Supercomputer และ การพัฒนาทางบริการสุขภาพประเทศสาธารณรัฐเกาหลี


Supercomputer และ การพัฒนาทางบริการสุขภาพประเทศสาธารณรัฐเกาหลี

สู่การพัฒนาคณะพยาบาลศาสตร์

โดย   ผศ.ทิพยวรรณ นิลทยา

ผศ.สกุณา บุญนรากร

อาจารย์รัตนา ใจสมคม

อาจารย์นุชสรา ทรัพย์อินทร์

บทนำ

  ปัจจัยในการพัฒนาองค์กรในปัจจุบันปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือ ปัจจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จะเห็นได้จากการเป็นประเทศมหาอำนาจในปัจจุบัน หากมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้ทันเหตุการณ์ มีความรอบรู้ มีการพัฒนาฐานความรู้อยู่เสมอ ประเทศนั้นๆย่อมสามารถใช้ทรัพยากรในการพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพ เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศเยอรมนี ประเทศญี่ปุ่น และประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งประเทศสาธารณรัฐเกาหลีนับว่าเป็นผู้นำทางด้านSupercomputer มีการนำระบบมาพัฒนาประเทศหลายสิบปี โดยมีประเทศในเอเชียเป็นเครือข่าย ดังนั้นการไปศึกษาดูงานของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ร่วมกับคณะจากมหาวิทยาลัยนเรศวรในครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 5- 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555 โดยการนำของ ศ. ดร. นพ.กระแส ชนะวงศ์ นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ นอกจากเรื่องดังกล่าวข้างต้น ยังมีทิศทางการพัฒนาที่น่าสนใจ คือ การพัฒนาทางด้านสุขภาพด้วยการแพทย์แผนตะวันออกด้วย การศึกษาดูงานในครั้งนี้จึงมีเป้าหมายดังนี้ ประการที่หนึ่ง เพื่อมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Super Computer ประการที่สอง เพื่อศึกษาดูงานด้านการให้บริการสุขภาพการแพทย์แผนตะวันออก และประการที่สาม เพื่อศึกษาวัฒนธรรมของชนชาติเกาหลีที่ส่งผลต่อการพัฒนา อันจะนำไปสู่การพัฒนาองค์กรต่อไป

1. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับSupercomputer

Supercomputer เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถสูง สามารถประมวลผลข้อมูลในปริมาณมากรวมถึงการประมวลผลงานที่มีรูปแบบอันซับซ้อน มีความรวดเร็วในการคำนวณได้มากกว่าหนึ่งล้านล้านต่อวินาที ภายในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ สามารถรองรับโปรเซสเซอร์ได้มากกว่า 100 ตัว หน่ายวัดความเร็วของคอมพิวเตอร์นี้คือ หน่วยจิกะฟลอบ (Gigaflop)งานที่เหมาะสมกับ Supercomputer ดังนี้

1.งานพยากรณ์อากาศ ที่ต้องนำข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับอากาศทั้งระดับภาคพื้นดิน และระดับชั้นบรรยากาศเพื่อดูการเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงของอากาศ งานนี้จำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีสมรรถนะสูงมาก

2.งานการวิจัยนิวเคลียร์ 

3.งานควบคุมทางอวกาศ 

4. งานประมวลผลภาพทางการแพทย์

5.ด้านการทหาร

6.วิศวกรรมเคมีภัณฑ์ปิโตรเลียม เช่น การสร้างโมเดลที่สามารถประมวลผลด้านความซับซ้อนสูงในการจำลองการประมวลผลต่างๆ

7.วิจัยพันธุกรรมในมนุษย์หรือโครงสร้างดีเอ็นเอ ซึ่งมีมากกว่า 80,000 ถึง 100,000 ยีนในร่างกายของมนุษย์ งานด้านวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะทางด้านเคมี เภสัชวิทยา และงานด้านวิศวกรรมการออกแบบ หน่วยงานที่มีกำลังความสามารถในการนำไปใช้เพื่องานวิจัย ก็คือหน่วยงานขององค์การรัฐบาล ธุรกิจที่มีขนาดใหญ่มากและมหาวิทยาลัย

  สำหรับกำหนดการศึกษาดูงานในครั้งนี้ คณะได้ศึกษาดูงานสถานที่ต่างๆ ดังนี้

1.1 KISTI  (Korea Institute of  Science and Technology Information) เป็นบริษัทเอกชนที่ทำงานร่วมกับรัฐบาล เป็นแม่ข่ายศูนย์กลางที่มี Supercomputer ในระดับโลกเพื่อรองรับการวิจัยทางด้านสภาวะแวดล้อม วิทยาศาสตร์ และ วิศวกรรมศาสตร์ที่ดีที่สุดและรวดเร็วที่สุด มีเครือข่ายการทำงานข้ามประเทศ เช่น สิงคโปร์  สำหรับประเทศไทยยังไม่มีเครือข่ายที่เชื่อมต่อกับบริษัทแห่งนี้ การนำชมครั้งนี้โดยผู้เชี่ยวชาญของหน่วยงาน เน้นการดูด้านโครงสร้างพื้นฐานของการทำงานของ Supercomputer โดยที่เป็นศูนย์ข้อมูลที่มากมายของหน่วยงานต่างๆ บริษัทจำเป็นต้องมีระบบระบบความปลอดภัยของชั้นข้อมูลที่เข้มแข็งและเข้มงวดบุคคลเข้า-ออก นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันความเสี่ยงจากไฟฟ้าขัดข้องโดยในบริษัทมีเครื่องผลิตไฟฟ้าสำรองเพื่อรองรับปัญหาไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้น   

  1.2 NCMS (NationalCenter for Meteorological Supercomputer) กรมอุตุนิยทวิทยา เป็นหน่วยงานที่นำ Supercomputer ไปใช้ประโยชน์ทางด้านอุตุนิยมวิทยา  มีวิสัยทัศน์ว่า “เป็นสถานที่ใช้เทคโนโลยี เพื่อการรักษาไว้ซึ่งชีวิต พัฒนาสมรรถนะของชาติให้สูงขึ้น และเพื่อความสุขของมวลมนุษยชาติ”พบว่าสามารถใช้ Supercomputer  ประมวลผลข้อมูลทั้งจากระดับภาคพื้นดิน และระดับชั้นบรรยากาศ มาใช้ในการพยากรณ์อากาศได้อย่างแม่นยำ  และสามารถคำนวณได้ล่วงหน้าเป็นปี มีการติดตามเฝ้าระวังสภาพอากาศ สามารถแจ้งเตือนการเกิดภัยสึนามิได้อย่างรวดเร็วภายใน 2 วินาที

  1.3 UNIST (Ulsan National Institute of Science and Technology) ที่นี่มีการตั้งวิสัยทัศน์ไว้อย่างชัดเจน คือ “World top ten by twenty-thirty”คือมุ่งมั่นที่จะเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย 1 ใน 10 ของโลก ภายในปี 2573 คือใช้เวลาเพียง 18 ปี ในขณะเป็นมหาวิทยาลัยใหม่ของรัฐ เพิ่งก่อตั้งมาเพียง 4 ปี เท่านั้น ขณะนี้มหาวิทยาลัยอยู่ที่อันดับ 13 ของโลก กลยุทธ์ในการก้าวสู่ระดับโลก คือ การนำระบบ Supercomputer นำชมโดยรองอธิการบดี ซึ่งนำชมห้องสมุดของมหาวิทยาลัยที่สามารถนำ Supercomputer เชื่อมโยงข้อมูลต่างๆได้ทั้งโลก  นอกจากนี้มหาวิทยาลัยแห่งนี้จัดการศึกษาเป็นภาษาอังกฤษทุกรายวิชา นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศเกาหลี โดยรับนักศึกษาต่างชาติเข้ามาไม่ต่ำกว่า 20 % การเรียนการสอนใช้ระบบการเรียนรู้แบบอภิปรายในชั้นเรียนเป็นฐาน มีการจัดอาจารย์ดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด อาจารย์ 1 ท่าน ต่อนักศึกษา 2 คน และใช้การวิจัยเป็นตัวขับเคลื่อน โดยในปีแรกจะเน้นที่การรู้จักมหาวิทยาลัยและประเทศตัวเองก่อน

  1.4 บริษัท LG เป็นบริษัทชั้นนำแห่งหนึ่งที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวเกาหลี บริษัทแห่งนี้สามารถผลิตนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศที่หลากหลายทั้งในชีวิตประจำวันและใช้ในการดำเนินชีวิต คณะได้ศึกษาดูงานห้องปฏิบัติการของบริษัทในการเชื่อมต่อข้อมูลของ Supercomputer และการเยี่ยมชมห้องจำลองการทำงานเรื่องระบบความปลอดภัยโดยใช้ Supercomputer เข้ามาควบคุม เช่น การเกิดไฟไหม้ในอาคารสูง การเกิดอุบัติเหตุรถชนในถนน การช่วยเหลือคนด้วยเครื่องบิน เป็นต้น และที่ประทับใจ คือ การสั่งการทำงานของ Supercomputer โดยใช้มือแตะกลางอากาศในสถานที่ที่กำหนดสามารถสั่งการใช้งานของเทคโนโลยีดังกล่าว

2. ด้านการให้บริการสุขภาพการแพทย์แผนตะวันออก

  2.1 Daegu Dongsan Hospital  โรงพยาบาลแห่งนี้นี่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี ตั้งแต่มีมิชชั่นนารีเข้ามาในประเทศเกาหลี ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับการกำเนิดการศึกษาพยาบาลของไทย มีคลินิกเฉพาะทางมากถึง 26 คลินิก ได้แก่ คลินิกมะเร็ง การชัก ไต ปากแหว่งเพดานโหว่ ข้อตะโพก ต่อมไทรอยด์ ผิวหนัง  การติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ พบว่ามีเครื่องมือเครื่องใช้ที่ทันสมัย นอกจากนี้ รพ.แห่งนี้ ยังมีศูนย์อาหารเพื่อสุขภาพ  ใช้ชื่อการค้าว่า Dr. Chef ซึ่งศูนย์อาหารดังกล่าวมีการคำนวณปริมาณอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายไว้ให้ลูกค้าได้เลือกรับประทานตามเมนูที่หลากหลาย จากการได้ลิ้มชิมรสอาหารสุขภาพ พบว่า อาหารเน้นวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ปลอดสารพิษ และเน้นการรับประทานอาหารประเภทผัก

2.2 KoreaTraditionalExperienceCenter เป็นศูนย์การแพทย์ที่มีชื่อเสียงในเรื่องสุขภาพ ปวดหลัง ปลูกผม และเรื่องความงาม มีวิสัยทัศน์ว่า “ให้บริการผู้ป่วยด้วยความรักจากพระเจ้า เคารพในชีวิตมนุษย์ และควบคุมและป้องกันการเกิดโรคผ่านการวิจัย” ซึ่งคณะศึกาดูงานได้รับการสาธิตการฝังเข็ม เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เพื่อกระชุมผิวหน้าและช่วยให้ในการไหลเวียนของเลือดเพื่อกำจัดสารพิษในร่างกาย พบว่า การให้บริการด้วยความนุ่มนวล เมื่อฝังเข็มแล้วเลือดจะวิ่งจากศีรษะไปจรดปลายเท้า คล้ายกับการเปิดประตูลมในการนวดแผนไทย นอกจากนี้แล้วมีการรักษาอาการปวดหลังในผู้สูงอายุโดยใช้การฝังเข็ม และมีบริการที่ช่วยให้ชะลอความสูงอายุที่กำลังเป็นที่สนใจของคนในปัจุบันด้วย

2.3 Mineral Water การทำน้ำแร่สาธารณะเพื่อประชาชนที่ดำเนินการโดย ดร. ซ่ง ซึ่งสำเร็จการศึกษาจากประเทศฝรั่งเศสเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำแร่ในระดับโลก ท่านเป็นคนแรกของประเทศเกาหลีที่สามารถขุดเจาะน้ำแร่ที่อยู่ใต้ดินลึกถึง 200 เมตร ขึ้นมาใช้ในการดื่ม โดยเมื่อคิดค้นได้ ท่านได้ทำการสร้างบ่อน้ำแร่ไว้ในที่สาธารณะถึง 23 แห่งในเมือง Daegu ซึ่งเป็นบ้านเกิด เพื่อให้ประชาชนได้รับคุณประโยชน์จากน้ำธรรมชาติ โดยทุกคนสามารถดื่มได้ฟรี ไม่ต้องซื้อ ดื่มได้ตลอดเวลาในที่สาธารณะ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนเกาหลีมีสุขภาพดี เป็นความปลาบปลื้มใจที่คณะได้พบและพูดคุยกับ ดร.ซ่ง ผู้เสียสละเพื่อประเทศชาติ

3. วัฒนธรรมของชนชาติเกาหลีที่ส่งผลต่อการพัฒนา

3.1  National Folk Museum เป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมพื้นบ้านเกาหลี ในเรื่องวิถีชีวิต

ความเป็นอยู่ เกิด แก่ เจ็บ ตาย การแสดงวัฒนธรรมเกาหลีนับตั้งแต่การมีขบวนสู่ขอ แต่งงาน การดูแลบุตร การคลอด การเป็นอยู่ รวมทั้งความเชื่อเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ตลอดจนเครื่องมือที่ใช้ในการทำเกษตรกรรม และมีศูนย์เครื่องเล่นสำหรับเด็ก นอกจากนี้มีการแสดงการทำอาหารโดยเฉพาะอาหารหลัก อย่าง  กิมจิ” และวัฒนธรรมประเพณีของคนเกาหลีเช่น การแต่งกายในฤดูกาลต่างๆ การสวมหน้ากากในการทำพิธีกรรม เป็นต้น

  3.2 SeoulTower ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของเกาหลี ผ่านทาง Teddy Bear Museum ที่ใช้ตุ๊กตาหมีแทนคนในการแสดงวัฒนธรรมประเพณี ซึ่งจะเน้นไปในเรื่องสภาพความเป็นอยู่ของคนในชนบท วิถีชีวิตในพระราชวัง การทำศึกษาสงคราม ซึ่งเมื่อเสียงเพลงดังขึ้นตุ๊กตาหมีเหล่านั้นก็จะมีการแสดงท่าทางการเคลื่อนไหว

4. ผลการศึกษาดูงานสู่การพัฒนาคณะพยาบาลศาสตร์

สิ่งที่ได้รับจากการศึกษาดูงานในครั้งนี้ สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาคณะพยาบาลศาสตร์ดังนี้

วัตถุประสงค์

ผลการศึกษาดูงาน

การพัฒนาคณะพยาบาลศาสตร์

1.เพื่อมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Super computer

1.ได้รับความรู้เกี่ยวกับระบบโครงสร้างการทำงานของระบบ Supercomputer

2. ได้รับความรู้เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของประเทศต่างๆในการเชื่อมโยงข้อมูล Korea Institute of Science and Technology Information

3.ได้รับความรู้เกี่ยวกับการป้องกันกรณีที่เกิดปัญหาไฟฟ้าขัดข้องกับระบบ Super Computer

4.ได้ศึกษาระบบและกลไกการทำงานของเครื่อง Supercomputer ทุกขั้นตอน

5.ได้รับทราบข้อมูลประเทศต่างๆที่เข้าร่วมเป็นเครือข่าย Korea Institute of Science and Technology Information

6.ได้รับเกียรติให้พบผู้บริหารระดับสูงของ Korea Institute of Science and Technology Information

7.ได้รับความรู้ในการพัฒนาเทคโนโลยีของประเทศเกาหลี ที่เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและเอกชนเพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศ

1.ควรจะมีการผลักดันให้มีการใช้ Supercomputer ในระดับมหาวิทยาลัย หรือระดับประเทศ เพราะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ใช้เงินประมาณ 30 ล้าน หรือ 930 ล้านบาท ถึงแม้ว่าจะเป็นการลงทุนที่สูง แต่จะทำให้ มหาวิทยาลัยก้าวไปเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำระดับประเทศ และระดับโลกได้ในเวลาอันรวดเร็ว

2.นำเสนอผลการศึกษาดูงานให้กับคณาจารย์

2.เพื่อศึกษาดูงานด้านการให้บริการสุขภาพการแพทย์แผนตะวันออก

1. ได้รับความรู้เกี่ยวกับทิศทางการให้บริการทางการพยาบาลที่เน้นการแพทย์แผนตะวันตก

2.ได้รับความรู้และวิธีการปฏิบัติในศูนย์การแพทย์แผนตะวันตก

3.ได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดทำน้ำแร่สาธารณะ

1.คณะพยาบาลศาสตร์จะนำมาจัดทำ Excellent center หลักสูตรระยะสั้น บริการวิชาการ ตลอดจนให้บริการ เกี่ยวกับเรื่องศูนย์ความงาม  ศูนย์สมุนไพร หรือการนวด อาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

2. การนำเสนอการทำน้ำแร่ธรรมชาติให้กับที่ประชุมมหาวิทยาลัย

3. เพื่อศึกษาวัฒนธรรมของชนชาติเกาหลีที่ส่งผลต่อการพัฒนา

1.ได้เรียนรู้ระบบการทำงานของคนเกาหลีที่มีวินัย เสียสละ รักชาติและความรับผิดชอบเป็นคุณธรรมที่สำคัญ

2.ได้เรียนรู้วิธีการนำเสนอวัฒนธรรมทั้งที่ผ่านศูนย์วัฒนธรรมและผ่านสิ่งที่วัยเด็กสนใจ คือ ตุ๊กตาหมีทำให้สามารถสืบทอดความเป็นชาติผ่านความสนใจของคนยุคใหม่นับตั้งแต่วัยเด็ก

คณะพยาบาลศาสตร์อาจจัดตั้งเป็นศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน  โดยเน้นด้านสุขภาพ เช่น ความเป็นอยู่ การเกิด แก่ เจ็บ ตาย หรือจัดทำพิพิธภัณฑ์ตุ๊กตาเซรามิคที่สื่อถึงวัฒนธรรมไทย เป็นต้น

บทสรุป

  การศึกษาดูงานในครั้งนี้ จึงนับว่าได้รับความรู้ความเข้าใจการพัฒนาของประเทศเกาหลีที่เริ่มต้นจากการพัฒนาสิ่งที่เป็นอยู่คือวัฒนธรรมพื้นบ้าน ถึงการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นการอนุรักษ์วิถีชีวิตดั้งเดิมนำมาสร้างมูลค่าในทางเศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ที่ผสมกลมกลืน ในขณะเดียวกันในการพัฒนาประเทศสู่ระดับโลกผ่านนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้วยคุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเกาหลี คือ ความมีวินัย รักชาติ มุ่งมั่น และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม สมควรที่ทุกคนควรเรียนรู้เพื่อจะช่วยกันพัฒนาหน่วยงานและประเทศชาติต่อไป


คำสำคัญ (Tags): #้Happy Ba
หมายเลขบันทึก: 515824เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2013 04:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2013 04:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีอาจารย์ เช้านี้รับของหนักสมองกับงานวิจัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท