ฝ่ายบุคคลสร้างคุณค่าอะไรให้กับองค์กรได้บ้าง


ทุกหน่วยงานในองค์กรต่างก็ล้วนสร้างคุณค่าให้กับองค์กรในแง่มุมที่แตกต่างกันไป ซึ่งก็อยู่ที่หน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานในองค์กร ฝ่ายทรัพยากรบุคคลเองก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่จะต้องสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรด้วยเหมือนกัน แต่ในบางองค์กร ฝ่ายทรัพยากรบุคคลกลับถูกผู้บริหารมองว่าเป็นแค่เพียงหน่วยงาน Admin อย่างหนึ่งเท่านั้น งานที่มอบหมายให้ส่วนใหญ่ก็เป็นงานทางด้านเอกสารการบุคคลมากกว่า

จริงๆ แล้วฝ่ายทรัพยากรบุคคลขององค์กรนั้น สามารถที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรได้อย่างมากมายทีเดียว เพียงแต่ผู้บริหารอาจจะมองไม่เห็นหรือ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าสามารถทำได้ขนาดนั้นจริงๆ หรือ ส่วนใหญ่ผู้บริหารมักจะให้ความสำคัญกับหน่วยงานที่เป็นหน่วยทำเงินให้กับบริษัท ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด และฝ่ายการผลิต ฯลฯ ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร เพราะหน่วยงานเหล่านี้เป็นหน่วยงานที่สร้างผลงานหลักให้กับองค์กร และสร้างรายได้ รวมถึงผลกำไรให้กับบริษัทอย่างชัดเจน

ประเด็นก็คือ ถ้าไม่มีพนักงานที่มีความรู้ความสามารถ และมีพฤติกรรมที่เหมาะสมกับบริษัทแล้ว หน่วยงานเหล่านี้ จะยังคงสร้างผลงานที่ดีได้อยู่ตลอดหรือไม่ ก็เลยเป็นสิ่งที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลต้องเข้ามามีส่วนในการช่วยเหลือองค์กรทางด้านทรัพยากรบุคคล เป้าหมายก็คือ ช่วยให้องค์กรมีคนดี คนเก่ง และรักษาคนดีคนเก่งเหล่านี้ให้ทำงานกับองค์กรได้อย่างเต็มความสามารถ

มุมมองที่ต่างกันของผู้บริหารทำให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลมีบทบาทที่แตกต่างกันไปในแต่ละองค์กร ไม่เหมือนฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด ฝ่ายผลิต ฯลฯ ที่ค่อนข้างจะมีบทบาทที่ไม่ต่างกันมากนักไม่ว่าจะเป็นองค์กรใหญ่หรือเล็ก แต่ฝ่ายบุคคลเป็นฝ่ายที่แตกต่างกันมากเลย ไม่เชื่อลองพิจารณาดูดีๆ สิครับ องค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของทรัพยากรบุคคล ฝ่ายบุคคลจะเป็นฝ่ายที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างมากมาย และยังเป็นฝ่ายที่สร้างนโยบายต่างๆ ทางด้านการบริหารบุคคล และการรักษาบุคคล โดยที่ผู้บริหารมักจะให้ฝ่ายบุคคลเป็นผู้ที่ร่วมกำหนดนโยบายสำคัญๆ เวลาที่จะมีการขยายตัวขององค์กร เพราะมองว่าการขยายตัวนั้นไม่มีคนก็ขยายไม่ได้

ตรงข้ามกับบางองค์กรที่มองฝ่ายบุคคลแค่เป็นเพียงงาน Admin ทำหน้าที่แค่ทำงานตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ และดำเนินการด้านเอกสารต่างๆ ของพนักงานเท่านั้น ฝ่ายบุคคลขององค์กรเหล่านี้ก็จะเล็กและแทบจะไม่มีบทบาทอะไรในองค์กรเลย

ลองมาดูนะครับว่ามีมุมมองที่ต่างกันอย่างไรบ้าง

 

ในตารางข้างต้นอาจจะไม่ได้ระบุครบทุกอย่าง แต่ก็เป็นหลักๆ ที่มักจะเกิดขึ้นกับหลายๆ องค์กร จริงๆ แล้วฝ่ายทรัพยากรบุคคลนั้นมีขึ้นมาเพื่อที่จะดูแลทรัพยากรทางด้านบุคคลขององค์กรให้มีมูลค่าเพิ่มอยู่เสมอ ทั้งนี้ก็อยู่ที่ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรจะมองว่า HR ที่มีอยู่นั้น จะให้เขาทำอะไรให้มีคุณค่าแก่องค์กรได้บ้าง

อย่าลืมนะครับ พนักงานหาได้ไม่ยาก และทำให้เขาอยู่ทำงานในองค์กรนานแค่ไหนก็ได้ แต่จะหาคนที่ดีและสร้างผลงานให้กับองค์กรอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งอยู่นานๆ โดยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรได้ทุกปีนั้น หายากกว่าครับ ดังนั้นถ้าเราอยากให้องค์กรของเราเติบโตอย่างมั่นคง และไปตามเป้าหมายที่เราต้องการ จงให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคล เพราะเป็นทรัพยากรเพียงอย่างเดียวที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มของผลงานได้อย่างต่อเนื่อง ถ้าเราดูแลเขาดีๆ

หมายเลขบันทึก: 515828เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2013 06:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2013 06:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท