กว่าจะถึง..........มือคุณ (ผลส้ม)


เราต้องรับประทานผลส้มถึงวันละ 60 ลูก!!

รู้มั๊ยว่า  ส้มผลนึงเมื่อเด็ดออกจากกิ่ง จะมีปริมาณวิตามินซีประมาณ60มิลลิกรัม(ข้อมูลจากเจ้าของสวนส้ม) แต่เมื่อผ่านขั้นตอนของที่สวน ผ่านพ่อค้าคนกลาง ผ่านแม่ค้า กว่าเราจะไปซื้อ และกว่าเราจะหยิบขึ้นมารับประทาน ปริมาณวิตามินซีในผลส้มจะเหลืออยู่1 มิลลิกรัม เท่านั้น ปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายเราต้องการได้รับสำหรับผู้ใหญ่คนนึงก็ต้องได้รับ 60 มิลลิกรัมต่อวัน  คิดดูเราต้องรับประทานผลส้มถึงวันละ 60 ลูก!! ถึงจะได้รับปริมาณวิตามินซีที่เพียงพอได้ เนื่องจากวิตามินซีถูกทำลายได้ง่ายมาก เมื่อถูกความร้อนและแสง ที่สำคัญวิตามินซี ละลายได้ในน้ำ  แต่ถ้าเรารับประทานผักสด ผลไม้สด เราก็สามารถได้รับวิตามินซีที่เพียงพอต่อวันได้

ประโยชน์ของวิตามินซี

- ช่วยเสริมสุขภาพเหงือกและฟัน ทำให้เหงือกยึดรากฟันได้แน่น
- บำรุงผิวพรรณให้สดใสนุ่มนวล ชะลอความเหี่ยวย่น จุดด่างดำบนผิวหนัง และยังช่วยรักษาแผลให้หายเร็วอีกด้วยนะ
- เสริมสร้างภูมิต้านทานและบรรเทาอาการหวัด
- ป้องกันปัญหาไขมันในเส้นเลือดและระบบหลอดเลือด ลดความเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดหัวใจตีบตันด้วย
- ช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย วิตามินซีจะถูกนำปาต่อต้านอนุมูลอิสระที่เพิ่มขึ้นจากสารพิษจากควันบุหรี่และแอลกอฮอร์

วิตามินซี กับการป้องกันโรค

  • โรคหวัด การรับประทานวิตามินซีวันละ 1 กรัม เป็นเวลานานอาจจะช่วยลดระยะเวลาที่เป็นหวัด แต่ไม่ช่วยป้องกันโรคหวัด แต่อาจก่อให้เกิดผลเสียอื่นๆ ไม่แนะนำให้ทำ
  • โรคมะเร็ง การได้รับวิตามินซีวันละ 200 มิลลิกรัม อาจลดการเกิด Nitrosamine ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่พบในการบริโภคอาหารที่มีสารไนเตรต หรือ ไนไตร์ท เช่น เนื้อสีแดง, ไส้กรอก, แฮม, เบคอน
  • โรคหลอดเลือด ช่วยเสริมฤทธิ์การขยายหลอดเลือดแดงที่แขนได้นานขึ้น แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่าป้องกันโรคหลอดเลือดแดงแข็งได้

 

คำสำคัญ (Tags): #วิตามินซี
หมายเลขบันทึก: 51654เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2006 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท