บรรณารักษ์ทำชำนาญการ, ครู ศรช.กับครู ปวช., ครู ศรช.ลาวันสอบ, กศน.อ.ซื้อครุภัณฑ์ได้ไหม, ไม่มีวุฒิที่ กคศ.กำหนด-สอบครู, ต้องผ่านภาค ก ของ กพ.ไหม, ใบกำกับเครื่องราชฯ


สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  8  เรื่อง ดังนี้


         1. วันที่ 28 ธ.ค.55, 4, 7 ม.ค.56  ผมเป็นกรรมการไปร่วมส่งเสริมสนับสนุนให้คำปรึกษาแนะนำ การพัฒนาให้มีความพร้อมในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ที่ กศน.อ.อุทัย เป็นวันที่ 4  และที่ กศน.อ.บ้านแพรก เป็นวันที่ 2-3


         2. วันที่ 3 ม.ค.55 คุณไซยูตี มะนุ ครูอาสาฯ กศน.อ.มายอ ถามในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  กศน.อำเภอมีอำนาจซื้อครุภัณฑ์เกิน 5,000 บาทได้หรือไม่

             ผมร่วมตอบว่า  เรื่องนี้มี 2 ประเด็น
             1)  ตามคำสั่งมอบอำนาจ ( ใหม่ล่าสุด ที่ 1997/55 ลงวันที่ 11 ธ.ค.55 ) ได้มอบอำนาจให้ ผอ.กศน.อำเภอ จัดหาพัสดุ (จัดทำเอง-ซื้อ-จ้าง ) ด้วยเงินงบประมาณหรือเงินนอกงบประมาณภายในวงเงินครั้งหนึ่งไม่เกิน 2,000,000 บาท  ( แต่ถ้าซื้อ/จ้างครั้งหนึ่งเกิน 100,000 บาท ก็ใช้วิธีตกลงราคาไม่ได้ เช่นจ้างเหมาบริการอัตราจ้างครั้งเดียวตลอดปี ถ้าวงเงินค่าจ้างเกิน 100,000 บาท ก็ใช้วิธีตกลงราคาไม่ได้ )
                 ซึ่งคำว่าพัสดุ มีความหมายรวมถึงครุภัณฑ์ด้วย ฉะนั้น ผอ.กศน.อำเภอจึงมีอำนาจซื้อครุภํณฑ์ในวงเงินครั้งละไม่เกิน 2,000,000 บาท  แต่....
            2)  กศน.อำเภอไม่ได้รับจัดสรรเงินงบประมาณที่สามารถจัดซื้อครุภัณฑ์ได้ งบดำเนินงานใช้ซื้อครุภัณฑ์ไม่ได้ งบอุดหนุนและงบรายจ่ายอื่นถ้าไม่ได้ระบุว่าจัดสรรมาให้ซื้อครุภัณฑ์ก็ใช้ซื้อครุภัณฑ์ไม่ได้  ฉะนั้นผอ.กศน.อำเภอจึงซื้อครุภัณฑ์ได้เฉพาะการซื้อด้วยเงินนอกงบประมาณเช่นเงินรายได้สถานศึกษา โดยปริยาย
           ( อนึ่ง ที่ใช้เงินงบประมาณซื้อพัสดุถาวรราคาไม่เกิน 5,000 บาท ได้ เพราะปัจจุบันไม่ถือว่าพัสดุถาวรราคาไม่เกิน 5,000 บาท เป็นครุภัณฑ์แล้ว แต่ถือเป็นวัสดุ จึงซื้อได้  ส่วนพัสดุใดที่เป็นครุภัณฑ์ก็ซื้อด้วยเงินงบประมาณทั่วไปไม่ได้ )


         3. วันที่ 4 ม.ค.55 ฝ่ายแผนงาน สนง.กศน.นครสวรรค์ ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  จบจาก ม.ราชมงคลธัญญบุรี เอกวิศวกรรมอาหาร  ก.ค.ศ.ไม่ได้กำหนดว่าเป็นคุณสมบัติเฉพาะของครู  แต่หนูเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครูและก็ขอใบประกอบวิชาชีพครูได้แล้ว หนูสามารถสมัครสอบรับราชการการครูได้ไหม  ลองถามอาจารย์หลายๆท่านดูแล้ว ได้รับคำตอบมาว่าไม่สามารถสอบได้เพราะวุฒิ ป.ตรี ก.ค.ศ.ไม่รับรอง

             เรื่องนี้   ถ้าไม่มีปริญญาทางการศึกษาหรือทางอื่นที่ ก.ค.ศ.กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครู จะไม่มีสิทธิ์สมัครสอบเป็นข้าราชการครูครับ
             ( ที่จริง สาขาวิชาเอกวิศวกรรมอาหาร ของหลายมหาวิทยาลัย ก.ค.ศ.รับรองนะ น่าจะติดต่อให้ ม.ราชมงคลธัญบุรี เสนอเรื่องขอให้ ก.ค.ศ.รับรอง )

            ( ครั้งก่อนก็มีผู้ถามว่า  มีใบประกอบวิชาชีพครู แต่ไม่มีปริญญาทางการศึกษา และไม่ได้เรียน ป.บัณฑิต จะสมัครสอบครูได้หรือไม่  ผมตอบไปแล้วว่า  ถึงแม้จะไม่มีปริญญาทางการศึกษา แต่ถ้ามีวุฒิที่ ก.ค.ศ.กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครู ก็สมัครสอบครูได้  ซึ่ง ก.ค.ศ.กำหนดวุฒิที่เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครูไว้มากมาย )


         4. คืนวันเสาร์ที่ 5 ม.ค.55  “บร.ปฏิบัติการ” ถามผมทางอีเมล์ผ่าน gotoknow.org เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำบรรณารักษ์ชำนาญการ

             ผมตอบว่า
             - ดูคุณสมบัติของบรรณารักษ์ที่จะทำชำนาญการได้ในข้อ 2 ที่  http://www.gotoknow.org/posts/463908
             - การทำ ให้ยื่นแบบ ปส. ลักษณะเดียวกับการทำชำนาญการพิเศษ แต่เปลี่ยนคำว่าชำนาญการพิเศษในแบบฟอร์ม เป็นชำนาญการเฉย ๆ  ( ดูลักษณะแบบฟอร์ม ปส. ในหนังสือที่  http://www.gotoknow.org/file/nfeph999/library.pdf )
             - รายละเอียดและตัวอย่างการทำ  ลองสมัครเข้ากลุ่มในเฟซบุ๊คเช่น "กลุ่มบรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชน..คนขยัน" แล้วถามสมาชิกในกลุ่ม


         5. เช้ามืดวันที่ 7 ม.ค.55 คุณพิชิต ครู ศรช. อ.ท่าสองยาง ถามในหน้าเฟซบุ๊คผม ว่า  เรียนวิชาชีพครูที่ราชภัฎกำแพงเพชร วันเรียนเป็นวันเสาร์และอาทิตย์ ซึ่งการสอบปลายภาคแต่ละเทอมของ กศน ก็สอบเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์  ถามไปที่ กศน จังหวัด ว่า ครู ศรช ลาในวันสอบปลายภาคของ กศน ได้ไหม เพราะทางอาจารย์ที่สอนวิชาชีพครูบอกว่าห้ามนักศึกษาลาเรียน ถ้าลาจะถูกหักคะแนน ถ้าคะแนนรวมแล้วเกรดเฉลี่ยไม่ถึง 3.00 จะไม่จบการศึกษา  แล้วทาง กศน.จังหวัดเค้าบอกว่า ห้ามลาในวันสอบปลายภาค   ขอถามว่า ทำไมถึงลาในวันสอบปลายภาคของ กศน ไม่ได้ ซึ่งจริงๆแล้ว 1.ผมก็ไม่ได้คุมสอบ 2.เงินค่าคุมสอบก็ไม่ได้ 3.ผมแค่ดูรายชื่อให้นักศึกษาว่าสอบวิชาอะไรอยู่ห้องสอบไหน เวลาเท่าไหร่ และก็ค่อยเสริฟน้ำดื่มให้คนคุมสอบแต่ละห้อง  ถ้าจะขอลาในวันสอบปลายภาคของ กศน จริงๆ จะทำได้ไหม ถ้าทำได้จะต้องทำอย่างไร

             ผมตอบว่า   ผอ.กศน.อำเภอให้ถามจังหวัดหรือไงครับ  เรื่องนี้เป็นอำนาจการพิจารณาของผอ.กศน.อำเภอ เขาจะพิจารณาอนุญาตหรือไม่ก็ได้  ต้องคุยทำความเข้าใจกัน หาเพื่อนทำงานแทนเรา ( ถ้าผอ.กศน.อำเภอยังไม่ยอมอนุญาตก็คงต้องยอมถูกหักคะแนนในวันสอบของ กศน. )


         6. คืนวันที่ 7 ม.ค.55 คุณ “นู๋นิด ลั๊นล้า” ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ถ้าเปิดสอบบุคลากรทางการศึกษา ต้องผ่านภาค ก ของ กพ. หรือเปล่า

             ผมตอบว่า  ไม่ต้องผ่านภาค ก ของ ก.พ. แต่ต้องผ่านภาค ก ของ ก.ค.ศ. (กศน.สป.ศธ. จะสอบภาค ก ตามที่ ก.ค.ศ.กำหนด ซึ่งเนื้อหาการสอบต่างจากภาค ก ของ ก.พ. ใช้แทนกันไม่ได้ )


         7. วันที่ 8 ม.ค.56 คุณไพบูลย์ ครูอาสาฯ กศน.อ.ลาดหลุมแก้ว ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ได้รับเครื่องราชซึ่งประกาศในราชกิจจา ตั้งแต่ ปี 52 แต่ยังไม่ได้หนังสือรับรองเครื่องราช  กองอาลักษณ์แจ้งตรงหรือต้นสังกัดหรือเปล่า

             ผมตอบว่า  การจ่ายใบประกาศนียบัตรกำกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จ่ายมาตามลำดับปี ตอนนี้ ( ม.ค.56 ) ถ้าเป็นชั้นต่ำกว่าสายสะพาย เพิ่งจ่ายถึงปี 48 ส่วนหลังปี 48 ยังไม่ได้จ่าย   เมื่อถึงเวลาที่เราจะได้ใบประกาศนียบัตรกำกับเครื่องราชฯ กลุ่มการเจ้าหน้าที่ กศน. จะแจ้งมายังจังหวัดต้นสังกัด ให้ตรวจสอบความถูกต้องของคำนำหน้าชื่อ ชื่อตัว ชื่อสกุล แล้วส่งรายชื่อเพื่อขอรับใบประกาศนียบัตรกำกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ (แบบคร 2) ไปยัง กจ.


         8. เช้ามืดวันที่ 9 ม.ค.56 คุณณัฐวัฒน์ ครู ปวช.กศน.อุดรธานี ถามผมผ่านเฟซบุ๊คว่า  สอบ ครู ศรช.ได้ อยากทราบว่า ควรจะไปเป็นครู ศรช.หรือไม่   ครู ปวช.กับ ครู ศรช. อย่างไหนก้าวหน้ามากกว่ากัน

             ผมตอบว่า   คิดว่าโอกาสก้าวหน้าพอ ๆ กันนะ เพียงแต่จำนวนครู ปวช.กศน.ทั่วประเทศมีน้อยกว่าจึงมีพลังการเคลื่อนไหวน้อยกว่า  และมีอยู่ครั้งหนึ่งเขาให้ครู ศรช.ทั่วประเทศสอบเป็นพนักงานราชการแต่ไม่ให้สิทธิ์ครู ปวช.สอบด้วย   ส่วนลักษณะการทำงาน ครู ปวช. อาจง่ายกว่าเพราะลักษณะงานหลากหลายน้อยกว่า

หมายเลขบันทึก: 515545เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2013 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2013 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับคุณฝนเหนือฯ

สวัสดี ท่าน เอกชัย กศน. ผักไห่   

 ขอบคุณที่นำเรื่องดีมาแบ่งปันให้อ่านค่ะ

  • สวัสดีค่ะอาจารย์เอก
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์ค่ะ

สวัสดีค่ะ อ. เรียนสอบถามถึงทิศทางอนาคตของครู ปวช ค่ะ..ว่า ครู ปวช. จะมีโอกาสปรับเป็น พนง.ราชการบ้างไหมคะ..พอจะมีความหวังบ้างไหมคะ พอจะมีสิทธิ์บ้างไหมคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท