ห้องสมุดบ้านๆน่านๆ


เมื่อวันเด็กที่ผ่านมา

หลังจากพา "น้องซอมพอ" ไปเที่ยววันเด็กที่โรงพยาบาลน่าน แล้วเลยไปอ่านหนังสือที่ร้านหนังสือเจ้าเก่า หยิบนิตยสาร ค คน ออกมาพลิกอ่าน ไปเจอคอลัมน์หนึ่งเขียนถึง "ห้องสมุดบ้านๆน่านๆ" เรื่องราวของคุณครูคนหนึ่งที่ชื่อ "ครูต้อม ชโลมใจ ชยพันธนาการ" เป็นคุณครูสอนภาษาไทย ที่ชื่นชอบหนังสือและบทกวีมานาน และก็ใช้ความเป็นครูชวนเด็กทำหนังสือทำมือ เขียนบทกวี เรื่องสั้น ทั้งในห้องเรียนและหลังเรียน มีผลงานต่างๆมากมาย

ผมอ่านนิตยสาร ค คน แล้วรู้สึกว่าตนเองช่างปล่อยให้วันเวลาผ่านไปได้ไง เพราะตั้งแต่ที่รับรู้ว่ามีห้องสมุดบ้านๆน่านๆ มาราวปีแล้ว แต่ก็ยังไม่เคยพาตัวเองย่างกลายไปเยือนเลยสักครา คราวนี้เลยชวนกันทั้งครอบครัวตั้งใจไปแวะเวียนเยี่ยมชม แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ

อ.ต้อม เจ้าของผู้สร้างฝัน "ห้องสมุดบ้านๆน่านๆ" ได้ออกมาต้อนรับอย่างอัธยาศัยไมตรีที่อบอุ่นอย่างยิ่ง เหมือนกับญาติที่คุ้นเคยกันอย่างนั้น

อาจารย์เล่าว่านี่เป็นความใฝ่ฝันที่อยากจะมีห้องสมุดและที่พักพิงสำหรับคนรักหนังสือ รักบทกวี ได้มานอน นั่ง ไกวเปล เอกเขนกกับหนังสือเล่มโปรด มาเขียนหนังสือ เขียนบทกวี ได้ผ่อนคลายความวุ่นวายของสังคม มีมุมเงียบๆ ได้ให้เวลากับตนเอง กับลมหายใจ กับคุณค่าความหมายของตัวอักขระที่นักเขียนได้เพียรแต่งแต้มลงบนหนังสือ

จากบ้านเก่าๆ สองหลัง จึงได้ถูกปรับปรุงขึ้น หลังหนึ่งเป็นที่พักพิงของเจ้าของบ้านและแขกผู้มาเยือนในราคามิตรภาพ อีกหลังเป็นห้องสมุดบ้านๆ ให้เด็กๆ และผู้คนได้มาอ่านหนังสือหายาก หนังสือที่มีุคุณค่า ที่อาจไม่ใช่หนังสือตลาด แต่มีคุณค่าความหมายของชีวิต อนาคตอาจารย์บอกว่าอาจจะมีมุมหนังสือเล็กๆ ไว้จำหน่าย ซึ่งคงไม่ใช่หนังสือตลาดทั่วไป แต่เป็นหนังสือเพื่อการดำรงอยู่อย่างมีความหมาย

ช่วงเวลาที่คุยกับอาจารย์ต้อม แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ ของคนที่ไม่คุ้นเคยกันมาก่อน แต่เป็นช่วงเวลาที่เป็นสุขและมีความหมายยิ่งนัก ผู้เขียนก็เป็นคนชอบอ่าน ชอบเขียน และชอบอะไรที่ธรรมดาๆ แบบบ้านๆ ทำในสิ่งที่ตนเองรัก เจือจานให้กับเด็กๆ และคนอื่น ให้รู้คุณค่าของการอ่าน ความหมายของมีชีวิต ที่ไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าความสุข อิสระ และความเรียบง่าย

ซึ่งอาจจะเรียกว่าพอเพียงในอีกมุมหนึ่งนะ

ที่อาจไม่ใช่การทำสวนเศรษฐกิจพอเพียง หากแต่เป็นการทำสวนความคิดแบบพอเพียง ไม่มาก ไม่น้อยไปกับชีวิต แต่ให้รู้คุณค่า รู้เท่าทัน รู้ทันใจของตนเอง

ไม่หวือหวา ไม่ตามกระแส แต่เรียบๆ ง่ายๆ พอให้อุ้มชูตัวเองได้ ที่เหลือเจือจานแบ่งปันให้คนอื่น

ทั้งหมดนี้มาจากความคิด ความคิดก็มาจากการอ่าน การปฏิบัติ สั่งสมเพิ่มพูน ตกเป็นผลึกความคิดความรู้ ที่จะเป็นเข็มทิศนำพาตนเองไปสู่เป้าหมายคุณค่าของความเป็นมนุษย์แท้

ผมและครอบครัว ได้เดินเล่นรอบๆ ดูมุมต่างๆ หนังสือต่างๆ ที่จัดเรียงรายไว้ แต่ละเล่มเป็นหนังสือที่มีคุณค่าและมีความหมายยิ่งนัก หลายเล่มเป็นเล่มโปรดของผม ทั้งที่มีอยู่ที่บ้าน และยังไม่มี

ระหว่างที่เดินในห้องสมุดบ้านๆ ทำให้นึกถึงสมัยเด็กๆ ที่บ้านของปู่ย่าตายายเราก็จะเป็นลักษณะแบบนี้ เป็นบ้านไม้แบบล้านนา มีชานบ้าน มีฮ้านหม้อน้ำ มีมุมนั่งเล่นเอกเขนก ใต้ถุนโล่ง ช่างเป็นบ้านที่อบอุ่นยิ่งนัก

เพราะชีวิตในปัจจุบันมีแต่ความเร่งรีบ แข่งขัน การมีเวลากับตัวเอง กับหนังสือเล่มโปรด กับความเงียบ กับความเรียบง่าย เริ่มหายากได้เต็มที

การมีห้องสมุดบ้านๆน่านๆจึงเป็นทางเลือกหนึ่งของชีวิตที่ธรรมดาและเรียบง่าย

ที่ไม่ต้องการอะไรมากมาย เพียงมีหนังสือ มีมุมสบายๆ ให้เด็กๆ และครอบครัว ได้มาอยู่กับตัวเอง อยู่กับหนังสือ อยู่กับจินตนาการ และอยู่กับปัจจุบันขณะ

ปัจจุบันขณะที่เป็นสุข อิสระ และธรรมดา

...................................................................

ขอบคุณอาจารย์ต้อม ที่ทำใ้ห้วันเด็กปีนี้มีความหมายยิ่งนัก

....................................................................

About บ้านๆน่านๆ

บ้านๆน่านๆ
คือห้องสมุดและเกสต์โฮม
ที่อยู่ 14-14/1 ถ.มณเฑียร อ.เมือง จ.น่าน
(ในซอยข้างเซเว่น หน้าเทคนิคน่าน)

http://www.facebook.com/chayapantanakantom


หมายเลขบันทึก: 516239เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2013 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2019 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชอบมากเลยค่ะ ความคิดเดียวกันเลย วันข้างหน้าจะทำอย่างอาจารย์ต้อมบ้างค่ะ

หากมีโอกาสไปน่านจะแวะไปแน่นอนค่ะ


ขอบคุณค่ะ

ห้องสมุดบ้านๆบรยากาศเหมือนอยู่บ้าน นั่งนอนอ่านอย่างเป็นสุข

นี่คือ ห้องสมุดในฝัน

อยู่อำเภอเมืองน่าน หรือเปล่าคะ  

ใช่ครับ อยู่ใจกลางเมือง เจ้าของเขาทำด้วยใจ ด้วยหัวใจแบบบ้านๆ หากกัลยาณมิตรใดมาเมืองน่านก็เชิญแวะนะครับ เจ้าของเขาใจดีมากมากครับ

ชอบมากค่ะบ้านไม้ พื้นกระดาน น่านั่งน่านอนดุเย็นสบาย  ชื่นชมมากค่ะ

 นำสิ่งดีๆงดงามมาให้ชมด้วย ขอบคุณมากค่ะ

คนที่ความคิดคล้ายกันจะมีมุมชีวิตบางมุมที่คล้ายกัน

ขอบคุณครับ

ชอบมากคะตอนนั้นไปอ่านหนังสือเล่มหนึ่งถูกใจมากเลยคะ

ถ้ามีโอกาศจะไปอีกให้ได้เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท