โจ๊ก congee



โจ๊ก เป็นข้าวต้มชนิดหนึ่งที่ใช้ปลายข้าวต้มจนเละ นิยมรับประทานกันในหลายประเทศในเอเชีย ในบางวัฒนธรรมจะรับประทานโจ๊กเป็นอาหารเช้าหรืออาหารมื้อค่ำแทนอาหารหลักในบางมื้อ โจ๊กทำได้ในหม้อธรรมดาหรือหม้อหุงข้าว คำว่า congee ในภาษาอังกฤษน่าจะมีความเป็นไปได้ว่ามาจากคำในภาษาดราวิเดียน คำว่า kanji เว็บสเตอร์ดิกชันนารี ระบุว่าคำว่า Congee มาจากอินเดีย ส่วนคำว่า โจ๊ก ในภาษาไทย เลียนเสียงมาจากภาษาจีนกวางตุ้ง จุ๊ก (粥 dzuk7

โจ๊กไก่ Congee with chicken

ส่วนประกอบ  ปลายข้าว 2 ถ้วย ไก่ ½ ตัว ขิงอ่อนซอยละเอียด 1 ถ้วย ต้นหอมซอย 5 ต้น กระเทียม พริกไทย พริกไทยป่น น้ำปลา

วิธีทำ ซาวปลายข้าวล้างให้สะอาด ใส่น้ำนำไปตั้งไฟ เคี่ยวเรื่อยๆ จนสุกเละ ไก่เอาเฉพาะเนื้อสับให้ละเอียด กระดูกนำไปตั้งไฟ เติมน้ำเคี่ยวให้เรื่อยๆ เป็นน้ำซุป นำกระเทียมและพริกไทยโขลกในครกรวมกันจนละเอียดแล้วนำไปคลุกเคล้ากับเนื้อไก่ที่สับละเอียด เติมน้ำปลาผสมด้วย กรองน้ำต้มกระดูกไก่ตั้งไฟให้เดือด นำไก่สับปั้นเป็นก้อนกลมไม่ใหญ่มากใส่ลงไปในหม้อเติมน้ำปลาเล็กน้อย ตักข้าวใส่ชาม ตักน้ำต้มไก่ใส่คนให้เข้ากัน โรยขิงซอย ต้นหอมซอย พริกไทยป่น รับประทานร้อนๆ

คำสำคัญ (Tags): #โจ๊ก
หมายเลขบันทึก: 515188เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2013 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2013 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท