ใช้เมลามีน_เสี่ยงสารตกค้าง [EN]



.
ภาพ: ถ้วย-ชามเมลามีน > [ wikipedia ]
.

.
สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Melamine tableware may leach chemical: study' = "ภาชนะใส่อาหารเมลามีน (อาจ) ปล่อยสารเคมี: (การศึกษาพบ)" = "ใช้เมลามีน เสี่ยงสารตกค้าง", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
การศึกษาใหม่พบว่า เมลามีนที่ใช้ในการผลิตถ้วย โถ จาน ชาม ช้อน อาจปล่อยสารเคมีตกค้างไปในอาหาร น้ำ หรือนมได้
  • [ leach ] > [ หลีช - ฉึ (เสียงพ่นลม-เบา-สั้น) ] > http://www.thefreedictionary.com/leach > verb = รั่วซึม กรองออกมา
  • [ tableware ] > noun = ภาชนะใส่อาหาร-น้ำ-เครื่องดื่ม เช่น ถ้วย ชาม จาม แก้ว ฯลฯ
ก่อนหน้านี้มีการลักลอบนำเมลามีนผสมในนม เพื่อหลอกเครื่องตรวจให้แสดงผลว่า นมมีสารอาหาร (โปรตีน) สูงขึ้น
.
ทำให้เด็กๆ เป็นนิ่วในไตจำนวนมาก ตายไป 6 ราย และมีปัญหาเกี่ยวกับไตอย่างน้อยหลายพันราย

การศึกษาใหม่จากมหาวิทยาลัยการแพทย์เกาเซียง (Kaohsiung Medical U), ไต้หวัน ทำในอาสาสมัครอายุ 20s (= 20-29 ปี)
.
สุ่มให้ 6 คนกินบะหมี่จากชามเมลามีน, 6 รายกินบะหมี่จากชามเซรามิค (กระเบื้องเคลือบ), หลังจากนั้นตรวจปัสสาวะติดตามไป 12 ชั่วโมง และ 3 สัปดาห์
.
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่กินบะหมี่ร้อนจากชามเมลามีน มีระดับสารเคมีเมลามีนเรซิน (melamine resin) = 8.35 ไมโครกรัม/12 ชั่วโมง หลังกินน้ำซุปในบะหมี่ร้อนจากชามเมลามีน
.
กลุ่มตัวอย่างที่กินบะหมี่ร้อนจากชามเซรามิค (กระเบื้องเคลือบ) มีระดับสารเคมีเมลามีนเรซิน (melamine resin) = 1.31 ไมโครกรัม/12 ชั่วโมง
.

.
สรุป คือ ชามเมลามีนเพิ่มระดับสารนี้ในปัสสาวะ = 6.37 เท่า
.
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ข้อมูลจากจีนทำให้โลกรู้ว่า เมลามีนเพิ่มเสี่ยงนิ่วในไต และโรคไตในเด็กเล็ก
.
ทว่า... เรายังไม่รู้ผลกระทบระยะยาว ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่
.
วิธีป้องกันอันตรายจากสารเมลามีนที่สำคัญได้แก่
.

.
(1). ไม่ใช้เมลามีนกับอาหาร-น้ำ-เครื่องดื่มร้อน และห้ามใช้ในไมโครเวฟ
.
(2). ไม่ใช้เมลามีนกับอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด หรือมีรสเปรี้ยว เช่น อาหารประเภทยำ สลัด (สลัดหลายชนิดมีน้ำส้มสายชูเป็นส่วนผสม), ผลไม้ น้ำผลไม้
.
ไม่แนะนำให้ดื่มน้ำผลไม้กรองกากทิ้ง... ถ้าชอบน้ำผลไม้, เรียนเสนอให้ลองใช้เครื่องปั่นน้ำผลไม้แบบไม่แพง ปั่นแบบไม่แยกกาก ดื่มน้ำตามสัก 1-2 คำ และบ้วนปากตาม เพื่อป้องกันฟันสึก
.

.
(3). ถ้าเลือกได้, แนะนำให้เลือกภาชนะอย่างอื่นใส่อาหาร-น้ำ-เครื่องดื่ม เช่น เซรามิค (กระเบื้องเคลือบ), แก้ว ฯลฯ โดยเฉพาะเวลาไปกินข้าวนอกบ้าน ให้เลือกภาชนะใส่อาหารก่อนเข้าร้านเสมอ
.
(4). ระวังภาวะขาดน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของนิ่วในไต
.
คนเราขาดน้ำมากที่สุดช่วงเช้า... หลังตื่นนอนควรบ้วนปากหลายๆ ครั้ง ไหว้พระ แล้วดื่มน้ำ 1-2 แก้ว
.
คนที่ปัสสาวะน้อยกว่า 2 ชั่วโมง/ครั้ง หรือปัสสาวะมีสีเข้ม มักจะดื่มน้ำไม่พอ, ตรงกันข้าม... ถ้าปัสสาวะบ่อยกว่า 1 ชั่วโมง/ครั้ง มักจะดื่มน้ำมากเกิน
.

.
(5). คนไทยไตเสื่อม-ไตวายจากเบาหวาน ความดันเลือดสูง และนิ่วมากที่สุด
.
การออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ ระวังน้ำหนักเกิน-อ้วน นอนให้พอ ดื่มน้ำให้พอตั้งแต่หลังตื่นนอนใหม่ๆ (ไม่แนะนำให้ดื่มน้ำก่อนนอน เนื่องจากจะเพิ่มเสี่ยงฝันร้าย นอนไม่หลับ กรดไหลย้อน), ตรวจเช็คความดันเลือด-น้ำตาลในเลือดทุกปี, และถ้าเป็นโรค... ควรรักษาให้ต่อเนื่อง
.
เบาหวานเป็นโรคประเภท "วัดครึ่งหนึ่ง-กรรมการครึ่งหนึ่ง" คือ ยาช่วยได้ประมาณ 1/2, ที่เหลือต้องขอความช่วยเหลือจากคนไข้
.
เช่น ถ้าหมอบอกให้กินผลไม้ได้ 2-3 คำ/มื้อ (ขนาดประมาณ 2 ข้อปลายนิ้วก้อย) ก็ควรกินตามนั้น, คนไข้ประเภทซัดลำไย 2-3 กิโลฯ/มื้อ รอดยากมาแล้วหลายราย
.

.
(4). กินข้าวที่บ้านอย่างน้อย 1 มื้อ/วัน พยายามกินข้าวกล้อง ผัก-ปลาที่ไม่ทอด (ผ่านการหุง ต้ม นึ่ง แกง ผัด) และหลีกเลี่ยงอาหารประเภททอด
.
การทอดใช้ความร้อนสูงกว่าการผัด เสี่ยงน้ำมัน-โปรตีน-แป้ง-น้ำตาลเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดสารที่ทำให้ร่างกายโทรมเร็ว-แก่เร็ว (AGEs)
.
การฝึกทำกับข้าวเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดสำหรับสุขภาพ ทั้งทางกาย และทางการเงิน
.
คนที่ทำกับข้าวเป็นส่วนใหญ่จะมีฐานะดีกว่าคนที่ทำกับข้าวไม่เป็น และบ้านไหนทำกับข้าวเองก็มักจะมีฐานะดีกว่าบ้านที่ทำกับข้าวไม่เป็นเช่นกัน
.

.
กราบเรียน เรียนเสนอรัฐบาลจัดประกวดวิดีโอ "วิธีทำอาหารสุขภาพแบบไทย" และ "ภาษาต่างประเทศ" ทุกระดับ ตั้งแต่อนุบาล-ประถม-มัธยม-อาชีวะ-อุดมศึกษา-ประชาชนทั่วไป ทุกปี นำขึ้นยูทูบ (YouTube), นำออก TV, และให้ดาวน์โหลดได้ทั้งจากเว็บไซต์ห้องสมุด TKpark, ห้องสมุด-โรงเรียนทุกจังหวัด
.
ถ้าเด็กไทยทำอาหารสุขภาพได้ 10 รายการ จะทำให้เด็กไทยมีสุขภาพดี มีเงินเก็บมากขึ้น, ลดค่าใช้จ่ายสุขภาพ และจะส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย
.
เพราะประเทศที่มีคนไปเที่ยวมาก มักจะมีอะไรดี เช่น มีที่เที่ยว มีบริการแบบมืออาชีพ อาหารอร่อย ปลอดภัย เดินทางสะดวก มีคนพูดภาษาอังกฤษหรือภาษาหลักๆ ได้มากพอ
.
ควรจะเน้นเด็กไทยให้เก่งภาษาไทย-ภาษาอังกฤษก่อน, ถ้า 2 ภาษานี้ยังไม่เก่ง ยังไม่ควรเรียนภาษาที่ 3 เพราะการเป็นคนเก่งจริงสัก 1-2 ภาษาดีกว่า "แน้แน้ ปาปา (ภาษาพม่า = งูงู ปลาปลา)" 3-4 ภาษา
.

 
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]

  • Thank Reuters > SOURCE:JAMA Internal Medicine, online January 21, 2013.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 23 มกราคม 56. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้


หมายเลขบันทึก: 517200เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2013 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2013 07:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท