ครูต้นแบบในใจของฉัน …….อาจารย์สมพนธ์ บุณยคุปต์


ครูต้นแบบในใจของฉัน …….อาจารย์สมพนธ์ บุณยคุปต์

  ฉันรู้จักอาจารย์สมพนธ์ บุณยคุปต์ครั้งแรกเมื่ออาจารย์เรียกฉันไปสัมภาษณ์ ก่อนเข้าทำงานที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เมื่อปี พ.ศ.2540 วันนั้นเราไม่ได้คุยอะไรกันมากมายนัก ฉันเพียงแต่แสดงเจตจำนงว่าฉันจะทำอะไรได้บ้างถ้ามาทำงานที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ นี่ก็ 15 ปีมาแล้ว เวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเสียนี่กระไร การพบกันครั้งนั้นฉันรู้แต่เพียงว่าท่านเป็นผู้ใหญ่ใจดี และมีเมตตา

  ตลอดระยะเวลา 15 ปี ที่ผ่านมา ฉันค่อยๆซึมซาบและเรียนรู้ถึงสิ่งดีๆ ที่ท่านมีเมตตาต่อเราจริงๆ ท่านเป็นครูต้นแบบ เป็นครูเพื่อศิษย์โดยแท้ ท่านทำได้มากกว่าบทบาทของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย อันประประกอบด้วยหน้าที่หลักคือ ทำงานบริการ งานการเรียนการสอน ทำวิจัย และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

  เรื่องงานบริการดูแลรักษาผู้ป่วย ท่านเป็นตัวอย่างที่มีน้อยคนนักที่จะเลียนแบบได้ ท่านเอาใจใส่ดูแลผู้ป่วยด้วยความละเอียดลออ เยี่ยมเยียนแก้ไขปัญหาสารทุกข์สุกดิบ ทั้งเช้าและค่ำ ผู้ป่วยที่นี่จึงให้ความไว้วางใจ มารักษาที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธกันทั้งครอบครัว โดยมั่นใจในคุณภาพ ดั่งปรัชญาของโรงพยาบาลคือ การแพทย์เพื่อคุณภาพ ซึ่งแพทย์รุ่นหลังๆควรถือเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป

  เรื่องการเรียนการสอน ท่านทำหน้าที่เป็นครูแพทย์อย่างแท้จริง แพทย์จบใหม่ที่เข้ามาทำงานที่นี่ ท่านจะนำสอนเป็นพิเศษ ไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย พร่ำสอนให้พวกเราเป็นแพทย์ที่ดี ดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม ท่านย้ำเรื่องการซักประวัติและตรวจร่างกายอย่างละเอียด และบันทึกความก้าวหน้าของผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ท่านพยายามหาวิธีการสรุปการรักษาโดยย่อของแพทย์หลายๆคนที่ดูแลผู้ป่วยร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการวินิจฉัย และการใช้ยา เพื่อให้ดูง่ายต่อการติดตามผล ฉันหวังว่าในอนาคตจะมีการบรรจุเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาล เพื่อให้ง่ายต่อการบันทึกและสืบค้นย้อนหลัง นอกจากนี้กิจกรรมทางวิชาการอาทิเช่น journal club , morbidity&mortality conference , infectious conference และการประชุมวิชาการประจำปีของโรงพยาบาล ก็ยังดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ฉันเข้ามาทำงานที่นี่ ซึ่งกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ดำริคิดขึ้นโดยท่าน

  สำหรับงานวิจัย ท่านมีผลงานวิจัยมากมายที่ลงตีพิมพ์ และนำเสนอทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ฉันไม่ได้ติดตามมากนัก เพราะไม่อยู่ในสาขาที่ฉันถนัด แต่ก็อดชื่นชมท่านไม่ได้

  ส่วนงานเรื่องการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยปกติอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเจียดเวลามาทำส่วนนี้น้อยมาก ที่จริงก็ขึ้นกับความชอบและความถนัด แต่อาจารย์สมพนธ์ ทุ่มเทให้กับงานส่วนนี้มากโข ท่านเคยดำรงตำแหน่งประธานสภาองค์กรพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ก่อตั้งชมรมพุทธศาสนา โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โรงพยาบาลเรามีหอผู้ป่วยสงฆ์อาพาธ มีมูลนิธิสงฆ์อาพาธเพื่อช่วยเหลือพระภิกษุสงฆ์เมื่อยามเจ็บป่วย มีกิจกรรมทางพุทธศาสนามากมายอย่างต่อเนื่อง รายการทอดกฐินและผ้าป่าของโรงพยาบาล มีคนจองกันเนืองแน่นทุกปี และที่ฉันประทับใจมากคือมีหนังสือธรรมะในหอผู้ป่วยใน ไว้อ่านเล่นอย่างมากมายทุกห้อง

  สำหรับฉัน ท่านมีเมตตา กรุณาที่คอยให้คำแนะนำในการทำงานมาโดยตลอด ท่านเข้าถึงได้ง่าย ให้คำปรึกษาเมื่อมีปัญหา ท่านคอยแวะมาเยี่ยมเยียนดูกิจกรรมภายในแผนกเวชศาสตร์ฟื้นฟู และมีส่วนช่วยขยายงานบริการทางเวชศาสตร์ฟื้นฟูมาโดยตลอด

  ฉันภูมิใจและมีความสุขมากที่ได้มาทำงานที่นี่ ภายใต้การบริหารงานของท่าน ท่านเป็นครูต้นแบบในใจฉันอย่างแท้จริง ควรค่าแก่การเคารพนับถือ ในวาระครบวันคล้ายวันเกิดครบ 7 รอบของท่านในปีนี้

( 7 มีนาคม 2556 ) ฉันขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยอำนวยพรท่านจงมีแต่ความสุข ความสมหวังในทุกสิ่งที่ปรารถนา และขอให้ท่านมีสุขภาพกายใจที่สมบูรณ์ แข็งแรง เป็นที่พึ่งแก่ชาววิชัยยุทธตลอดไป

ด้วยรักและเคารพอย่างสูง

พญ.สุขจันทร์ พงษ์ประไพ
หมายเลขบันทึก: 515654เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2013 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2013 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท