ชีวิตที่พอเพียง : ๑๗๒๒. ความสุขของนักอ่าน



          วันที่๑๖ธ.ค. ๕๕ผมดาวน์โหลด App ของนิตยสารScientific American ลงในiPad  แล้วอ่านนิตยสารนี้ด้วยวิธีใหม่  ที่ไม่ใช่อ่านจากpdf file บนMacBook อย่างเคย

 

          ได้ความบันเทิงในการอ่านต่างกันลิบลับ


          ทำให้ผมนึกออกว่าICT ได้ปฏิวัติการอ่านนิตยสารไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว  คือหนังสือมีภาพสวยงามและเมื่อคลิกที่ตัวi ข้างภาพก็จะมีคำอธิบาย  มีวิดีทัศน์สั้นๆประกอบ


          แทนที่นิตยสารจะเป็นpaper-based กลายเป็นmulti-media-based


          นิตยสารในอนาคตจะแข่งขันกันบนiPad และtablet อื่นๆ  ว่าจะอำนวยความสะดวกและสุนทรีย์แก่ผู้อ่านมากกว่ากันในราคาย่อมเยาว์ได้อย่างไร 


          เมื่อนิตยสารกลายเป็นmulti-media ผู้อ่านก็ต้องมีเครื่องอ่าน  ยิ่งmulti-media มีลูกเล่นมากขึ้นเพียงใดเครื่องอ่านก็ต้องมีพลังมากขึ้นเพียงนั้น  ดังนั้นจึงคาดได้ว่าtablet ยังจะต้องมีวิวัฒนาการไปอีกไกล




วิจารณ์พานิช
๒๗ ธ.ค. ๕๕


     

หมายเลขบันทึก: 515366เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2013 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2013 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมใช้ app ชื่อว่า Zinio ครับ ข้อดีของ app ตัวนี้คือเราสมัครสมาชิกนิตยสารครั้งเดียวสามารถอ่านได้บนทุกเครื่องครับ (Mac, PC, iPad, iPhone, Android) เรียกว่าเครื่องไหนอยู่ใกล้ตัวก็สามารถหยิบมาอ่านต่อได้เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท