การเรียนรู้...สู่ศตวรรษที่ 21


 ***** สังคมทุกวันนี้ได้เปลี่ยนแปลงไป การศึกษาตลอดชีวิตจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง หากกล่าวถึงห้องสมุด สมัยก่อนต้องไปที่ห้องสี่เหลี่ยม หามุมเพื่อนั่งอ่าน นั่งค้นคว้า และหยิบยืมส่งคืนตามเวลากำหนด

***** แต่ในยุคดิจิตอล การค้นคว้าพัฒนาไป ความรู้มีมากมาย เกินกว่าที่จะอ่านได้ทั้งหมด สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการใช้ห้องสมุดศตวรรษที่ 21 ขอนำเสนอข้อคิดบางประการเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการ ตามมุมมองของผู้เขียนดังนี้ค่ะ

ประการแรก  ผู้เรียนต้องมีวิจารณาญาณในการเลือกอ่าน เลือกค้นคว้า เพราะข้อมูลมีหลากหลาย ไม่ควรเชื่อทั้งหมดแต่ต้องพิจารณาจากหลายๆ ด้าน เช่น การอ่านข่าว หรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ต้องมีการพิจารณาไตร่ตรอง และหาความรู้เพิ่มเติมจากผู้รู้และแหล่งเรียนรู้อื่นๆ

ประการที่สอง การเข้าสู่ระบบออนไลน์ ขาดไม่ได้คือการรักษาความลับ ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้

ประการที่สาม สามารถสืบค้น ข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา เพราะระบบออนไลน์ทำให้ผู้เรียนสะดวกในการค้นคว้า โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ตึกอาคารเพื่อค้นหาหนังสือเพียงเล่มเดียว ประหยัดทั้งเวลา ประหยัดทั้งทรัพยากรอื่นๆ

ประการที่สี่ ปลูกจิตสำนึกเด็กๆ เยาวชน ให้มีนิสัยรักการอ่าน โดยอาจจัดกิจกรรมที่สนับสนุนการอ่าน ค้นคว้า ที่สำคัญต้องทำต่อเนื่อง สม่ำเสมอ

ข้อเสนอเพียงน้อยนิด ผู้เขียนขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่หาแนวทางในการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย ในส่วนที่สามารถทำได้  หวังว่าพอจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้รู้ทั้งหลายที่จะสร้างองค์ความรู้ในภาคปฏิบัติต่อไป  happy ba วันศุกร์ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 515056เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาสวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอให้มีความสุข สมหวัง มีพลังชีวิตในปีนี้นะคะ

;))

  การอ่าน ... นำความรู้ .... มาสู่เราจริงๆๆ ค่ะ .... 


   ขอบคุณมากๆ ค่ะ บทความดีดีนีค่ะ







  • สวัสดีครับ
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกจิตสำนึกเด็กๆ เยาวชน ให้มีนิสัยรักการอ่าน โดยอาจจัดกิจกรรมที่สนับสนุนการอ่าน ค้นคว้า ที่สำคัญต้องทำต่อเนื่อง สม่ำเสมอ 
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท