End of life …ชีวิตระยะสุดท้าย


ผูู้รับบริการระยะสุดท้าย ไม่ใช่เพื่อรอวันตาย บทบาทของเราคือ ทำให้ผู้รับบริการมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และช่วยให้เสียชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี

          ในวันที่ 9 มกราคม ได้มีโอกาสได้ฟังบรรยายกับ อาจารย์ รัชนีย์  ป้อมทอง ในหัวข้อ “End of life care /Good Death”  ซึ่งส่วนใหญ่หัวข้อที่อาจารย์นำมาบรรยายจะเป็นบทบาทของพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยในระยะสุดท้าย  และอาจารย์ก็มีจุดมุ่งหมายมาบรรยายให้ความรู้กับนักศึกษากายภาพบำบัด   ในตอนบรรยายช่วงสุดท้ายอาจารย์ก็ได้ถามว่าบทบาทในผู้ป่วยระยะสุดท้ายของนักกายภาพบำบัดคืออะไร  โดยให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แล้วอาจารย์จะสุ่มถาม  ส่วนเราเป็นนักศึกษากิจกรรมบำบัด เลยแต่พูดเสียงเบาๆว่าอาจารย์สุ่มกลุ่มดิฉันนะ เพราะดิฉันอยากตอบ

ว่ า              “ บทบาทของนักกิจกรรมบำบัดในผู้ป่วยระยะสุดท้ายคืออะไร  ” ตามความเข้าใจของนักศึกษาชั้นปีที่ 3

นักกิจกรรมบำบัดมีบทบาท โดยพิจารณาผู้รับบริการแบบองค์รวม (Holistic) คือพิจารณาทั้งทางด้าน ร่างกาย , จิตใจ,สิ่งแวดล้อม/จิตสังคม ,จิตวิญญาณ

              ในที่นี้จะกล่าวถึง  ด้าน จิตวิญญาณ หรือ spiritual ซึ่งหมายถึง  ความเชื่อ ความศรัทธาส่วนบุคคลที่มีอิทธิต่อการใช้ชีวิต  ในแง่เป็นแรงบันดาลใจและแรงกระตุ้นต่อบุคคล  การส่งเสริมด้านspiritual ในบทบาทของนักกิจกรรมบำบัด ตัวอย่างเช่น  การได้ทำตามหลักศาสนาที่ตนเองนับถือ ในศาสนาพุทธ ได้ไหว้พระสวดมนต์ ได้ตักบาตรในตอนเช้า เป็นต้นนักกิจกรรมบำบัดวิเคราะห์กิจกรรมให้ผู้รับบริการตามความเชื่อของตน  ด้วยการะประยุกต์กิจกรรมคือ ผู้รับบริการไม่สามารถเดินทางไปตักบาตรได้ด้วยตนเอง ประยุกต์เป็นนิมนต์พระมาที่โรงพยาบาลหรือที่บ้าน     การให้ข้อมูลที่แท้จริงกับผู้รับบริการและ ญาติ   โดยประเมินสภาพจิตใจผู้รับบริการและญาติว่าสามารบรับความจริงได้หรือไม่ และหาวิธีที่เหมาะสมบอกให้ทราบ โดยอาจเริ่มบอกจากญาติที่สามารถรับความจริงให้มากที่สุด สำหรับผู้รับบริการบอกให้ทราบ เพื่อให้ผู้รับบริการรับรู้ความเป็นจริง  ยอมรับความจริงที่จะเกิดขึ้น  รู้ว่าตนเองเป็นอย่างไร  ตายไปแล้วเป็นอย่างไร  สิ่งที่ตนเองอยากทำก่อนตายคืออะไร ตามกรอบอ้างอิงของ psychospiritual integration frame of reference  แล้วนักกิจกรรมบำบัดวิเคราะห์กิจกรรมตามที่ผู้รับให้คุณค่าที่อยากทำก่อนตาย  ได้ทำอย่างที่หวังไว้  และเกิดความสุข well-being ในระยะสุดท้ายของชีวิต  



                    นี้คือคำตอบที่ดิฉันอยากตอบในวันนั้น แต่น่าเสียดายที่ดิฉันไม่ได้ตอบ  ดังนั้นขอเขียนบล็อกให้ทุกท่านได้อ่านแทนละกันนะค่ะ ^^


คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 516146เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2013 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2013 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เสียดายเหมือนกันค่ะที่วันนั้นไม่ได้ตอบ ขอบคุณที่shareความคิดบทบาทของนักกิจกรรมบำบัดในผู้ป่วยระยะสุดท้ายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท