การสอนหนังสือในชีวิตจริง


             สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกๆท่าน จริงๆแล้วบันทึกนี้เป็นเพียงบันทึกที่เกี่ยวกับการบอกเล่าประสบการณ์ในการสอนจริงๆของดิฉันเอง ต้องบอกก่อนนะคะว่าไม่ใช่เป็นการสอนในโรงเรียนแต่เป็นการสอนพิเศษในโรงเรียนกวดวิชาค่ะ ตอนนี้ดิฉันกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่2 แล้วค่ะซึ่งเนื้อหาพื้นฐานทั้งหมดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 วิชาคือ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ก็ได้เรียนมาจวนจะครบทุกเนื้อหาสาระแล้ว เมื่อดิฉันไปสอนพิเศษในชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้อน จึงมีความรู้ที่พร้อมและครอบคลุม แต่การทำงานนั้นย่อมมีทั้งสิ่งที่ดีและสิ่งที่มีปัญหาค่ะ  เริ่มตั้งแต่การเตรียมเนื้อหาที่จะสอนก่อนเลยค่ะ เราจะต้องเตรียมเอกสารเองแต่ต้องเป็นไปตามหลักสูตรที่ทางสถาบันกำหนดค่ะ ซึ่งการเตรียมเอกสารนั้นทำให้เราได้งัดความรู้จากการเรียนรู้ของเรามาใช้เยอะมาก เพราะว่าเราต้องเอาเนื่้อหาที่เข้าจัยง่ายแต่ครอบคลุม และที่สำคัญคือต้องถูกต้องที่สุดค่ะ  ติวเตอร์มือใหม่อย่างดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมากสำหรับการสอนแบบเป็นทางการครั้งแรกในชีวิต เตรียมเอกสารทั้งวันทั้งคืนเพราะเนื้อหาที่อยากเอาใส่ลงไปมีเยอะแนยะไปหมดเลยค่ะ และแล้วครอสแรกที่ได้รับมอบก็มาถึงค่ะคือสอนเด็ก ป.5 คิดหนักเลยค่ะทีนี้ สิ่งแรกที่นึกถึงเลยคือย้อนวัยตัวเองไปว่าเมื่อตอนป.5เราเปนยังไงค่ะ กลัวว่าเราจะไปสอนเด็กแล้วเราไม่เข้าใจเด็กมากเลยค่ะเพราะน้องๆเด็กมาก ต้องบอกก่อนนะคะว่าครอสนี้มีนักเรียนเพียงแค่สองคนเท่านั้นค่ะเป็นผู้หญิงทั้งหมดเลย เมื่อเริ่มสอนเด็กเค้าจะเกร็งมากค่ะเหมือนไม่คุ้นกับเรา เด็กเค้าจะไม่โต้ตอบเราเลยนะคะ ตัวเราเองต้องเป็นคนเข้าหาเด็ก พูดคุย เพื่อทำให้เด็กเกิดความไว้วางใจก่อนค่ะ  และแล้วเด็กๆก็ยอมเปิดใจรับคุณครูมือใหม่คนนี้สักที รู้สึกดีใจมากๆเลยค่ะมันเป็นความสุขเล็กๆน้อยๆของครูที่เด็กรักและยอมเรา เด็กแต่ละคนก็จะมีความแตกต่างกันทั้งด้านความรู้และนิสัยค่ะ นักเรียนของดิฉันคนหนึ่งพูดเก่งโต้ตอบตลอดเวลาแต่อีกคนเงียบมากๆเมื่อถามแล้วจึงตอบค่ะ แต่สิ่งที่วำคัญคือเราต้องให้ความสำคัญกับเด็กๆทุกคนเท่ากันเพราะตัวดิฉันเองบางทีแอบเผลอคุยแต่กับเด็กที่คุยเก่ง(รู้สึกผิดค่ะ) เราต้องกระตุ้นเด็กให้เกิดความสนใจ ในบทเรียนให้ได้ จึงจะถือว่าการสอนขอดิฉันบรรลุเป้าหมาย จริงๆแล้วมีประสบการอีกมากมายที่อยากบอกเล่าเกี่ยวกับการสอนพิเศษนะคะ ไม่ใช่แค่เกี่ยวกับตัวเด็กแต่เกี่ยวกับการทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ที่เราต้องเรียนรู้อีกเยอะมากๆเลยค่ะ ขอบพระคุณมากๆนะคะที่อ่านมาจนถึงตอนนี้ ดิฉันจะมาทำกระทู้ต่อไปอีกเรื่อยๆนะคะ

หมายเลขบันทึก: 517530เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2013 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท