หาเรื่อง (ท้าทาย) ให้ตัวเองอีกแล้ว


หากใครมี "เทคนิคหรือเคล็ดลับ" ในการเขียนอย่างไร ผู้เขียนขอคำแนะนำด้วยค่ะ

วันนี้ผู้เขียนทำงานในจุดรายงานผลแทนเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งค่ะ เผอิญเขาลาไปถือศีลอด ก็นั่งไปเรื่อย  ๆ ค่ะ พอช่วงใกล้ ๆ 11 โมง เริ่มมีเวลาให้คิดอย่างอื่นได้ ...

คิดทบทวนถึงการเรียนรู้ที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการแสวงหาเอาเองทั้งนั้น เป็นต้นว่า..

  • ครั้งแรกที่นึกอยากทำวิจัย ก็เรียนรู้ศึกษาเอาเอง
  • อยากไปอบรมโปรแกรม SPSS ก็ขอไปเรียนเอง
  • อยากเข้าอบรมโครงการวิจัยของภาคพยาธิ วันที่เขาฝึกอบรม ช่วงเช้าเลยโทรไปขอเพิ่มรายชื่อ พร้อมชักชวนคนอื่น ๆ ในห้อง

การเรียนรู้ของเราส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากโชคชะตา ประเภทว่าอยู่ดี ๆ ก็ส้มหล่น อะไรประมาณนั้น แต่เกิดขึ้นจากความอยากรู้...และเรียนรู้ (เอาเอง)  

2 ปีที่ผ่านมาผู้เขียนมีงานวิจัยออกมาปีละเรื่อง และก็กำลังทำอยู่เรื่องหนึ่ง ซึ่งงานที่กำลังทำก็คล้ายกับเรื่องแรกที่ตีพิมพ์ไปแล้ว ซึ่งสำหรับผู้เขียนแล้วไม่มีอะไรแปลกใหม่เลย จึงอยากจะเสาะแสวงหาสิ่งใหม่ ๆ เพิ่มเติม ให้ตัวเองเรียนรู้มากขึ้น  เลยคิดขึ้นได้ว่า.....

เราจะเขียนวิจัยเป็นภาษาอังกฤษดีมั๊ย? ตอบตัวเองทันทีเลยค่ะว่า ดี (มาก) ลองดู ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร  โดยเฉพาะตัวเองเป็นคนไม่ชอบภาษาอังกฤษเอามาก ๆ ยอมรับว่า..

  • ถ้าเปิดวารสารที่มีงานวิจัยเป็นภาษาอังกฤษล่ะก็ไม่อ่าน (ยกเว้นตอนหา referrence เขียนตีพิมพ์วิจัย)
  • เมื่อก่อนคุณเอื้อบอกว่างานวิจัยชิ้นต่อไป "go inter" ยอมรับค่ะว่ายิ้ม  ๆ (แต่อดนึกในใจบอก "ไม่มีทาง" เราเกลียดภาษาอังกฤษยังกับอะไรก็ไม่รู้ นึกไม่ออก) และแม้พี่โอ๋บอกว่าจะช่วยก็ตามแต่ก็ไม่คิดจะเขียนเลย

แต่วันนี้ ตอนนี้ และเดี๋ยวนี้ ผู้เขียนกลับมีความรู้สึก "สุข" อย่างบอกไม่ถูก ความคิดผู้เขียนกลับเปลี่ยนได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพียงเพื่อว่าตัวเองจะได้เริ่มต้น "เรียนรู้" อีกครั้ง

อดนึกไม่ได้ว่า

"ความสุข" เรานี่ช่างหาได้ง่ายเหลือเกิน

"ความสุข" อันนี้เกิดจากความรู้สึกสุข ที่จะได้ "เรียนรู้" อีกครั้ง

กับการเอาชนะใจตัวเอง

(ที่ทั้งกลัวและไม่ชอบภาษาอังกฤษเอาซะเลย) 

เกือบลืมไปค่ะ หากใครมี "เทคนิคหรือเคล็ดลับ" ในการเขียนอย่างไร ผู้เขียนขอคำแนะนำด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 51721เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สุดยอดๆๆ....อีกแล้ว...คุณศิริของกะปุ๋ม...

ความคิดท่านบรรเจิดมากเลย...ขอชื่นชมและไม่เคยผิดหวัง...ที่แอบเป็นแฟนคลับ..มาเจอะลึกถึง Tacit...K ของท่านอยู่เสมอ...

ชอบๆ เชียร์ๆ....

เขียนเลยคะ...paper ภาษาอังกฤษ....ไม่ใช่เพราะอะไรแต่หากเป็นเพราะมันท้าทายใจเรายิ่งนัก...ทำได้ก็ได้..ทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร...คราวหน้าเอาใหม่นะคะ...

*^__^*

กะปุ๋ม

เชื่อว่าทำได้อยุ่แล้ว ขอเอาใจช่วยครับ

เห็นด้วยค่ะ ว่าคุณศิริทำได้แน่นอน ทำมาเลย ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินจะพยายามค่ะ ขอให้เริ่มที่"ใจ"บอกว่าได้นี่แหละค่ะ เคล็ดลับสำคัญที่สุด
มาเรียนรู้ร่วม และขอเป็นกำลังใจด้วยคนนะครับ

ขอบคุณทุกคนค่ะ ตอนนี้ก็กำลังเริ่มต้นศึกษา มองหาวารสารฉบับภาษาอังกฤษอ่าน ก่อนเลยเป็นอย่างแรก

"ใจ" พร้อม "กายพร้อม" จะ "พยายาม"ค่ะ

 

 

  • เริ่มต้นให้ดูเรื่องราวที่เราเขียนว่า ข้อมูล เป็นอย่างไร Strong มากน้อยเพียงใด แล้วเรื่องของเราเหมาะที่จะลง วารสารอะไร ประมาณดูให้เหมาะสม เลือกให้เหมาะจะได้ไม่เสียเวลามากนัก วารสารทางการแพทย์แทบทุกฉบับรับตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ ส่วนถ้าจะเอาแบบ inter หมายถึงมี abstract อยู่ใน Medline นั้น (สำหรับข้อมูลที่มีอะไรใหม่ และคิดว่า Strong พอ) ก็มีอยู่ 2 แบบ คือแบบที่ไม่มี impact factor เช่น จดหมายเหตุทางแพทย์ (J Med Assoc Thai), Southeast Asian Trop Med Hyg เป็นต้น หรือจะเอาแบบที่มี impact factor ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องใหม่ๆ ที่ไม่ค่อยซ้ำของเดิม
  • impact factor หมายถึง คะแนนที่สะท้อนถึงคุณภาพของวารสารนั้นๆ คำนวนได้จากการที่วารสารนั้นๆตีพิมพ์ไป 100 เรื่องแล้วมีคนใช้อ้างอิง กี่เรื่อง ซึ่งใช้ในการจัดลำดับคุณภาพของวารสารนั้นๆ หาดูว่าวารสารไหนมี impact factor เท่าไหร่ได้จาก หน้า web site ของห้องสมุดคุณหญิงหลงจ้า
  • เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้ว ก็ลุยเลย
  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท