IS LOVE ...เจ้าดอกบัวดิน


IS LOVE คือการได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก และรักในสิ่งที่ตนเองมีโอกาสได้ทำ เพราะความรักงดงามเสมอ



สวัสดีปีใหม่ครับทุกท่าน อาจล่วงเลยผ่านมาหลายวันแล้ว
แต่ก็ยังส่งผ่านความรู้สึกดีดีให้กันได้ หลายวันมานี้ผมเองก็รู้สึกล้า ๆครับ
ไม่ค่อยอยากที่จะทำอะไร ทั้งที่มีอะไรให้คิดให้ทำเยอะแยะเชียว
อาจเป็นเพราะความคิดที่เยอะไป จนทำให้มาระงับการกระทำที่เราคิดและตั้งใจ
การต่อสู่ของความคิดในตัวผมเองจึงเกิดขึ้นเสมอๆ อาจจะตลอดเวลาเลยก็ว่าได้
ที่ท้ายที่สุด ..ก็ปล่อยวาง และพบหนทางที่เหมาะสมให้กับตนเองได้

ช่วงก่อนปีใหม่ยาวมาจนผ่านพ้นมาหลายวัน เจ้าบัวดินที่บ้านผมก็เบ่งบานรับสายลมเย็นและแสงแดดยามเช้าของวันหยุด ทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นและมีความสุขมากกับการได้อยู่กับสิ่งที่ตนรัก ทำในสิ่งที่ตนรัก การปลูกต้นไม้ และการถ่ายภาพดอกไม้ ล้วนเป็นสิ่งที่ผมรักและมีความสุขทุกครั้ง ความสุขที่มาจากความรัก หรือความรักที่มาพร้อมกับความสุข ทำให้ผมนึกถึงคำนี้ขึ้นมาในสมองอันน้อยนิดของผม


... I S Smiley L O V E


หลายท่านอาจบอกว่าวันนี้ผมมาแปลก มาแบบภาษาต่างประเทศเชียว Smiley ซึ่งผมเองก็รู้สึกแปลก ๆเหมือนกันที่เอาภาษาต่างประเทศมาเป็นชื่อบล็อคนี้ ทั้งที่ตัวผมเองก็ไม่ได้เก่งภาษาอะไรเลย แต่ที่นำมาเปนชื่อบล็อคเพราะว่ารู้สึกชอบและเป็นคำที่วูบเข้ามาในความคิด แต่อย่าถามผมนะครับว่ามันแปลว่าอะไร ผมคงตอบท่านไม่ได้ เดี๋ยวจะทำให้ท่านงุนงง ภาษาเขาจะเสียหายไปเสีย ละไว้ในฐานที่เข้าใจ และเราจะรู้จักความหมายของคำนี้ในความรู้สึกที่เราสัมผัสได้กันนะครับ Smiley




มีคนกล่าวไว้ว่า "คนเรานั้นหากได้ทำในสิ่งที่ตนเองรักและชอบ สิ่งที่ทำจะออกมาดีและมีความสุข" หลายคนต่างเห็นพ้องต้องกัน ผมเองก็เห็นเช่นกันแบบนั้น หากแต่ในใจของผมก็ยังคงมีอะไรค้านอยู่ลึก ๆ เหมือนกันว่า คงไม่เสมอไป ความสุขที่ได้จากการทำอะไรที่ตนเองรักนั้นอาจไม่เสมอไป เพราะมนุษย์นั้น จิตเป็นนายของกายเสมอ สิ่งที่กำหนดความสุขความทุกข์ของมนุษย์นั้น คงหนีไม่พ้น ... ความรู้สึก

การถ่ายภาพดอกไม้และปลูกต้นไม้ นับเป็นกิจกรรมที่ทำให้ผมมีความสุขที่สุด ผมมักจะพูดเสมอ บางครั้งผมเองก็หาความสุขจากการถ่ายภาพดอกไม้ไม่ได้เอาเสียเลยทั้ง ๆที่ผมอยู่ท่ามกลางดอกไม้สวยๆ และกำลังจดจ่ออยู่กับการถ่ายภาพดอกไม้

จิตใจที่สาระวนมุ่งคิดและยึดติดกับความวิตกกังวล ปัญหาด้านต่าง ๆที่แผ่ซ่านปกคลุมความคิดผมอยู่ในช่วงขณะนั้น ทำให้ผมไม่สามารถหาความสุขจากสิ่งที่ตนรักและชอบได้เลย บางครั้งผมถ่ายภาพไปด้วยความคุ้นชิน

หลายคนที่มองภาพที่ผมถ่าย อาจมีจิตที่ชื่นชม และรู้สึกได้ถึงความงดงามของธรรมชาติก็พลอยให้เกิดความสุขกับภาพนั้น ๆ หลายคนกำลังประสบกับความทุกข์ ก็สามารถผ่อนคลาย และอาจลืมเรื่องราวที่ทำให้เกิดความทุกข์ได้บ้างชั่วครู่ยาม

มีบางท่านที่มองแล้ว เห็นความรู้สึกของผมในภาพดอกไม้เหล่านั้น ที่มันตรงกันข้ามกับภาพที่เห็น

สุดท้าย ผมก็ได้เจ้ากล้องคู่กายและการปลูกต้นไม้ นี่แหละครับ ที่ช่วยให้ผมลืมอะไรที่สับสนวุ่นวายในจิตใจ แม้เพียงชั่วครู่ยาม แต่ก็เป็นครู่ยามที่มีความสุขจากการได้ทำในสิ่งที่ตนรัก

















































































































... I S Smiley L O V E ไม่ว่าคุณจะแปลความหมายเป็นเช่นไร
IS LOVE ในความรู้สึกของผมขณะนี้
คือการได้ทำในสิ่งที่ตนเอง...รัก
รัก... ในสิ่งที่ตนเองมีโอกาสได้ทำ

เพราะความรัก...งดงามเสมอ

... I S Smiley L O V E ...

....................

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยือนทักทาย

ห่างหายจากการอัพบล็อคที่นี่นาน เพราะตัวเองมีหน้าต่างหลายบาน
มีบล็อคหลายที ปีนี้ตั้งใจจะอัพบล็อคทุกที่
ทุกสังคมมีความแตกต่าง การเขียนบล็อคหลายที่
ถือเป็นการเรียนรู้สังคมที่หลากหลาย

บล็อคนี้ถือเป็นบล็อคแรกของปี ๒๕๕๖

ขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรง และมีความสุขมาก ๆในทุกย่างก้าวแห่งชีวิต

สวัสดีปีใหม่ครับ


Smiley

หมายเลขบันทึก: 516505เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2013 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2014 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาชมดอกบัวดินค่ะ

สวยมากๆ เลยนะคะ

แล้วจะมาตามอ่านใหม่ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะน้อง

สวัสดีค่ะ

ประทับใจรูปดอกบัวดินจากหน้าต่างอีกบานหนึ่งของคุณเทียนส่องแสงแล้วค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่กรุณานำภาพดอกไม้งามๆ มาฝากที่นี่ด้วยค่ะ 

จะรอติดตามภาพงามๆ บทความนุ่มนวลต่อไปนะคะ

ฝันดีค่ะ

ขอบคุณครับ คุณปริม

ผมห่างที่นี่ไปหลายปีเลย เขียนบล็อคที่อื่นปีละร้อยกว่าบล็อค เดี๋ยวจะทยอยนำมาฝากครับ ทุกบล็อคของผมมีภาพถ่ายที่ผมถ่ายทุกบล็อคครับ ...ยินดีเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท