ไม่กล้าฝันไกลด้วยหนทางใกล้ปากอุโมงค์


ทุกคนมีสิทธิจะฝัน  การฟังเรื่องที่เพื่อนๆฝันสุดแสนจะมีควาุมสุข  แต่พอดูตัวเอง  ไม่กล้าที่จะฝันอีกต่อไป  เพราะหนทางที่จะเดินไปนั้นใกล้จะถึงปากอุโมงค์   มองเห็นแสงสว่างอยู่ลิบลิบ

  

ระยะในอดีตที่ใกล้ๆ 10กว่าปีนี้  ครูอ้อยฝันไว้หลายเรื่อง  แต่ละเรื่องของครูอ้อยพังพินาศไปทุกเรื่อง  ครูอ้อยไม่ได้เพ่งโทษตัวเองเลยสักนิด  เพราะครูอ้อยเคารพสิทธิของตนเองที่ี0tฝัน  ถึงแม้ฝันนั้นจะเดินทางไปไม่ถึงฝั่งฝันก็ตาม 

 

ครูอ้อยวิเคราะห์ตัวเอง  ด้วยตัวบ่งชี้ของสังคม  ครูอ้อยพบกับความเสียใจ  ที่ทำไม่ไ่ด้ตามฝันหรือแผนการที่ได้ตั้งปณิธานไว้


แต่เมื่อครูอ้อยวิเคราะห์ตัวเองด้วยสิ่งที่มีอยู่  บริบทของตัวเอง  สังคมของตัวเอง  และรอบข้างของตัวเอง  พบว่า  ครูอ้อยมีความสุขกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาระยะ 10กว่าปี   ครูอ้อยเดินทางมาถึงทางสองแพร่งแล้ว  ที่จะต้องเลือก  ครูอ้อยยืนงงกับการเลือกทางแพร่งที่จะเดินทางต่อไปเป็นเวลานาน 


 แต่พอมาวันหนึี่่ง  ครูอ้อยประสบกับอุบัติเหตุปางตาย  คิดว่า  ตายไปแล้ว ณ วินาทีนั้น  ครูอ้อยก็ตัดสินใจทันทีที่จะเดินทางใดให้ไปถึงปากอุโมงค์ของชีวิตปุถุชน

ไม่กล้าฝัน  ไม่กล้าคิดอะไรเกินตัว  ทำได้ในสิ่งที่พอทำได้  ตามศักยภาพ  ตามเศรษฐกิจของตนเอง

หมายเลขบันทึก: 515997เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2013 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

....ความพอดี....พอตัว ..... พอเพียงนะคะ ไม่มาก...ไม่น้อยเกินไปนะคะ ... ทางสายกลางค่ะ .. คุณครูอัอย ...โชคดีแล้วนะคะ พ้นภาวะวิกฤติแล้ว นะคะ

เยี่ยมจริงๆค่ะ

ครูอ้อยเป็นนักสู้ตัวจริง

มีสติไตร่ตรองได้ตลอด

ความฝันเป็นพลังให้แก่ชีวิตจนถึงวันสุดท้ายเลยค่ะ

สวัสดีปีใหม่นะคะพี่อ้อยคงยังไม่สายไปกับการมาทักทายในยามที่มีภาระงานมากมายแต่จะไม่ยอมห่างไกลไปอีกแล้วค่ะ เพราะว่าบันทึกพี่ครูอ้อยนั้นมีความเป็นนักคิดนักเขียนข้อคิดสาระที่มีพลังในการทำงานค่ะ 


สวัสดีปีใหม่ค่ะครูอ้อย

           แวะมาเป็นกำลังใจนะคะ

ขอบคุณ คุณหมอรุ่ง ตันติราพันธ์ มากๆค่ะ คิดถึงมากๆๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท