เริ่มลองแต่งฉันท์แรก (วิชชุมมาลาฉันท์ ๘)


วิชชุมมาลาฉันท์ ๘

ดูๆ จะเป็นฉันท์ที่แต่งง่ายสุดๆ เพราะรับส่งสัมผัส คล้ายกลอนมาก
บทหนึ่ง มี ๘ วรรค จะวางรูปเป็น ๔ แถว หรือ ๒ แถวก็ได้
ฉันท์นี้ บังคับ ครุ ทั้งหมด ห้ามมี ลหุ เด็ดขาด
(ลหุ คือ สระเสียงสั้นที่ไม่มีตัวสะกด หรือพวก บ บ่ ก็ ธ ณ )

....เขียนฉันท์ ฝันไกล...............หวังใจ นักเรียน
โน้มนำ เธอเพียร......................อ่านเขียน กลอนกานท์
ฉันท์นี้ น่าเริ่ม...........................แต่งเติม ขับขาน
ง่ายง่าย จดจาร........................สานฝัน พลันจริง


หมายเลขบันทึก: 516011เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2013 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เขียนฉันท์ ฉันเขียน              หันเหียนโวเว

เอกา ว้าเหว่                         ถมเถกลอนด้น

แต่งตก ยกคำ                       กระทำ ทันหัน

ด้นคิด จิตคั้น                         เขียนทัน โทษที

ดูอีกสัก ๒ - ๓ ตัวอย่างนะครับ

วิชชุมมาลาฉันท์ 8

....ท้อแท้ทุกข์ท้น........อย่าก่นบ่นเลย
ลองมองเด็กเผย..........ไม่เคยถอดใจ
ล้มลุกลุกล้ม...............ไป่ก้มเกรงใคร
เจ็บจุกรุกไข...............ลองใหม่ทุกที

เหมือนกลอนสี่ ไหมจ๊ะนี่  เช่น...

เขียนคำนำฝัน แบ่งปันท่วงถ้อย
เรียงรายร่ายร้อย  คงคอยคล้อยยตาม

จูงจิตชิดใกล้  วางไว้ไขขาน
มุ่งมามอบมาน  สืบสานกานท์กล

แดงคนดี

ที่คุณแดงแต่งมา สมควรจัดเป็น กลอนสี่ ครับ

ใช้อะไรเป็นเกณฑ์ตัดสิน ?

แม้ทุกคำที่แต่งเป็น ครุ ทั้งหมด แต่

๑. คุณแดงเว้นบรรทัด แยกระหว่าง ๒ บรรทัดแรกกับ ๒ บรรทัดหลัง เป็นเหมือนกลอน ๒ บท 

(ลักษณะทั่วไป กลอน ๑ บท มี ๔ วรรค มักเขียนเป็น ๒ บรรทัด หรือ ๔ บรรทัด)

วิชชุมมาลาฉันท์ ๘ บทหนึ่ง มี ๘ วรรค

๒. ลักษณะเด่นของกลอน คือ วรรคที่ ๒ หรือ วรรครับ เพื่อให้ไพเราะ นิยมใช้ เสียงจัตวา

จูงจิตชิดใกล้  วางไว้ไขขาน

ขาน มีเสียงจัตวา

ขออนุญาตครับ

ที่คุณ เครื่องหมาย ? คำถามเดี่ยว แต่งมา กลับกลายเป็น กลอนสี่ ครับ

รู้ได้อย่างไรหรือครับ

วิชชุมมาลาฉันท์ ๘ ห้ามมี ลหุ เด็ดขาด ครับ

"กระทำ" คำว่า "กระ" เป็น ลหุ

(ลหุ คือ สระเสียงสั้นที่ไม่มีตัวสะกด หรือพวก บ บ่ ก็ ธ ณ )

ต้องรบกวนติดตามต่อไปครับ

ช่วยแต่แต่วิชุมมาลาฉันให้หน่อยค่ะ 5บท เรื่องความพอเพียงที่ยั่งยืน แค่เริ่มต้นให้ก็ยังดีค่ะ คิดไม่ออกจริงๆ รบกวนด้วยนะค่ะ ส่งวันจันทร์ 29 นี้แล้ว ช่วยด้วยนะคะ ขอบพระคุณล่วงหน้า

โฮ ๆ อาจทำให้ไม่ทันนะครับ ผมต้องทำงาน คงพอขยับให้ได้ตอนเย็น ๆ

ขอเสนอเธอลองแต่งมา เที่ยง ๆ ผมจะตรวจแก้ให้

อ๋อ ถ้าอยากให้ได้เร็ว ๆ เธอต้องช่วยแต่งเนื้อเรื่องมา สัก ๖๐ วรรคนะ ฉันท์นี้บทหนึ่งมี ๘ วรรค ๕ บท รวม ๔๐ วรรค

ต้องช่วยผมหาข้อมูล หาไม่ ผมไม่รู้จะเขียนอะไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท