รำลึกถึงพระคุณของครู


     ครูทุกคนมีพระคุณต่อเราทุกๆวัน แต่เมื่อถึงวันที่สมมติเรียกกันว่า "วันครู" ผ่านมาถึง ก็ควรจะเป็นเวลาทบทวน และคิดคำนึงถึง "คุณ" ของครูในอดีตที่มีต่อพวกเรา

     คิดได้แล้วนอกจากจะแสดงออกด้วยการทำกิจกรรมเช่นทำบุญตักบาตรและจัดงานพบปะ สังสรรค์แล้ว สิ่งที่พึงกระทำให้ยิ่งๆขึ้น ไปก็คือการกระทำ "ปฏิบัติบูชา" ให้สมกับที่เหล่าครูบาอาจารย์ท่านบ่มเพาะและชี้ทาง นำทางให้เรามา ทำได้มากเท่าไหร่ อานิสงส์แห่งวันครูก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น และผลกระทบที่ดีๆก็จะมีมาสู่สังคม และงานด้านการศึกษาของชาติอย่างแน่นอน

     เช้าวันครูวันนี้ ขอกราบน้อมรำลึกถึงพระคุณของครูในชีวิตทุกๆท่าน ทั้งในรูปแบบ และนอกรูปแบบ

- พ่อ และ แม่ ผู้ให้ชีวิต และเป็นครูสองคนแรกในชีวิต แม่คือแบบอย่างในเรื่องความขยันหมั่นเพียร อารมณ์ดี และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยม พ่อคือต้นแบบของผู้เสียสละ อุทิศตนเพื่อสังคม และนักคิด นักปฏิบัติผู้มีใจเด็ดเดี่ยว ไม่เคยย่อท้อต่อเรื่องหนักๆที่ทำด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต

- คุณครูครุ่ม มีช้าง ครูคนแรกในโรงเรียน เป็นครูใหญ่และครูผู้สอนที่มีสายตาก้าวไกล ใช้กิจกรรมที่หลากหลายในการจัดการเรียนการสอน และเน้นการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและผู้ปกครองได้อย่างยอดเยี่ยม

- พระครูสุธนธรรมสาร แห่งวัดชยาราม (เพื่อนตายของอาจารย์พุทธทาส) 3 ปีที่อยู่กับท่าน ได้ฝึกหนักทั้งด้านการมีวินัย การเสียสละ การทำงานหนักสารพัดชนิด ท่านเป็นทั้งครูผู้แนะนำ พร่ำสอน และที่สำคัญคือทำให้ดู อยู่ให้เห็น เย็นให้สัมผัสอย่างแท้จริง คำสอนที่ก้องหูมาจนปัจจุบันคือ "อย่าเห็นแก่ตัว"

- ท่านอาจารย์พุทธทาส ครูผู้ช่วยเสริมสร้างจิตวิญญาณแห่งการรู้เท่าทันความจริงในโลก อันเป็นเครื่องมือสำคัญในการเผชิญทุกสถานการณ์ในชีวิต ทั้งดีและร้าย ล้วนผ่านมาได้แบบปลอดภัย ไม่ต้องโง่ ไปหลงยึดติดกับมัน หากไม่ได้เครื่องมือดีจากท่าน เราคงได้ทำอย่างหนึ่งอย่างใดในสามอย่างนี้แน่นอน คือ ฆ่าตัวตาย ฆ่าคนตาย หรือไม่ก็กลายเป็นคนบ้า

- คุณครูสุวรรณ สุวรรณรักษ์ ครูประจำชั้นป.5 ครูภาษาอังกฤษคนแรกผู้มีความละเอียดอ่อน ลึกซึ้งในการทำหน้าที่ครูเกินกว่าที่ใครจะคาดคิด ครูผู้เป็นต้นแบบของผู้สนใจในเรื่องเทคโนโยีสมัยใหม่ ครูผู้ให้กำลังใจยามที่เราถูกเหยียดหยาม จนกำลังใจลุกลามทำให้ผลการเรียนในระดับสูงของเรากลายเป็นเรื่องน่าทึ่ง สำหรับเพื่อนฝูงและครูบาอาจารย์ .. จนกระทั่งผมเรียกขานท่านว่า "ครูผู้ลิขิตชีวิต" ดูรายละเอียดได้ที่ .. http://www.gotoknow.org/posts/72846

- คุณครูชอบ นาคเมือง ครูใหญ่ รร.พุทธนิคม๑ ครูประจำชั้นมศ.3 ก. ครูภาษาอังกฤษผู้อุทิศเวลาตอนเย็นสอนเสริมให้พวกเราโดยไม่มีสิ่งตอบแทนใดๆ

- ศาสตราจารย์ ดร.สมพร บัวทอง แห่งมศว.สงขลา ยุคที่ยังเป็นวศ.สงขลา เป็นครูผู้ชี้นำเรื่องดีๆในชีวิต และให้ความใส่ใจ ห่วงใยใกล้ชิดกับพวกเรา เสมือนพ่อกับลูก ที่คอยปลูกฝังทั้งทางวิชาการ และวิชาชีวิตไปพร้อมๆกัน

- .. และอีกมากมายหลายท่าน เกินกว่าจะนำมาเอ่ยอ้างได้ครบถ้วนในที่นี้

ขอกราบคารวะครูผู้มีพระคุณทุกท่าน และขอยืนยันว่าจะขอกระทำ "ปฏิบัติบูชา" เพื่อแสดงให้เห็นว่าคำสอนของท่าน "ไม่เป็นหมัน" ให้ยิ่งๆขึ้นไป

หมายเลขบันทึก: 516415เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2013 04:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2013 04:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท