เจ้าดอกเอ่ย...เจ้าดอกขี้ไก่


+++เจ้าดอกเอ่ย..เจ้าดอกขี้ไก่+++
ฉันกำลังเดินเล่นอยู่ในสวนหลังบ้าน เพื่อเก็บภาพสวยๆๆมาไว้ในกล้องตัวโปรดของฉัน บังเอิญหันไปเห็นเอาเจ้าดอกไม้งามดอกหนึ่ง ซึ่งฉันเรียกมันว่า...เจ้าดอกขี้ไก่ นะคะ ฉันค่อยๆบรรจงเก็บภาพเจ้าดอกไม้งามที่เคยมีความสัมพันกับฉันในช่วงชีวิตที่เยาว์วัยนะคะ จำได้ดีว่าวันนั้นฉันกับน้องสาวและเพื่อนข้างบ้านอีก 2 คน เรามานั่งเล่นข้าวหอยเรียงกันนะคะ ฉันเป็นแม่ค้าขายอาหารตามสั่ง มีน้องสาวเป็นคนเก็บตังค์ด้วยเงินใบไม้ และมีเพื่อนบ้านมาซื้อนะคะ ชื่อแหม กับ เจ็ด แม่ค้ากำลังจะทำผัดผักด้วยใบขี้ไก่นี้แหละ หั่นไปหั่นมาหั่นเอานิ้วตัวเองนะคะ เลือดไหลแล้วเพื่อนๆๆก็มาช่วยกันเอาใบดอกขี้ได่นี่แหละมาขยี้ๆๆๆแล้วมาผิดปากแผลไว้นะคะ สักพักเลือดมันก็หยุดไหลไปเองนะคะ แล้วเราก็มานั่งหั่นผักกันต่อนะคะอย่างมีความสุข

              +++เก็บภาพดอกขี้ไก่สวยๆๆ (สาปเสือ) มาฝากนะคะ+++



+++สาบเสือบางท้องถิ่นเรียกชื่อต่างๆ กัน ภาคเหนือเรียกว่า หญ้าเมืองวาย, สุโขทัยเรียก หญ้าดอกขาว, หนองคายเรียก หญ้าลืมเมือง, อิสานเรียก หญ้าเมืองอ้าง หรือหญ้าเหม็น, ตราดเรียก หญ้าฝรั่งเศส นะคะ+++


+++และจีน เรียกว่า ปวยกีเช่า หรือเฮียงเจกลั้ง นะคะ+++

+++ดอกขี้ไก่ที่ฉันเรียก ภาษาทางกลางเขาเรียกกันว่า สาบเสือ นะคะ และ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า ยูพาทอเรี่ยม โอดอราทุ๊ม (liupatoriumodoratum, Linn ) อยู่ในตระกูล คอมโพซิตี้ (compositae) นะคะ+++

(ภาพนี้สีขาวทานได้นะคะ)

+++สาบเสือเป็นพืชล้มลุกสูงประมาณ ๓- ๕ ฟุต เป็นพืชขึ้นง่ายทุกฤดู ขยายพันธุ์ได้เร็วมากด้วยเมล็ดที่ตกลงบนพื้นดิน ใบออกตรงข้าม ทั้งใบ และก้านใบมีขนปกคลุม ขอบใบหยัก ปลายใบแหลม ทั้งก้านใบและใบจะมีกลิ่นหอมแรง ใช้ฆ่าแมลง ขยี้ปิดแผลห้ามเลือด หรือตำผสมกับปูนพอกแผลห้ามเลือดได้ดีเนื่องจากภายในใบมีสารฝาดสมาน (tannin), กรดอะนิซิค (Anisic acid) และอัลกอฮอล (Trihvdric alcohol), น้ำตาล และฟลาโวนอยด์ไกลโคซายด์ (Flavonoid glycosides) นะคะ +++

(ภาพนี้ดอกสีม่วง...ทานไม่ได้นะคะ... )

+++ป.ล, อ่านมาจากงานวิจัยค่ะ) จากงานวิจัยพบว่า น้ำต้มจากใบและต้นสาบเสือกระตุ้นการทำงานและควบคุมการหดตัวของลำไส้ของ สัตว์ทดลอง หนูตะเภาและกระต่าย และมีผลต่อมดลูกของกระต่าย แต่มีพิษ ดอกเป็นช่อกระจุกสีขาวม่วง กลีบดอกเป็นหลอดปลายกลีบแยกออก ๕ กลีบ ผลเล็กมีห้าเหลี่ยม นะคะ+++

(ดอกขี้ไก่กับแมลงวันหัวเขียว...เป็นของคู่กันนะคะ..อิอิๆๆๆ)

+++สังเกตุจากที่บ้านนะคะว่ามันจะดอกตลอดปีนะคะ และจะออกดอกมากในฤดูหนาวนะคะ เรามักเก็บใบและต้นทำยานะคะ ต้นขี้ไก่ขึ้นได้ทั่วไปตามที่รกร้างนะคะ เจริญงอกงามรวดเร็ว ดังชื่อที่เรียกว่าหญ้าเมืองวาย หมายความว่าถ้าต้นขี้ไก่ไปขึ้นที่ไหนจะงอกงามเร็วมากๆๆนะคะ ส่วนชาวจีนเรียกว่าหญ้าเครื่องบิน เนื่องจากเมล็ดมีขนช่วยพยุงให้ลอยไปตกได้ไกลมากนะคะ +++

คำสำคัญ (Tags): #happy ba#มณีเทวา
หมายเลขบันทึก: 516616เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2013 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2013 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แค่ดอกหญ้าธรรมดาๆ ถ่ายซะได้สวยมากๆๆ ครับ ขอบคุณครับ

เจ้าดอกเอ๋ยเจ้าดอกขี้ไก่

ชื่อเจ้ามีหลายชื่อทั้งสี่ภาค

ชื่อสับรุกที่ภาคใต้ก็เรียกกันมาก

นอกจากเป็นยาแล้ว สร้อยแก้วสวมคอน้องเคยทำมา


จำได้ว่าตอนเด็ก ๆ ใช้ใบขยี้โปะแผลสด  ชาวเหนือเรียก หญ้าเมืองวาย

ขอบคุณนะคะบัง...บ้านบังอยู่ใต้เหมือนกัน บ้านบังเรียกต้นอะไรค่ะ..ต้นสับรุกเหรอค่ะ  แต่ที่บ้านตาเขาเรียก...ดอกขี้ไก่นะคะ บังวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ค่ะ...คุณPhachern Thammasarangkoon สาบเสือ บางท้องถิ่นเรียกชื่อต่างๆ กัน ภาคเหนือเรียกว่า หญ้าเมืองวาย, สุโขทัยเรียก หญ้าดอกขาว, หนองคายเรียก หญ้าลืมเมือง, อิสานเรียก หญ้าเมืองอ้าง หรือหญ้าเหม็น, ตราดเรียก หญ้าฝรั่งเศส นะคะ


 ประทับในความสามารถสูงในการถ่ายทอดวัชพืชกลับมามีค่ามากมายขนาดนี้ครับ,มาให้กำลังใจอีกครั้งครับ พร้อมดอกไม้สวยๆให้อีกดอก


เพิ่งรู้ค่ะว่าทานได้ด้วย ปกติเคยแต่เก็บๆมาขยี้โปะแผลเวลาหกล้ม ;-)

ขอบคุณค่ะ

ที่บ้านไร่มีมากเลย  ผึ้งเล็กๆๆชอบแอบไปทำรังในนี้ใกล้กับกอไผ่

ผึ้งตัวเล็กๆๆหรือค่ะอาจารย์ คิดว่าน่าจะเป็นแมลงวันทองมากกว่านะคะ ตัวคล้ายผึ้งนะคะแต่ไม่ใช่ผึ้งนะคะ ..ขอบคุณค่ะ

  • ไม้ที่ขึ้นต้นด้วย... สาบ ..มีหลากหลาย คล้ายกัน เรียกต่างกัน ในแต่ละถิ่นครับ http://www.gotoknow.org/posts/359190
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท