ให้บุคคลอื่นมาเช่าสวนลำไย "คิดถูก" หรือว่า "คิดผิด"...?


เงินค่าเช่าสวนลำไย ที่ผู้ให้เช่าได้รับมาตั้งแต่แรก ผู้เช่้าอาจจะต้องนำเงินจำนวนดังกล่าว กลับมาใช้เพื่อการจัดการบำรุงรักษาสภาพของสวนลำไยที่ทรุดโทรมในปีสุดท้าย ซึ่งอาจมีจำนวนเงินไม่พอเพียง จนถึงขั้นต้องชักทุนของตัวเองเพิ่มเข้าไปอีก...ด้วยซ้ำ

ลำไย : ชุมชนคนสนใจเรื่องลำไย ถามตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

https://www.facebook.com/groups/www.longankipqew/

หรือ

http://www.gotoknow.org/dashboard/home/#/posts/545415/edit

สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย

https://www.facebook.com/profile.php?id=100000397078840

.

บทที่.... ว่าด้วยทำสวนเองเหนื่อย เหลือกำไรน้อย ให้คนอื่นเช่าทำสวนลำไยดีกว่ามั๊ง

          วันนี้ยุ้ยมีสวนลำไยที่พร้อมจะทำผลผลิตแล้ว แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งพ่อ แม่ และยุ้ย ต้องเหน็ดเหนื่อยกันการดูแล และต้องใช้เงินจำนวนมากในการดูแล บำรุงรักษา 

          พอถึงเวลาที่ราดสารฯ ทำผลผลิตได้อย่างมีคุณภาพ กลับถูกโกง ถูกกดราคารับซื้อ  จากการได้พูดคุยกับเกษตรกรที่ทำลำไย หลายคนให้คนอื่นมาเช่าทำสวนลำไย ส่วนมากมีระยะเวลาเช่าอย่างน้อยที่สุด 3 ปี ซึ่งถือว่าก็เหมาะสมดีทั้งสองฝ่าย

          แต่....เกษตรกร  คุณแน่ใจแล้วหรือว่า เหมาะสมทั้งสองฝ่าย

          ก่อนอื่น เมื่อได้มีโอกาสสอบถามความเห็นของเกษตรกรเจ้าของสวนลำไย ที่ได้ตัดสินใจให้คนอื่นเช่าทำสวนไปแล้วนั้น พอรวบรวมมาได้แล้ว ดังต่อไปนี้

          1. "ให้เขาเช่า เราก็สบายดี ไม่ต้องมาเหนื่อย แถมมีคนมาดูแลทำสวนลำไยให้แทน ต้นไม้ก็เจริญเติบโตขึ้น"

          2. "ได้เงินที่คิดว่าเป็นกำไร แน่ๆ ในช่วงตลอดระยะเวลาการเช่า  โดยเราสามารถจะเลือกเอาเงินแบบเช่า 3 ปีจ่ายครั้งเดียว  หรือ เช่า 3 ปี จ่ายเป็นรายปี....ก็ได้"

          3. "พอครบ 3 ปี  หมดสัญญาเ่ช่า ทั้ง 2 ฝ่ายค่อยมาว่ากันใหม่  ว่าจะให้เช่าต่อหรือไม่ เผื่อว่าจะขอปรับราคาเช่าบ้าง ถ้าเห็นว่าเขาทำแล้วมีผลผลิตดี   แต่ถ้าเขาทำแล้วผลผลิตไม่ค่อยดี ก็อาจจะคงราคาเช่าเท่าเดิม หรือว่าปรับลดค่าเช่าให้นิดหน่อย....แบบช่วยๆ กัน"

          4. "คนที่เ่ขามาเช่า ถ้าเ่ขาหาลูกจ้างไม่ได้ บางทีเราก็ไปรับจ้างดูแลให้กับเขา ถือว่าเราได้รายได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง"

          5. ที่จริงไม่อยากให้เช่าหรอก แต่ว่าบังเอิญมีความจำเป็นส่วนตัวที่ไม่ขอเปิดเผย ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องใช้เงินก้อนด่วน... "แบบว่าเรื่องส่วนตัวน่ะ ไม่ขอบอก...นะ"

          6. "ทำสวนเองเป็น และก็ได้กำไรดี แต่พอได้เงินก้อนมา ก็มีเหตุของตนเอง ลูกหลาน ญาติพี่น้อง ให้ต้องเอาไปใช้เรื่องอื่นจนหมด ไม่เหลือทุนไว้ทำต่อในปีต่อไป" 

          7. "มีทุนอยู่บ้าง แต่มีไม่ต่อเนื่อง ไม่มีเงินก้อน เพื่อหาเงินมาซื้อปุ๋ย ยา ค่าจ้างแรงงานลงสวนลำไยไม่ได้ สรุปลำไยเลยไม่พัฒนา ผลผลิตไม่มีคุณภาพ ถูกกดราคา ไม่เหลือกำไรเลย ปีนี้ขาดทุน เป็นหนี้ล๊งอีก"

          8. "มีทุนทำ แต่ว่าไม่มีความรู้เรื่องลำไยเลย  ไม่กล้าทำ กลัวขาดทุน กลัวเจ๊ง... ให้เขาเช่าทำแล้วนั่งดู นั่งเรียนรู้ไปเรื่อยๆ เผื่อสักวันจะกล้าทำเอง.....หลังหมดสัญญาเช่า"

          9. (ความเห็น...อื่นๆ ที่อาจมีมาในวันหน้า จะได้มาพิมพ์ต่อ)           

 

ข้อดี ข้อเสีย ของการให้บุคคลอื่นมาเช่า ราดสารฯ เพื่อทำลูกลำใย

 

ข้อดี :    1.ได้เงินค่าเช่า ไม่ต้องเหนื่อยทำเอง ชัวร์ได้เงินเท่าที่ตกลงกัน

            2. โชคดีได้ผู้เช่าที่มีความรู้ มีประสบการณ์ในการดูแลจัดการสวนลำไย ทำให้ลำไยได้รับการดูแลบำรุงรักษาอย่างดี ต้นลำไยเติบโตให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นทุกปี

            3. มีโอกาส เลือกต่อสัญญาโดยขอเพิ่มค่าเช่าได้อีก

            4. มีโอกาส ได้ทำสวนลำไยที่มีคุณภาพเองต่อ เมื่อครบสัญญา*

            * หากผู้ให้เช่าไม่ยอมต่อสัญญา (ซึ่งมักจะทำในปีที่ 2) ในปีที่สุดท้ายหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิต ผู้เช่ามักจะไม่ดูแลใส่ปุ๋ยยา หรือตัดแต่งกิ่งให้อีก เนื่องจากต้องใช้เงินจำนวนมากสำหรับเรื่องดังกล่าว

            * หากผู้ให้เช่ายอมต่อสัญญา ปัญหาเหล่านี้ก็จะไม่เกิดขึ้น เพราะผู้เช่าจะยังคงดูแลสวนลำไยเป็นอย่างดี เพื่อทำผลผลิตในรุ่นถัดไป  แต่ก็มักจะเกิดปัญหาในปีสุดท้ายเช่นเดียวกันกับการไม่ยอมให้ต่อสัญญา

ข้อเสีย : 1. โอกาสในการทำกำไรจากการทำผลผลิต ซึ่งอาจจะขายได้มากกว่าต้องสูญไป : กรณีเจ้าของสวนลำไยมีความรู้ สามารถทำเองได้ เพียงแต่เหน็ดเหนื่อยจากการดูแลด้วยตนเอง จึงตัดสินใจให้เช่า

            2. ระยะเวลาการได้เงินไม่แน่อนอน : ผู้เช่าบางรายต่อรองให้เงินก่อนจำนวนหนึ่งก่อน ส่วนที่เหลือค่อยจ่ายให้เมื่อเก็บผลผลิตขาย 

            3. แนวทางในการจัดการสวนลำไย ระหว่างผู้ให้เช่า กับผู้เช่ามีความแตกต่างกัน ในเรื่องของสูตรการทำลำไย ซึงถือว่าไม่มีใครผิด หรือใครถูก เพราะทุกคนเชื่อมั่นในตนเองเสมอ  ดังนั้นผู้เช่ามีสิทธิจะเลือกตัดสินใจดำเนินการเอง ผู้ให้เช่าไม่มีสิทธิ์ในการตัดสินใจ 

             ยกตัวอย่าง : ผู้เช่าอาจตัดสินใจตัดแต่งกิ่งลำไย จนหายไปเกือบครึ่งต้น เพราะเขาต้องการทำลำไยพุ่มเตี้ย แต่ผู้ให้เช่าคุ้นเคยแต่กับการทำลำไยทรงสูง ฯลฯ   กรณีนี้อาจสร้างความไม่เข้าใจต่อกันได้  ทำให้เกิดปัญหาด้านกฎหมาย และการใช้กำลังความรุนแรงต่อกันได้

            4. ผู้เช่า ไม่มีความรู้  หรือมีความรู้ที่ไม่ถูกต้อง ทำให้การดูแลจัดการสวนเกิดปัญหา

            5. ผู้เช่าไม่มีความรู้ไม่มีความเข้าใจ  มีแต่เงิน  และอยากราดสารฯ ทำลำไย  มีที่ที่จะปลูกสวนเองก็ใจร้อน เลยมาลองเช่าสวนคนอื่นเพื่อฝึกหัดทำลำไย  ทำให้เกิดการลองผิดลองถูก ซึ่งส่งผลเสียหายเล็กน้อย จนถึงขั้นเสียหายอย่างร้ายแรงต่อสวนลำไยของผู้ให้เช่าได้

            5. ผู้ให้เช่าอาจจะมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่สามารถเข้าไปจัดการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้ เนื่องจากให้สิทธิ์ในการดูแลสวนให้แก่ผู้เช่าแล้ว 

            6. จากเหตุผลข้อที่ 3 - 10 ส่งผลให้ต้นลำไยโทรม บางต้นอาจติดโรคที่รักษาไม่ได้ กลายเป็นต้นแพร่เชื้อ ซึ่งผู้เช่าต้องตัดทิ้งก่อนจะระบาดทั้งสวน  หรืออาจจะไม่รู้ และปล่อยให้ระบาดไปทั้งสวน 

            7. ผู้ให้เช่าจะพยายามขอเลิกสัญญาเพื่อรักษาสวนตนเองไว้ แต่เนื่องจากผู้เช่าไม่ยินยอม จึงไม่สามารถบอกเลิกสัญญาได้

            8. ผู้เช่ามีความหวัง จะนำเงินของการทำลำไยในปีแรกที่เช่า มาหมุนเวียนต่อในปีที่ 2 แต่พอขาดทุน ก็ไม่มีทุนดำเนินการ เลยบำรุงสวนได้ไม่ดีพอ หรือหยุดการบำรุงสวนลำไยไปเลย แต่ไม่ยอมคืนสวนให้กับผู้เ่ช่า เนื่องจากยังไม่ครบสัญญา เลยปล่อยสวนทิ้งไว้ไม่ดูแล แต่ไม่ยอมให้ผู้ให้เช่าเข้ามาวุ่นวาย 

            9. ผู้เช่าบางราย จงใจทำให้สวนลำไยทรุดโทรม เพื่อให้ฝ่ายผู้ให้เช่าขอเลิกสัญญาเอง ทำให้เกิดการต่อรองซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อผู้ให้เช่า อาทิ ต้องจ่ายเงินส่วนที่ผู้เช่าคาดว่าจะได้รับจากการทำสวนลำไย ในระยะเวลาที่เหลืออยู่

           10. สภาพอาคาร โรงเรือน ระบบท่อน้ำ ระบบไฟฟ้า ที่สวนเคยมีอยู่เดิม อาจขาดการบำรุงรักษา หรือดูแลอย่างเหมาะสม หรือไม่ได้รับการดูแล เช่นเดียวกับสวนลำไย  

           11. เงินค่าเช่าสวนลำไย ที่ผู้ให้เช่าได้รับมาตั้งแต่แรก  ผู้เช่้าอาจจะต้องนำเงินจำนวนดังกล่าว กลับมาใช้เพื่อการจัดการบำรุงรักษาสภาพของสวนลำไยที่ทรุดโทรมในปีสุดท้าย  ซึ่งอาจมีจำนวนเงินไม่พอเพียง  จนถึงขั้นต้องชักทุนของตัวเองเพิ่มเข้าไปอีก...ด้วยซ้ำ

           

สรุปว่า เลือกเอาเองละกัน :

              1. จะให้คนอื่นมาเช่า 

              2. ทำเองดีกว่า  

              3. จำเป็นต้องให้คนอื่นเช่า เพราะต้องการเงิน

              4. จำใจต้องทำเองต่อไป เพราะกลัวให้เช่าแล้วมีปัญหา

 

คำแนะนำ :

              ถ้าทำเองได้ ทำเองเถอะ  

              แต่ถ้าจำเป็นต้องให้เช่า 

              เกษตรกรเจ้าของสวนก็เลือกดูคนที่จะมาเช่าสวนของท่าน ให้ดูที่ดีๆ หน่อย ตามความเห็นส่วนตัวของท่าน  คนนั้นควรจะมีความรู้ และมีประสบการณ์ และมีประวัติดีในเรื่องการเช่าดูแลสวนลำไยคนอื่นๆ  โดยการพูดคุย หรือแอบไปสอบถามเจ้าของสวนลำไยคนที่เขาเคยเช่าทำมาก่อนละกัน....ค่ะ

              ถ้าโชคดี เจอคนดีๆ ก็ให้เขาดูแลสวนของเราไปเรื่อยๆ เถอะ เพราะเมื่อถึงเวลาสวนลำไยของเกษตรกรจะมีคุณภาพ พร้อมที่จะให้เช่าไปเรื่อยๆ หรือไม่ก็ขายแล้วก็รวยเป็นล้านๆ ในพริบตา 

 

หมายเหตุ :  เมื่อท่านมีรายได้ หรือรวยจากการขายสวนลำไย ท่านจะพบว่า 

                   เกือบทุกวันจะมีบรรดาญาติติโก โหติกา เพื่อนฝูง เพื่อนบ้านมากมาย  จะมาเยี่ยมเยียนพูดคุยสาระทุกข์สุขดิบกับท่าน 

                    วันต่อๆ มา ท่านก็จะต้องรับฟังปัญหาด้านเศรษฐกิจของคนเหล่านั้น  

                    ในท้ายที่สุด คือพวกเขาจะขอแบ่งเงินท่านไปใช้  หรือ ขอยืมเงินท่าน (แล้วหายหัว)  

                    ในที่สุดท่านก็จะทวงคืนยาก หรือไม่ได้เงินคืน จนต้องเสียญาติ  เสียเพื่อน 

                    แล้วในที่สุดท่านก็กลับไปจนเหมือนเดิม  

                    หรือว่าจนยิ่งกว่าเดิม ก็ตามใจละกัน...ค่ะ

สรุปแล้ว มีสวนลำไยนี่ "มันโชคดี" หรือ "มันโชคไม่ดี" กันแน่....เนี๊ยะ

 

ขึ้นหัวเรื่องอย่างหนึ่ง  ไหง..จบอีกอย่างหนึ่ง ...."งง...เอง" ...ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 515842เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2013 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สร้างสรรค์เอง ย่อมมี คุณค่าในตัวเองมากกว่าครับ

ให้คนอื่นทำ คุณค่าของตัวเองย่อมลดลง
เหมือนคนทำอะไรไม่สำเร็จตลอดชีวิตไป

;)...

ลงท้ายได้กินใจมากๆเลยครับ

กำลังจะเช่าเพิ่ม150ต้น วันพรุ่งนี้ครับ แต่ค่าเช่าสวนก็สูงเพิ่มใช่เล่น หลังจากเช่าทำมาได้ปีที่แล้ว ขายใบก็ได้ทุนมาลงเพิ่มครับ อิอิ

ขายใบได้ด้วยหรือค่ะ ที่สวนเพิ่งราดสารฯปีแรก และตัดไปแล้ว ทำแบ่ง 60/40 แต่จบลงไม่สวยเลยค่ะ เราเป็นเจ้าของสวน และเราเชื่อใจให้คนดูแลเขาตัดขายไป บอกแต่ว่าขายได้แสนกว่าๆ พอขายเสร็จบอกเอาเงินไปใช้หนี้ค่าปุ๋ย ยา สารฯราด หมดแล้ว ก็เสียความรู้สึกมากๆ คิดว่าปีนี้จะทำเอง หรือไม่ก็ให้เช่า

แต่ก่อนอื่นอยากทราบว่าใบลำไยขายได้ด้วยหรือคะ รบกวนขอข้อมูลเพิ่ม ด้วยค่ะ แหล่งรับซื้อ เบอร์ติดต่อ ราคา รูปแบบการซื้อขาย เผื่อจะได้มีทุนทำเองปีนี้คะ อิอิ

ขอบคุณล่วงหน้านะคร้า

มือใหม่สนใจอยากทำสวน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท