ทอดมันกุ้งพริกแกง



ส่วนผสม กุ้งสดแกะเปลือก 300 กรัม กระเทียม 5 กลีบ พริกไทยป่น 1/8 ชช. รากผักชี 4 ราก พริกแกงคั่ว 2 ชช.  น้ำปลา  น้ำตาลนิดหน่อย  ใบมะกรูด 3 ใบ  ไข่ไก่ 1 ฟองเล็ก  เกล็ดขนมปังป่นแบบหยาบ น้ำมันพืชสำหรับทอด

ขั้นตอนการทำ โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทยกันก่อน โขลกให้ละเอียด โขลกเสร็จพักเอาไว้ก่อน บดและนวดกุ้งกับรากผักชีที่เราโขลกไว้ ใช้วิธีลัดด้วยการเอาทั้งกุ้งและรากผักชีที่โขลกไว้ ใส่ลงใน food processor แล้วนำไปปั่นจนเหนียว แต่หากใครไม่มีเครื่องปั่นตัวนี้ใช้วิธีทุบให้แตกด้วยมีด แล้วโครกด้วยครกได้ พอโขลกหรือนวดกุ้งจนเหนียวดีแล้ว ตักออกมาใส่กาละมัง ใส่พริกแกง ใบมะกรูดซอยละเอียดลงไป ตามด้วยน้ำปลาและน้ำตาลเล้กน้อย นวดให้เข้ากัน ตรงนี้ใช้เวลาหน่อยสัก 10 นาที พอนวดเข้ากันดีแล้ว เตรียมส่วนของตัวทอดมันกุ้งเสร็จแล้วพักเอาไว้ก่อน หันไปตั้งกระทะบนเตาไฟ ใส่น้ำมันลงไปเยอะหน่อย เตรียมในส่วนของเกล็ดขนมปังกับไข่สำหรับชุบเอาไว้ด้วยพอน้ำมันร้อนได้ที่ ปั้นกุ้งที่เราผสมไว้เป็นก้อน กดให้แบนหน่อยจะได้สุกง่ายๆ เอาไปชุบไข่ ตามด้วยคลุกเกล็ดขนมปัง  ค่อยๆ หย่อนใส่ลงไปในกระทะ ระวังน้ำมันกระเด็น ให้ควบคุมเรื่องไฟและความร้อนของน้ำมันให้ดี เพราะหากว่าไฟแรง น้ำมันร้อนจัดจนเกินไป จะทำให้ทอดมันกุ้งเหลืองก่อนที่จะสุก แต่ถ้าไฟอ่อนไป ทอดมันจะอมน้ำมัน กินแล้วไม่อร่อย หากใครที่ใส่น้ำมันลงไปในกระทะน้อยๆ อาจจะต้องคอยกลับทอดมันบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ข้างใดข้างนึงเหลืองจนเกินไป  พอทอดมันกุ้งสุกดี ใช้ตะหลิวหรือตะแกรงทนความร้อนโปร่งๆ ช้อนขึ้น .พักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน พอทอดมันกุ้งของเราสะเด็ดน้ำมันดี หยิบจัดใส่จานให้สวยงาม เสิร์ฟคู่กับแตงกวาสดๆ แช่เย็นเจี๊ยบ.น้ำจิ้มบ๊วยเจี่ย น้ำจิ้มไก่ หรือน้ำจิ้มลูกพลัม อร่อยไม่แพ้กัน

คำสำคัญ (Tags): #ทอดมัน
หมายเลขบันทึก: 515556เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2013 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท