คุณสมบัติที่จำเป็นในการเป็นผู้ประกาศ


คุณสมบัติที่จำเป็นในการเป็นผู้ประกาศ

ดังได้กล่าวไปแล้วว่า ผู้ประกาศต้องมีคุณสมบัติที่จำเป็นซึ่งแบ่งได้เป็นสองประเภทใหญ่ๆ คือ คุณสมบัติเฉพาะตัว และคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด

คุณสมบัติเฉพาะตัว

ถ้าสนใจจะเป็นผู้ประกาศต้องลองสำรวจตัวเองว่ามี คุณสมบัติเฉพาะตัวเหล่านี้หรือไม่ 

มี เสียงที่มีคุณภาพ คือการมีธรรมชาติของเสียงที่แจ่มใส ชวนฟัง ไม่สั่นเครือ หรือแหบแห้ง

มี ความสามารถในการถ่ายทอดสาร(communicate ideas)ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เพราะงานผู้ประกาศ มีหน้าที่หลัก คือ การถ่ายทอดสารไปสู่ผู้ฟังผู้ชม  ดังนั้นถ้าขาดคุณสมบัติข้อนี้ คงยากที่จะทำหน้าที่ให้ดีได้

การถ่ายทอดสารเริ่มตั้งแต่การมีสารที่จะถ่ายทอด เมื่อมีสารแล้วก็จะต้องตีความสาร แล้วจึงนำเสนอสาร

การมีสารที่จะถ่ายทอด  พูดง่ายๆ ก็คือ มีเนื้อหาที่จะบอกกล่าวเล่าสู่ผู้ฟังผู้ชมนั่นเอง ซึ่งเนื้อหานั้นอาจจะมีผู้เตรียมการให้ในรูปของบท(script)  เมื่อได้รับบท  ก่อนจะไปนำเสนอจำเป็นต้องทำความเข้าใจในบทนั้นๆ โดยการตีความ(interpret copy)ในบทซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ  เพราะก่อนจะส่งสารถ้าเราในฐานะผู้ส่งสารไม่เข้าใจสารอย่างถ่องแท้ ทั้งในแง่ความหมาย เนื้อความ อารมณ์ของสาร อาจสื่อสารผิดพลาดได้  เมื่อตีความเข้าใจแล้วจึงนำเสนอด้วยรูปแบบต่างๆ เช่น การพูดเล่า การอ่าน การบรรยาย การวิเคราะห์  การสนทนา  การสัมภาษณ์ เป็นต้น  ส่วนการนำเสนอ ต้องให้ความสำคัญกับการออกเสียงที่ถูกต้องตามอักขรวิธี  คำนึงถึงการใช้ภาษา ที่ถูกต้องตามหลักการ  มีลีลาการนำเสนอที่เหมาะสมกับรูปแบบต่างๆ

มี ความรับผิดชอบ  เนื่องจากผู้ประกาศต้องสื่อสารผ่านสื่อมวลชนไปยังผู้คนจำนวนมาก หลากหลาย จึงต้องมีความรับผิดชอบ ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนจะสื่อสาร

มี ความสามารถในการตัดสินใจ สามารถควบคุมอารมณ์ความรู้สึกได้ดี เพราะขณะออกอากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่เป็นรายการสด อาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด จึงต้องมีความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้

มี ความตรงต่อเวลา  ด้วยงานผู้ประกาศนั้นเป็นงานที่ “มีนัด”ไว้กับประชาชน ซึ่งมิอาจผัดผ่อนได้ตามใจชอบ 

มี ความเชื่อมั่นในตนเอง เพื่อเป็นพื้นฐานในการสื่อสารได้อย่างมั่นใจ  ทำให้ผู้ฟังผู้ชมเกิดความศรัทธา เชื่อถือในสารที่สื่อไปถึง

มี ความสนใจใฝ่รู้ มีความกระตือรือร้น สนใจปัญหา ข่าวคราวรอบตัว เพื่อที่จะเป็นพื้นฐานความรู้ในการเชื่อมโยงหรือถ่ายทอดสู่ผู้ฟังผู้ชมได้มี อารมณ์ดี แจ่มใส เพื่อช่วยส่งเสริมให้เสียงฟังดูรื่นหู และใบหน้า มองดูสบายตาต่อผู้ฟังผู้ชม

คุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด

ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 14 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ.2498  ข้อ 5วรรค 2 ระบุ คุณสมบัติผู้ที่จะเป็นผู้ประกาศของสถานีวิทยุ หรือโทรทัศน์ไว้ดังนี้

1. มีสัญชาติไทย

2. สามารถอ่าน พูด และออกเสียงภาษาไทยได้ถูกต้อง ชัดเจน

3. ไม่เป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

4. ได้รับใบรับรองการเป็นผู้ประกาศจากกรมประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้ตามระเบียบกรมประชาสัมพันธ์ ว่าด้วยการออกใบรับรองเป็นผู้ประกาศของสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ.2543  ข้อ 4 กล่าวว่า

ผู้ที่จะได้ใบรับรองเป็นผู้ประกาศของสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ต้องผ่าน

การทดสอบเป็นผู้ประกาศตามระเบียบนี้ ยกเว้นผู้ประกาศหรือเจ้าหน้าที่กระจายเสียงของ

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยและสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย  ที่ผ่าน

การทดสอบจากกรมประชาสัมพันธ์เพื่อบรรจุให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว”

ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นคุณสมบัติที่พึงมีของผู้ประกาศ คราวนี้....มาเตรียมตัวสู่เส้นทางผู้ประกาศ


คำสำคัญ (Tags): #ผู้ประกาศ
หมายเลขบันทึก: 516501เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2013 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท