่ยมได้ชัดเจน เป็นการนิเทศเชิงระบบที่จะพัฒนาไปสู่การนิเทศออนไลน์ และระบบการรายงานแบบสะท้อนกลับเพื่อการสร้างสรรค์ในอนาคต และหากที่ใดยังไม่มีผู้ไปเยี่ยมแต่บอกว่าไปแล้ว ก็ให้แจ้งผ่าน Hotline หน้าเวปมา จะได้ปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันและจะไปเยี่ยมในเร็ววันนี้แทน  ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยดำเนินการเรื่องนี้ให้เป็นรูปธรรมและจริงจังมากขึ้น

         ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเยี่ยมโรงเรียนบ้านนาหว้า(นิคมอุทิศ) ซึ่งเป็นโรงเรียนหนึ่งที่ไม่ค่อยมีใครไปเยี่ยมและผู้บริหารย้ายมารับตำแหน่งใหม่ ก็พบว่าโรงเรียนมีจุดเด่นในหลายเรื่อง และความร่วมมือของชุมชนเป็นอย่างดี ฟังผู้บริหารเล่าให้ฟังว่า "หากสนามหญ้าโรงเรียนมีหญ้าขึ้นสูง"ชุมชนจะเข้ามาตัดหญ้าให้ทันที ไม่ต้องมาร้องขอ และเรื่องอื่นๆอีกที่ชุมชนช่วยกัน เพื่อให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางที่แท้จริง

          ความจริงกระผมเป็นนักศึกษาฝึกสอนของโรงเรียนนี้ เมื่อปี ๒๕๒๖  เมื่อครั้งโรงเรียนบ้านนาหว้าเป็นโรงเรียนสาขา และตั้งขึ้นใหม่ๆ โดยท่านกำนันนิคม  และมาฝึกสอนที่โรงเรียนนี้ ๖ เดือน ก็พบว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันความร่วมมือของชุมชนยังเหนียวแน่นเหมือนเดิม และผู้บริหารที่ย้ายมาใหม่ก็จะได้สานต่อให้เกิดประสิทธิภาพไปสู่สถานศึกษาและผู้เรียนต่อไป

          ได้มีการสอบอิสลามศึกษาหรือ I-NET ไปแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้จัดแบ่งศึกษานิเทศก์และท่านรอง ผอ.สพป.หรือผู้บริหารสถานศึกษา ไปประจำสนามสอบ ผลการดำเนินการสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  กระผมเองได้ไปสุ่มเยี่ยมสนามสอบโรงเรียนบ้านป่าโอน  อ.เทพา และโรงเรียนเทพา ปรากฎว่าได้มีการจัดระบบการสอบที่ได้มาตรฐานตามที่สำนักทดสอบกำหนด และผลการสอบจะได้นำไปตรวจและรายงานให้สถานศึกษาได้ทราบในโอกาสต่อไป และดูระบบการสอบแล้วนักเรียนให้ความสนใจในการทำข้อสอบเป็นอย่างดี

          ในวันเสาร์หน้าจะมีการสอบ O-NET คิดว่าทุกโรงคงจะมีการเตรียมความพร้อมกันแล้ว และสัปดาห์นี้จะเป็นการทบทวนบทเรียน และฝึกเรื่องการทำข้อสอบ การฝนระหัส และการเตรียมตัวด้านสุขภาพผู้เรียน โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะดำเนินการประชุมคณะกรรมการดำเนินการสอบ/คณะกรรมการกำกับห้องสอบ ในวันที่ ๓๐และ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๖ นี้  โดยแยกประชุมเป็นรายอำเภอ ดังนี้

          วันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๖ ประชุมกรรมการดำเนินการสอบอำเภอจะนะในช่วงเช้า  อำเภอเทพาในช่วงสาย และประชุมอำเภอสะบ้าย้อยในช่วงบ่าย

          วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๖  ประชุมกรรมการดำเนินการสอบอำเภอนาทวีในช่วงเช้า และอำเภอสะเดาในช่วงบ่าย

          ขอให้กรรมการดำเนินการสอบเข้ารับฟังคำชี้แจง และเตรียมการในเรื่องการสอบ O-NET โดยพร้อมเพรียงกัน โดยกระผมจะเดินทางไปประชุมด้วยตัวเอง และคิดว่าจะให้การดำเนินการสอบครั้งนี้เป็นไปตามมาตรฐานที่รัฐกำหนดขึ้น  จึงเรียนประชาสัมพันธ์และแจ้งให้ผู้ที่ได้รับคำสั่งให้เป็นกรรมการได้รับทราบ

          ในเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการสอบ O-NET ในปีนี้ อยากให้ผู้บริหารและครูรวมทั้งบุคลากรทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในเขตพื้นที่การศึกษาหรือในสถานศึกษาให้ความสำคัญในการเตรียมการให้พร้อมทุกเรื่อง  เพราะถือว่าการสอบครั้งนี้จะเป็นการวัดผลผู้เรียนครั้งสุดท้ายที่จะจบชั้นประถมศึกษาปี่ที่ ๖ และมัธยมศึกษาปีที่ ๓ หากผลออกมามีคุณภาพ คะแนนสูง ก็แสดงว่ากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ดำเนินการไปนั้นมีประสิทธิภาพ เป็นตัวชี้วัดทุกเรื่องที่สถานศึกษาได้ทำมา  จึงอยากจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และถือเป็นนโยบายที่ต้องช่วยกัน และทำให้"สงขลา ๓ เป็นหนึ่งให้ได้"          

         สัปดาห์ที่แล้ววงการศึกษาได้สูญเสียบุคคลากรที่สำคัญไปอีก ๑ ท่านคือคุณครูชลธี เจริญชล หรือครูปุ่น ที่ได้ถูกทำร้ายอย่างโหดเหี้ยมต่อหน้านักเรียนในโรงอาหาร และทราบว่าหลังจากครูถูกทำร้าย มีนักเรียนได้พยายามเข้าไปช่วยเหลือครูคนอื่นๆ ในลักษณะของการเป็นเกราะกำบังรายล้อมครูคนอื่นๆไว้ นับเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่และสร้างความหวาดกลัวให้กับเพื่อนครูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งการช่วยเหลือดูแลครอบครัว ทางสำนักงานก็ได้รับการทำบุญได้จำนวนหนึ่ง โดยจะไปมอบให้กับทายาทต่อไป

          ทราบว่าคุณครูปุ่น เคยเป็นครูและคนในพื้นที่ สพป.สงขลา เขต ๓ และได้ย้ายไปอยู่กับครอบครัวในอำเภอบาเจาะ และตั้งใจทำงาน และโรงเรียนบ้านตันหยงเอง เคยถูกลอบวางเพลิงไป ๒ ครั้ง เมื่อครั้งกระผมเป็น ผอ.สพท.นราธิวาสเขต ๑ และเคยทำงานร่วมกับท่าน ก็ขอแสดงความอาลัยและแสดงความเสียใจกับทายาทและเพื่อนครูทุกท่าน

          เหตุการณ์ครั้งนี้ จึงอยากให้ครูทุกคน ได้ระมัดระวังตนเองในการปฏิบัติหน้าที่มากยิ่งขึ้น และกวดขันเรื่องการเข้าออกโรงเรียน โดยเฉพาะยามรักษาความปลอดภัย ชรบ.หรือนักการต้องเข้มงวดในการปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดในช่วงนี้

          เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการสอบครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่สอนในโรงเรียนที่จะเขตพื้นที่การศึกษากำหนด และมีการประกาศผลการสอบไปแล้ว ซึ่งจะสามารถทำสัญญาจ้างสอนได้ในวันที่๑ กุมภาพันธ์​ ๒๕๕๖ นี้ และวิชาคณิตศาสตร์ที่มีผู้สมัครไม่ครบ ก็จะดำเนินการประกาศสอบเพิ่มเติมต่อไป  อ่านผลการสอบ

           ในส่วนของการประกาศผลการสอบครูผู้ช่วย ตาม ว.๑๒ และ ว.๑๓ ที่ได้สอบไปแล้ว สพฐ.จะได้ส่งผลมาให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประกาศผลการสอบภายในวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๖ นี้ จึงขอแสดงความยินดีกับผู้ที่สอบได้ และผู้ที่สอบไม่ได้ก็ขอให้เตรียมตัวให้พร้อม เพื่อลงสนามสอบในครั้งต่อไป

           สุดท้ายของพบกันวันอาทิตย์ในสัปดาห์นี้ ก็ขอให้ท่านทั้งหลายจงมีความสุขกับการทำงานและมีความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ทุกคนครับ

           ด้วยความเคารพ


                                                                 (นายประสิทธิ์ หนูกุ้ง)

                              ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓




หมายเลขบันทึก: 517615เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2013 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท