DPP Thailand : Fa Training-วันเตรียมการ


ในงานวิจัย DPP Thailand จะมีโปรแกรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชีวิตหรือ “Catalog” ที่เป็นเครื่องมือในการดำเนินการให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้เรียนรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชีวิตของตนเอง ซึ่งในการดำเนินกิจกรรมกับกลุ่มเสี่ยงตามโปรแกรมดังกล่าวจะต้องอาศัยผู้ที่ทำหน้าที่เป็น Facilitators หรือ “คุณอำนวย” เครือข่ายเบาหวานจึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาผู้ที่จะทำหน้าที่เป็น “คุณอำนวย” ในพื้นที่วิจัย ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2556 ณ โรงแรมหลุยส์ แทเวิร์น ถนนวิภาวดี หลักสี่ กรุงเทพมหานคร

เราได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในลักษณะ Train-the-Trainer ให้ทีมนักวิจัยในพื้นที่ 8 จังหวัดไปแล้วเมื่อวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2555 ณ โคราชรีสอร์ท จังหวัดนครราชสีมา โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากมูลนิธิเพื่อพัฒนาการบริบาลผู้ป่วยเบาหวาน แต่ดิฉันยังไม่ได้เขียนบันทึกเลย เพราะระหว่างการประชุมมีกิจกรรมที่เข้มข้น ตั้งแต่เช้าถึงค่ำมืด คราวนี้ไม่อยากให้ตกค้างจึงรีบบันทึกเรื่องราวเป็นรายวันเอาไว้ก่อน

การจัดประชุมครั้งนี้ใช้งบประมาณจาก International Diabetes Federation (IDF) และงบส่วนที่เหลือจากการประชุมครั้งก่อน เราตกลงกันให้ทีมนักวิจัยแต่ละจังหวัดส่งทีมงานเข้าประชุมจังหวัดละ 4 คน พร้อมผู้ที่เคยผ่านการประชุมครั้งที่แล้ว 1 คน (มาทำหน้าที่ผู้ช่วยวิทยากร ฝึกเป็นวิทยากรต่อไป) แต่เนื่องจากภาระหน้าที่ในการงานปกติ บางจังหวัดก็มาได้ไม่ครบ บางคนก็มายกเลิกเมื่อใกล้ถึงวันงาน ดิฉันจึงให้จังหวัดที่มีคนอยู่อีกมาเพิ่มได้ ทีมวิทยากรและผู้เข้าประชุมรวมกันแล้ว 45 คน

หมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล เป็นหัวหน้าทีมวิทยากรชาวโคราช ดิฉันรู้มาว่าทีมวิทยากรมีการประชุมและซักซ้อมกันหลายรอบ นำประสบการณ์จากการประชุมเมื่อเดือนพฤศจิกายนมาปรับปรุงเพื่อให้ผู้เข้าประชุมเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น 

วันที่ 18 มกราคม 2556 

เรานัดประชุมทีมวิทยากรและผู้ช่วยวิทยากรในเวลา 21.00 น. ที่ห้องพักของหมอฝน ทีมที่เดินทางเข้าพักในวันนี้คือทีมจากนครศรีธรรมราช ตรัง นครพนม และนครราชสีมา ดิฉันเดินทางจากนครศรีธรรมราชไปพร้อมกับทีม ถึงกรุงเทพฯ ประมาณเที่ยง เข้าบ้านก่อนเพื่อทำงานที่คั่งค้าง ออกจากบ้านไปโรงแรมเมื่อเวลา 17.00 น. ได้ไปกินอาหารเย็นที่ร้านเดิม “ลองดู” พร้อมทีมจากนครพนมที่เพิ่งเดินทางมาถึงโรงแรมตอน 19 น.กว่า 

เรากินอาหารเมนูเดิมๆ นักร้องชาวนครพนม ร้องเพลงตามคำเชิญชวน 2 คน 3 เพลง ผ่อนคลายกันก่อนออกแรงทำงานจริง

คุณพรรณ สุภาพรรณ ตันติภาสวศิน ออกจากที่ทำงานตอนเย็น รถติดมากจนแท็กซี่ให้ลงแถวแยกรัชโยธิน กว่าจะเดินทางมาถึงโรงแรมได้ก็ 21 น.กว่าแล้ว ก่อนหน้าทีมโคราชไม่นาน

เราเริ่มประชุมกันตอน 21.45 น. หมอฝนเล่าว่าวางแผนมาอย่างไรบ้าง ทำความเข้าใจและซักซ้อมกิจกรรมในแต่ละช่วง มอบหมายผู้รับผิดชอบ กว่าจะจบก็ 23.40 น. แล้ว 



หมอฝน ทีมโคราช ที่เห็นด้านข้างคือ ภก.เอนก จาก รพร.ธาตุพนม



ที่เห็นหน้าคือคุณพรรณ น้องโจ (ตรัง) ภญ.นาฏ (นครศรีธรรมราช) ออย (โคราช)


คนอื่นกลับไปนอนแล้ว แต่ทีมของหมอฝนยังต้องทำงานกันต่อ รวมทั้งคุณเอนกที่ต้องรับผิดชอบกิจกรรม check in ต้องไปพูดคุยกับลูกคู่ ได้ข่าวว่ากว่าหมอฝนจะได้นอนก็ 03 น. ของวันใหม่แล้ว

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 516878เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2013 06:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2017 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท