แม้ไม่สบายแม่ครูก็ยังทำงาน


 ภาพที่คุ้นชินของหนูคือ ข้าง ๆ กายครูมักจะมีผู้คนเข้ามารายล้อมท่านเสมอ ๆ

ในวัดก็จะเป็นเด็ก ๆ แม่ออกน้อยบ้าง สังกะสีน้อยบ้าง หรือบางทีก็จะเป็นสมาชิกชาวต้นกล้า

นอกวัดก็จะเป็น สมาชิกชาว R2R ไม่ว่าใครอยู่ใกล้แม่ครู 

แววตาก็จะเปี่ยมสุข เเละเต็มไปด้วยรอยยิ้ม

หากใครยังไม่ยิ้มมา ขากลับไปก็จะไปด้วยแววตาเปี่ยมสุข



แม่ครูกะุปุ๋ม และคู่บุญบวช (พี่ก้อย)



แม้กระทั่งหนูเองก็จะชอบอยู่ใกล้ ๆแม่ครู

ทำไมนะ เพราะหนูรู้สึก อบอุ่นใจ ปลอดภัย แม้บางทีจะมีอาการกล้า ๆ กลัว ๆบ้าง แต่ก็ยังรู้สึกอบอุ่นใจและปลอดภัยอยู่ดี เพราะที่กลัวเพราะมักจะมีสาเหตุมาจากหนูคิดไม่ได้

  หลัง ๆ มานี้ แม่ครูกะปุ๋ม ภูมิแพ้ขึ้น เป็นหวัด ไอ เสียงแทบไม่มี

  แต่ครูก็ไม่เคยหยุดทำงาน ทั้งบรรยาย สอนเด็ก ๆ ที่วัด รวมถึงชาวต้นกล้า

คืนนี้ก็เช่นกัน ครูเมตตานำสวดมนต์ทำวัตรเย็น ผนวกกับย้ำสอนให้สติกับทุกคน แนะนำการสวดแบบรักษาสติ เกื้อหนุนให้เกิดสมาธิ สวดด้วยความเคารพ ไม่ใช่คะนอง

  เป็นธรรมะ บทใหญ่ ที่ทุกคนที่ร่วมทำวัตรในวันนี้ได้ร่วมเรียนรู้

ครูไม่เคยปล่อยโอกาส จังหวะไหน สอนใครได้ ครูทุ่มสุดตัวจริง ๆ

หลังจากนั้น จากเดิมที่สวดเร็ว จังหวะก็เริ่มเข้าที่เข้าทาง

สุ่มเสียงที่แว่วออกมาช่างไพเราะ น่าฟัง

  ครูงดงามอย่างที่ครูเป็นจริง ๆ เจ้าค่ะ

ตอนท้ายระหว่างรอพวกหนูเตรียมครัว ครูก็เมตตาพาเด็ก ๆ สังกะสีน้อย ฝึกทำวัตร

ผู้มีธรรม ทำสิ่งใดก็ เป็นธรรม สาธุ สาธุ สาธุ เจ้าค่ะ

พอเข้ามาในกุฏิ น้องน้ำตาลนั่งทานน้ำแล้วบอกว่า เจ็บคอ แล้วทำท่าจะสำออย

หนูจึงได้โอกาสสำทับว่า “นี่ขนาดหนูแค่เจ็บคอนะ ยังขนาดนี้”

“แม่ครูท่านเป็นหวัดเรื้อรังมาหลายอาทิตย์ ท่านยังไม่เคยบ่น แถมยังไม่เคยหยุดสอน ท่านก็ยังทำงานเหมือนเดิม”

น้องยิ้มอาย ๆ แบบรับรู้

เหมือนหนูไม่ได้บอกน้องน้ำตาลหรอกเจ้าค่ะ แต่หนูย้ำกับตนเองต่างหากว่า

“หนูสำนึกไหม ครูเหนื่อยขนาดนี้ ตั้งใจหน่อย”

สาธุเจ้าค่ะ



หมายเลขบันทึก: 515947เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2013 02:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2013 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ฝากความคิดถึง ถึงแม่ครูด้วย ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท