จัดสวนข้างบ้าน (เสนอแนวคิด)


นำเสนอแนวคิดจัดสวนข้างบ้าน ด้วยพืชผักและสมุนไพร เพื่อสร้างเป็นมุมโปรดนั่งเล่น

·  

       เมื่อถึงช่วงเดือนมกราคมของทุกปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะมีงานผัก ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของแฟนนักช๊อปพืชพันธุ์การเกษตรที่ตั้งตารอคอยทุกปี ทุกคนรู้จัก "งานผักเกษตร มข."

·  เช่นเคยเหมือนหลายๆปีที่ผ่านมา ข้าพเจ้าก็จะมีโอกาสร่วมทีมนักจัดสวนในนามตัวแทนของสำนักงานเกษตรจังหวัด ซึ่งต้องลงสนามประชันฝีไม้ลายมือกับบรรดาเพื่อนร่วมวงการจากจังหวัดอื่นๆทั่วภาคอีสาน ซึ่งต่างก็สรรหารูปแบบมาอวดกัน ถ้าใครได้ติดตามมาตลอดจะสังเกตุเห็นได้ว่า รูปแบบการจัดสวนงานเกษตรอีสาน หรืองานผัก มข. นี้ มีวิวัฒนาการของมันมาโดยตลอด คล้ายๆกับเทรนของแฟชั่นอะไรทำนองนั้น ซึ่งระยะหลังๆ สอง สามปีมานี้จะมาหยุดอยู่ที่รูปแบบสวนทรงสูง ที่เน้นความอลังการของวัสดุตกแต่ง และโชว์ความยากของพืชที่เตรียมมาลงสวน โดยดูแล้วนอกจากจะสวยอย่างเดียวไม่พอ ต้องให้น่าทึ่งอีกด้วย จึงจะได้รับความสนใจ ก็มีผู้ชมบางท่านสนใจอยากได้ไปไว้ที่บ้านถามว่าต้องทำอย่างไร ยากไหม หรือต้องจ่ายเท่าไรจึงจะได้อย่างที่เห็นนี้ คำตอบที่ได้ ทำให้ต้องเปลี่ยนใจ เอาเป็นว่าคงทำได้ยาก  ให้เป็นจริงได้คงลำบาก

·  ข้าพเจ้าเห็นว่า ได้เวลาแล้วที่จะนำเสนอแนวคิดการจัดสวนที่ง่ายๆ ลงทุนไม่ต้องสูงมาก ใช้ประโยชน์ได้ตามสมควร เช่น ปรับมุมใดมุมหนึ่งของบ้านให้เป็นมุมพักผ่อนด้วยสวนผักสมุนไพรที่เราใช้บริโภคเป็นประจำ ที่สำคัญให้ดูแลรักษาง่าย โดยเฉพาะชุมชนเมืองที่มีพื้นที่จำกัด ผักชนิดใดปลุกในกระถางได้ก็ปลูกในกระถาง ไม่ต้องลงดิน เพราะตามความเป็นจริงเวลาเราอยู่บ้านก็แบบนี้อยู่แล้ว ส่วนชนิดค่อนข้างมีอายุยาวใชประโยชน์ได้หลายครั้ง ยืนต้นได้นานก็ถึงค่อยปลูกลงดิน อะไรแบบนี้เป็นต้น เพียงแต่นำมาจัดเข้าองค์ประกอบใช้จินตนาการทางด้านศิลปะมาผสมผสานลงไป หน้าบ้าน// ข้างบ้าน//ระเบียงบ้านของท่านก็เปลี่ยนเป็นมุมโปรด สำหรับนั่งจิบกาแฟเช้า อ่านหนังสือโรแมนติก หรือ ออนไลน์ใน Social Network ก็สุดแล้วแต่  และสวนนี้ก็เป็นเพียงการยกตัวอย่างมานำเสนอในงานเกษตรอีสาน ปี 2556 นี้

·  ภายใต้แนวคิดง่ายๆ คุณก็ทำได้ และใช้ได้กับชีวิตจริง You can , If You want








:Pinit Nowa

หมายเลขบันทึก: 517532เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2013 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จัดได้สวยมากๆๆน่าทึ่งมากๆครับ

ขอบคุณอาจารย์ที่ให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท