Global HR Competencies


สวัสดีชาว Blog ทุกท่าน

วันนี้ผมขอถือโอกาสเล่าให้ฟังถึงงานที่ผม และคณะทำในช่วงต่อไป คือ การพัฒนาผู้นำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รุ่นที่ 9 ซึ่งใน 8 ปีที่ผ่านมามีประสบการณ์ในการสร้างผู้นำของ EGAT อย่างต่อเนื่อง เช่นลูกศิษย์รุ่นที่ 2 คือ ท่านสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ปัจจุบันเป็นผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ส่วนในรุ่นที่ 1 มีท่านสมบูรณ์ อารยะสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ท่านวิวัฒน์ เสมีย์มโนมัย รองผู้ว่าการพัฒนาระบบส่ง

รุ่นที่ 9 เน้นผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่าย ผมจึงถามตัวเองว่าจะทำอะไรแตกต่างกับ 8 รุ่นทีผ่านมา จึงค้นหาหนังสือภาษาอังกฤษ 3 เล่ม ที่จะให้ผู้นำทั้ง 40 คนได้อ่าน

เช้าวันนี้ขอแนะนำหนังสือที่อ่านแล้ว จึงถือโอกาสให้ชาวBlog รับทราบว่ามีประโยชน์ในการเตรียมองค์กรทั้งระดับใหญ่ และเล็ก เพื่อเข้าสู่โลกาภิวัตน์และการเปิดเสรีอาเซียน ชื่อหนังสือ คือ Global HR Competencies เขียนโดย Mike Ulrichเล่มใหม่ล่าสุดของสำนักพิมพ์ Mc Graw-Hill สรุปเป็นประเด็นได้ดังนี้

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ หรือ นานาชาติ มีหลักการคล้ายกัน เช่น เน้นเทคโนโลยีสารสนเทศ การบริหารการเปลี่ยนแปลง นวัตกรรมการบูรณาการ แต่สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างประเทศหรือภาค ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละประเทศ หรือภาค ซึ่งผมพูดเรื่องนี้มานานแล้ว ต้องคำนึงถึงปัจจัยสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก เช่น เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การเมือง ค่านิยม โครงสร้างประชากรแต่ละประเทศ ซึ่ง HR ที่ประสบความสำเร็จเรื่องต่อไป ต้องมองกว้างและลึก มีความใฝ่รู้ และมีความสด และข้ามศาสตร์ นำเอาข้อมูลระดับ Macro มากระทบกับระดับ องค์กรให้ได้ 

ซึ่งหนังสือเล่มนี้ทำให้ผู้นำ EGAT 9 ในอนาคตสนใจ มองภาพกว้างของการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงในการใช้และซื้อพลังงานจากต่างประเทศ เช่น ลาว พม่า หรือประเทศอื่นในโลก จึงขอสรุปแนวคิดเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์สำหรับหน่วยงานอื่นๆ หรือธุรกิจข้ามชาติ


คำสำคัญ (Tags): #Global HR Competencies#EGAT9
หมายเลขบันทึก: 516890เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2013 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท