ตามข่าวทรงผมใหม่นักเรียนไทย ดีขึ้นหรือแย่ลง!!!


จากกรณีที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ สั่งให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทำหนังสือเวียนแจ้งไปยังโรงเรียนในสังกัด โดยให้ปฏิบัติตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 ปี 2518 เพื่อยกเลิกการบังคับนักเรียนชายให้ไว้ผมเกรียน และนักเรียนหญิงสามารถเลือกไว้ผมสั้นหรือยาวได้นั้น  

สำหรับหลายฝ่ายก็เห็นว่าจะเปิดเสรีให้เด็กมากขึ้น เป็นการให้เกียรติ และยอมรับความคิดเห็นของเด็ก บางคนคิดว่าการไว้ผมสั่นหรือผมยาวนั้น คงไม่น่าเกี่ยวข้องกับผลสัมฤทธิ์การเรียนหรือความประพฤติของนักเรียนให้ดีขึ้นได้ ซึ่งอีกหลายเหตุผลที่นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

เเต่สำหรับส่วนตัวดิฉันคิดว่าการให้เด็กไว้ผมสั้นนั้นไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เพราะเด็กที่อยู่ในวัยต่ำกว่าระดับอุดมศึกษานั้นยังวุฒิภาวะน้อยกว่าที่จะมาห่วงในเรื่องรักสวยรักงามซึ่งจะทำให้เสียเวลาในการทบทวนตำราเรียน จริงอยู่ที่อาจไม่มีผลต่อเด็กที่ขยันเเละตั้งใจเรียนอยู่แล้ว เเต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าผมยาวทำให้เด็กเป็นหนุ่มเป็นสาวมากขึ้น ในโรงเรียนอาจไม่มีปัญหาอะไร เเต่เมื่ออยู่นอกโรงเรียนภัยสังคมอาจจะเพิ่มจากเดิมก็ได้  เพราะนอกบริเวณโรงเรียนเด็กสามารถทำผมทรงไหนก็ได้ ซึ่งผลเสียที่ร้ายเเรงอาจมากไปถึงจำนวนนักเรียนที่ท้องในวัยเรียนมากขึ้นเพราะเด็กจะเป็นหนุ่มเป็นสาวรักสวยรักงาม  มีเเรงดึงดูดความสนใจจากเพศตรงข้ามมากขึ้น ผู้ใหญ่ควรมองในจุดนี้ด้วย หากจะอนุญาติจริงก็ควรจะเฉพาะนักเรียนม.ปลายเพราะกำลังจะเตรียมตัวขึ้นระดับอุดมศึกษาซึ่งถือว่าจะก้าวสู่วัยผู้ใหญ่ขึ้น อย่างนักเรียนระดับประถมหรือม.ต้นบางคนยังรักษาความสะอาดให้ตัวเองไม่ดีพอ รวมถึงสภาพอากาศทั่วไปของประเทศไทยก็เป็นเมืองร้อนการตัดผมสั้นจึงช่วยให้เหมาะสมมากกว่าในหลายประการ

การตัดผมสั้นอาจถูกมองว่าจำกัดสิทธิของเด็กเเต่หากมองอีกมุมดิฉันคิดว่า มีความสำคัญในการฝึกฝนให้เด็กมีระเบียบวินัยและอยู่ในกรอบกฏิกาตั้งแต่ยังเล็ก  แต่หากเรามองแต่มุมของการละเมิดสิทธิ์จนยอมให้อิสระในทุกเรื่อง การปลูกฝังวินัยในวัยเด็กก็จะหายไป


หมายเลขบันทึก: 515822เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2013 01:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วิธีิคิดยอดเยี่ยมมากครับ ;)...

เป็นเหตุผลที่มีน้ำหนักครับ ;)...

ไม่รู้ว่า พ ณ ท่านจะอะไรกันนักหนา เรื่องที่น่าจะทำ ทำไมไม่ทำ เช่นทำอย่างไรให้เด็กไทยมีคุณภาพ

หรือรัฐมนตรีมีความคิดเรื่องการศึกษาได้แค่นี้ ทำเรื่องก่อนดีไหม เจริญจริงๆ ประเทศไทยยุคนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท