...ครู... วิชาชีพที่ถือชอล์ค


สวัสดีครับ สำหรับวันนี้เป็นที่ผมเห็นหลายต่อหลายคนพากันตื่นตัวเตรียมของขวัญ เพื่อที่จะไปแสดงความเคารพ ครู-อาจารย์ของตนเอง มีทั้งในรูปแบบของ Social network หรือ Facebook ในขณะเดียวกัน ก็มีหลายคนที่แสดงทัศนะต่อวิชาชีพครูไว้เยอะในการสนทนาครั้งนี้


หนึ่งในนั้นคือลักษณะของครู และหน้าที่ ที่แท้จริงของครู คืออะไร ?

ทุกวันนี้สังคมล้วนเต็มไปด้วยความเร่งรีบ ครอบครัว เริ่มไม่มีเวลาให้กันเหมือนแต่ก่อน เกือบทุกครอบครัวในสังคมเมืองหลวง ใช้เงิน เป้นตัวแทนตัวเองในการดูแลลูก แล้วที่เหลือละ คืออะไร คำตอบ คือ หน้าที่ของครู ....

จะเห็นได้ว่า เกือบทุกครอบครัว ต้องพึ่งพาครูในการอบรมสั่งสอน ให้ความรู้ แต่นอกเหนือจากให้ความรู้แล้ว ครูให้อะไรอีก ทำไมต้องให้ความสำคัญกับครูมากถึงขนาดนี้ คำตอบคือ... ครู คือ ครอบครัว .. คอยเติมเต็มในส่วนที่ขาดของนักเรียน แต่ทุกวันนี้ ครูที่ทำหน้าที่ด้วย จิตและวิญญาณของความเป็นครูนั้น เป็นอย่างไร ไม่มีใครรู้ เพียงแต่ทำไมปัญหาสังคมถึงเพิ่มขึ้นทุกวัน คุณภาพทางวิชาการของนักเรียนลดลง สิ่งทั้งหมดเหล่านี้ คือ สิ่งที่ครู และผุ้บริหารทั้งหลายต้องคิด ก่อนที่วิชาชีพครู จะเป็นเพียง อาชีพครู......

ผมไม่อยากเป็นเพียงเรือจ้างที่คนอื่นเปรียบเทียบไว้ แต่ผมจะเป็น กรรมกร .....กรรมกรที่สร้างชาติ ตามคำกล่าวที่ว่า  ...รากฐานของตึกคืออิฐ รากฐานชีวิตคือการศึกษา..


หมายเลขบันทึก: 516389เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2013 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมาก ครูไม่มีวันตายไปจากใจลูกศิษย์ครับ


มาเขียนบ่อยๆนะครับ

แม้ในพรุ่งนี้จะเป้น วันครู  อยากเห็น ครูเราแสดงพลังในการสร้างชาติ สุดท้ายผมอยากเห็นผู้คน เรียกครูว่า กรรมกรสร้างชาติ ตามสำนวนที่ว่า ..รากฐานของตึกคืออิฐ รากฐานชีวิตคือการศึกษา...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท