Facebook มีประโยชน์กับชีวิตพ่อแม่อย่างไร


เป็นคนมี Facebook มาค่อนข้างนานแล้วแต่ไม่ค่อยได้ใช้ทำอะไร สมัยที่มี social network แรกๆเขาก็จะมีวิธีการที่ทำให้เราหลุดเข้าไปในวงจรของเขาได้ง่ายๆ ก็เลยเป็นคนที่มีชื่ออยู่ในสารพัดแหล่งโดยแทบไม่ค่อยได้ใช้อะไร แต่เมื่อสองหนุ่มโตจากบ้านไปเรียนไกลตัว ก็เริ่มได้เห็นว่า เราจะรู้ว่าลูกทำอะไร ที่ไหน เพื่อนๆลูกเป็นใคร วงจรของลูกเป็นอย่างไรได้จากการอ่านใน Facebook เพราะเราไม่เคยตั้งกฎเกณฑ์ใดๆในการติดต่อสื่อสาร ไม่ต้องโทรคุยกันทุกวัน ไม่ต้องรายงานอะไร เพราะทั้งลูกและเราต่างก็มีกิจวัตรที่ต้องทำของตัวเอง ก็จะสามารถรู้ข่าวคราวกันได้ผ่านทางการบอกเล่าสั้นๆใน Facebook 

สำหรับครอบครัวเรา Facebook มีประโยชน์ที่สำคัญอีกอย่างคือ เราได้รู้ได้เก็บสิ่งที่ลูกทำได้โดยไม่ต้องอยู่ใกล้ๆลูก เพราะตั้งแต่ลูกเล็กๆจะเก็บภาพ ถ่ายคลิปวิดีโอกิจกรรมต่างๆที่ลูกทำเก็บไว้เพื่อดูพัฒนาการของลูก เป็นความสุขที่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของพวกเขา แต่เมื่ออยู่ไกลกันและลูกๆโตขึ้น สังคมหน้าที่การงานในบ้านเราที่ไม่เอื้อต่อการที่เราจะได้ไปร่วมกิจกรรมกับลูกเหมือนสมัยเด็กๆ การได้ข่าวคราวผ่าน Facebook จากการ tag ของเพื่อนๆลูกเป็นช่องทางที่ดีมากทีเดียวค่ะ ได้เห็นว่าลูกเป็นกระจกสะท้อนตัวเราจริงๆเพราะ ลูกไม่ค่อยเก็บภาพตัวเอง ไม่ได้สนใจกับการถ่ายภาพร่วมอย่างเป็นทางการในความสำเร็จใดๆ ไม่ชอบเป็นจุดสนใจ อยากทำอะไรก็เพราะอยากทำมากกว่าอยากให้ใครเห็นว่าเราทำอะไร เพราะฉะนั้นจะหวังข้อมูลพวกนี้จากลูกได้ยากมาก นานๆทีจึงจะมีใบประกาศ หรือโล่ห์หรือเหรียญอะไรมาให้เห็นหลังจากที่เก็บซุกๆรวมกันไว้เยอะแล้ว เพราะพวกเราไม่เคยให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านั้น สำหรับคุณแม่อย่างเราสิ่งที่อยากเห็นอยากรู้ก็คือ สิ่งที่ลูกทำจริงๆไม่ใช่อะไรที่มายืนยันตอนจบว่าสำเร็จหรือไม่ อยากเห็นตอนลูกลงมือทำงาน ตอนที่ลูกโต้วาที ตอนที่ลูกเป็นพิธีกร ตอนที่ลูกได้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าจะสนใจว่าผลเป็นอย่างไร เพราะรู้ว่าลูกทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจเสมอ ซึ่งนั่นก็คือสิ่งที่น่าพอใจที่สุดแล้ว ผลเป็นอย่างไรไม่สำคัญเลย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีส่งผ่านมาให้เห็นเสมอๆทาง Facebook  



บันทึกไว้เพื่อเป็นการขอบคุณ Facebook ที่เป็นศูนย์กลางสำหรับเรื่องแบบนี้ให้เรา และขอชักชวนคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกใช้ Facebook ค่ะว่า ถ้าเราใช้เป็น ก็จะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างยิ่งชิ้นหนึ่งสำหรับครอบครัว 

หมายเลขบันทึก: 516411เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2013 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2013 00:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)


พี่แก้ว ก็ใช้ติดต่อกับลูกได้เป็นอย่างดี เหมือนอยู่ใกล้กันและสามารถรับรู้เรื่องของลูกได้โดยไม่ต้องคุยกัน

พี่อ้อยมีมานานแล้วเหมือนกันค่ะ  แต่ไม่เคยใช้เลย  นานๆจะได้ไปอ่านทีหนึ่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท