ประวัติก๋วยเตี๋ยวผัดไทย



ข้อมูลต่างๆเหล่านี้รวบรวมมาจากหลายแหล่ง สรุปแบบสั้นๆ เนื่องจากแหล่งข้อมูลมาจากหลายที่เลยจำชื่อ ได้เพียงบางแห่งคือ เมืองโบราณ เขียนโดย สุวพงศ์ สุขวิบูลย์, หนังสือของ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, ธันวาคม ๒๕๔๘ ,วิถีพีเดีย และประภัสสร เสวิกุล นอกนั้นจำไม่ได้ ขอขอบคุณข้อมูลจากทุกแหล่ง

ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ปัจจุบันเรียกสั้นๆจนเหลือแค่คำว่า ผัดไทย เป็นอาหารที่เกิดขึ้นในสมัยจอมพลแปลก พิบูลสงคราม บริหารประเทศ (จอมพลป. เป็นนายกรัฐมนตรี 8 สมัย ตั้งแต่ปี 2481 - 2500) ยุคนั้น มีการปลุกระดมให้คนไทยรู้สึกรักชาติ โดยออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย "รัฐนิยม"หลายอย่าง เพื่อปลุกระดม "ลัทธิชาตินิยม" ในหมู่ข้าราชการและประชาชนอย่างกว้างขวาง มีความพยายามที่จะให้คนไทย "รักเมืองไทย ชูชาติไทย" "ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ" ออกระเบียบสำหรับประชาชนชาวไทยปฏิบัติให้ดูเป็น อารยชน เช่น การห้ามกินหมาก การแต่งกายให้สวมหมวก จนถูกเรียกว่าเป็น ยุคมาลานำไทยสู่มหาอำนาจ ฯลฯ รัฐบาลได้ผลักดันและชักจูงให้บรรดาแม่บ้าน และภริยาของข้าราชการรู้จักทำการค้า และการทำมาหากิน (แข่งกับคนจีน)  ในวันที่ 24 มิถุนายน 2482 ท่านผู้นำ จอมพลป. ก็ให้เปลี่ยนชื่อ เมืองไทยซึ่งแต่เดิมนั้น เรียกกันว่า ประเทศสยาม เป็น ประเทศไทย  เมื่อมีชาติไทยแล้วต้องมีอาหารประจำชาติ อาหารที่เป็นเส้น ๆ นั้นถูกมองว่าเป็นจีนไปหมด ทั้งก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ แม้แต่ขนมจีนยังเป็นจีน จึงได้มีการคิดค้นสูตรก๋วยเตี๋ยวผัดขึ้นใหม่ ให้มี "ความเป็นไทย" "ผัดไทย" เกิดขึ้น จะต้องมีลักษณะผัดให้ต่างจากจีน คือ แม้ว่าจะใช้ก๋วยเตี๋ยวเป็นตัวยืน แต่เลือกที่จะใช้เส้นจันทบูร ให้แตกต่างไปจากก๋วยเตี๋ยวแบบจีนโดยทั่วไป แทนที่จะใส่หมู ใส่กุ้งแห้งแทน เต้าหู้เหลือง มะนาว ใบกระเทียม หัวปลีและถั่วงอก รัฐบาลส่งเสริมให้ประชาชนปลูกกินเองภายในครอบครัวร่วมกับผักสวนครัวอื่น ๆ ดังคำโฆษณาที่ว่า "เพาะถั่วงอกขายเพื่อนบ้านเท่านั้นหมดจน" บางคนอาจสงสัยว่า ประเทศไทยก็เป็นดินแดนที่ผลิตข้าว คนไทยบริโภคข้าวเป็นอาหารหลักกันมานมนานเหตุใดถึงต้องคิดอาหารประจำชาติที่เป็นก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาใหม่แทนจะเป็นข้าวราดแกงหรือข้าวผัด ฯลฯ คำตอบที่บอกกันมาคือ หลังสงคราม เกิดภาวะน้ำท่วมกรุงเทพฯ จอมพล ป.ติดอยู่ที่พระที่นั่งอานันตสมาคมจนเลยเวลาอาหารเที่ยง พอดีมีเรือขายก๋วยเตี๋ยวผ่านมา เจ้าหน้าที่เลยได้ก๋วยเตี๋ยวให้ท่านรับประทาน ทำให้ท่านเกิดปิ๊งไอเดียเรื่องก๋วยเตี๋ยวแบบไทย ๆ ขึ้นมา  ช่วงหลังสงครามยุติลง ไทยต้องทำความตกลงกับอังกฤษหลายประการ หนึ่งในข้อตกลงเหล่านั้นคือต้องชดใช้ค่าเสียหายให้อังกฤษเป็นข้าวจำนวน 1.5 ล้านตัน สภาพการณ์ กำลังและกรรมวิธีการผลิตข้าวจำนวนมหาศาลในเวลานั้น น่าจะเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสเอาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการขาดแคลนข้าวที่จะบริโภคภายในประเทศ  รัฐบาลจึงต้องรณรงค์ให้ประชาชนหันมาบริโภคก๋วยเตี๋ยวที่ทำจากข้าวหักแทน

ท่านนายกฯ เห็นว่าหากประชาชน หันมาร่วมกันบริโภคก๋วยเตี๋ยว จะเป็นการแก้ไข เศรษฐกิจของชาติ เพื่อจะได้มีเงินหมุนเวียนในประเทศ ดังคำกล่าวของท่าน นายกฯ ในสมัยนั้นว่า"อยากให้พี่น้องกินก๋วยเตี๋ยวให้ทั่วกัน เพราะก๋วยเตี๋ยว มีประโยชน์ต่อ ร่างกาย มีรสเปรี้ยว เค็ม หวานพร้อม ทำเองได้ในประเทศไทย หาได้สะดวกและอร่อยด้วย หากพี่น้องชาวไทยกินก๋วยเตี๋ยวคนละ หนึ่งชามทุกวัน วันหนึ่งจะมีคนกินก๋วยเตี๋ยวสิบแปดล้านชาม ตกลงวันหนึ่งค่าก๋วยเตี๋ยวของชาติไทยหนึ่งวันเท่ากับเก้าสิบล้านสตางค์เท่ากับเก้าแสนบาท เป็นจำนวนเงินหมุนเวียนมากพอใช้ เงินเก้าแสนบาทนั้น ก็จะไหลไปสู่ชาวไร่ ชาวนา ชาวทะเลทั่วกันไม่ตกไปอยู่ในมือใครคนหนึ่งคนใดเพียงคนเดียว และเงินหนึ่งบาทก็มีราคาหนึ่งบาท ซื้อก๋วยเตี๋ยวได้เสมอ ไม่ใช่ซื้ออะไรก็ไม่ได้เหมือนอย่างทุกวันนี้ซึ่งเท่ากับไม่มีประโยขน์เต็มที่ในค่าของเงิน"ยังได้ให้กรมประชาสัมพันธ์ ทำตำราก๋วยเตี๋ยวผัดไทยแจกด้วย ด้วยนโยบายของรัฐบาล "ผัดไทย" ก็เริ่มกลายเป็นอาหารสำคัญขึ้นมา และยิ่งเมื่อมีการเติบโตทางการท่องเที่ยวนับตั้งแต่ทศวรรษ ๑๙๖๐ รวมทั้งการที่มีทหารอเมริกันและคนอเมริกันเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ผนวกกับการที่คนไทยไปอยู่ต่างแดน และเปิดร้านอาหารไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้ "ผัดไทย" กลายเป็นอาหารที่รู้จักกันในระดับสากล แพร่หลายไปทั่ว รวมทั้งมีการดัดแปลงสูตรไปในรูปแบบต่างๆ นานา เช่น ใส่กุ้งสด หรือการใช้น้ำมะขามเปียก เป็นต้น
เครื่องประกอบ ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก ๑ กำมือใหญ่ กุ้งแห้งตัวเล็ก ๑/๔ ถ้วยตวง ต้นกระเทียมหั่นเป็นท่อน ๑ กำมือเล็ก
ถั่วงอก ๑ กำมือ ไข่ ๑ ฟอง  เต้าหู้แข็งหั่นชิ้นเล็กๆ ๑/๔ ถ้วยตวง น้ำมันสำหรับผัด พอควร น้ำตาล ปริมาณตามชอบ
น้ำปลา ปริมาณตามชอบน้ำมะนาว หรือน้ำมะขามเปียก ปริมาณตามชอบพริกป่น ปริมาณตามชอบหัวปลีผ่าซีก เป็นผักเคียงถั่วงอกดิบ เป็นผักเคียงต้นกระเทียม เป็นผักเคียง

วิธีทำ ถ้าใช้เส้นเล็กแห้ง แช่น้ำให้เส้นนุ่มก่อน ใส่น้ำมันในกระทะ ตั้งไฟปานกลางค่อนข้างแรง ใส่เต้าหู้ลงไป ผัดไปมานิดหน่อยใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวลงไป ตามด้วยกุ้งแห้ง ผัดไปมาพอเส้นก๋วยเตี๋ยวสุก เติมน้ำปลา น้ำตาล น้ำมะนาว หรือน้ำมะขามเปียก และพริกป่นลงไป ใครจะไม่เติมพริกป่นตอนนี้ก็ได้ ผัดให้เข้ากันใส่ใบกระเทียมลงไป ผัดไปมานิดหน่อย เขี่ยไว้ข้างกระทะ แล้วตอกไข่ใส่ลงไปเขี่ยไข่ให้แตกกระจาย ตักเส้นที่เขี่ยไว้ข้างกระทะกลบบนไข่ ใส่ถั่วงอกลงไปข้างบน กะพอให้ไข่สุก ผัดให้เข้ากันทั่วๆ แล้วตักใส่จานได้  เสิร์ฟกับ ถั่วงอกสด ใบกระเทียมสด หัวปลี ส่พริกป่นลงไปด้วย ผัดไทยยุคหลังๆเวลาเสิร์ฟจะมีถั่วลิสงป่นเพิ่มเข้ามา


คำสำคัญ (Tags): #ผัดไทย
หมายเลขบันทึก: 516396เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2013 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท