ต้มเครื่องในวัว Tom Krueng Nai Waua OXTRIPE SOUP



เครื่องปรุง เอ็น ไส้ ปอด ม้าม ผ้าขี้ริ้ว 1 กิโลกรัม  ตะไคร้ทุบ 6 ต้น ใบมะกรูดฉีก 6 ใบ ข่าหั่น 1 แง่งหั่นประมาณ 10 แว่น ผักชีฝรั่ง 4 ต้น ต้นหอม 4 ต้น พริกขี้หนูสด 15 เม็ด น้ำมะนาว 1/4 ถ้วยตวง น้ำปลา 1/2 ถ้วยตวง เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ นำเครื่องในมาขยำเกลือล้างน้ำให้สะอาด นำน้ำมาใส่หม้อใหญ่ 1/2 หม้อตั้งไฟให้เดือด ใส่เครื่องในที่ล้างสะอาดแล้ว
ลงต้มเคี่ยวด้วยไฟปานกลางจนเปื่อยดี นำขึ้นมาหั่นเป็นชิ้น ขนาดพอดีคำ นำตะไคร้ใบมะกรูด ข่า มาล้างน้ำให้สะอาด ใส่ลงในห้อน้ำชุปที่ต้มเครื่องในต้มให้เดือด นำเครื่องในที่หั่นแล้ว ใส่ลงหม้อต้มพร้อมเกลือต้มให้เดือด นำพริกขี้หนูมาเด็ดขั้วออก ล้างน้ำให้สะอาด บุบพริกขี้หนูให้แตก นำผักชีฝรั่ง ต้นหอมล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นท่อนสั้นๆ เวลาเสิร์ฟ ใส่ผัก พริกขี้หนู น้ำปลา น้ำมะนาว ชิมดูรสชาติ เสิร์ฟร้อนๆ พร้อมข้าวเหนียว และผักสด

น้ำจิ้ม พริกขี้หนูสวนสีเขียว 1 ถ้วย น้ำมะนาว 1 ถ้วย เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปิ๊บ 2 ช้อนโต๊ะ ผงชูรส 1 / 2 ช้อนชา (อันนี้จะใส่หรือไม่ใส่ได้) น้ำปลา 1 ถ้วย กระเทียมสดแกะเปลือก1 / 2 ถ้วย รากผักชี ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ  น้ำต้มสุก ถ้าใช้เกลือในการทำน้ำจิ้ม ต้องปรุงรสด้วยน้ำตาลทายและน้ำส้มสายชู แต่ถ้าหากใช้น้ำปลาทำน้ำจิ้ม ต้องใช้น้ำตาลปีปกับน้ำมะนาว เหมาะสำหรับอาหารทะเลเผา ปลาเผา หอยเผา ปลาลวก หูหมู ลูกชิ้นต้ม ฯลฯ

พริกขี้หนูป่นนำมาคั่วให้หอม สีจะออกคล้ำๆ เกือบจะดำ หัวหอมแดงหั่นเป็นแว่น ๆ ปรุงด้วยน้ำปลา ใส่หัวหอมแดง ตามด้วยน้ำส้มสายชู รับประทานกับผักบุ้งจีน

เทคนิคการทำต้มแซบเครื่องในวัว ในการต้มให้เครื่องในวัวเปื่อยเร็ว เมื่อต้มเครื่องในจนน้ำเดือดดีแล้ว ให้ใส่น้ำแข็งหลอดประมาณ 1 ถ้วยลงไป จะทำให้เนื้อเปื่อยเร็วขึ้นมาก การต้มน้ำแล้วเททิ้ง เพื่อลดกลิ่นคาวของเครื่องในวัว ทำให้เครื่องในวัวเปื่อยง่ายขึ้น แต่หากต้องการลดกลิ่นคาวให้หมดไปเลย ให้ใช้ขิงใส่เพิ่มลงไป หรือใส่เหล้าลงไปด้วยขณะต้ม เมื่อเครื่องในเปื่อยแล้วค่อยเทน้ำต้มทิ้ง จะล้างกลิ่นคาวได้มาก และเร็วขึ้น

หมายเลขบันทึก: 515227เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2013 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2013 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท