ข้าวตัง CRISPY RICE



ข้าวตังหน้าตั้ง เป็นอาหารว่างชนิดหนึ่ง ทำมาจากข้าวที่หุงสุดติดกระทะหรือหม้อ นำมาแซะออกให้เป็นแผ่นบางๆ ผึ่งแดดให้แห้ง ตัดเป็นแผ่นๆ นำไปทอดให้พองฟู ข้าวตังในสมัยโบราณ คือข้าวที่ติดก้อหม้อหรือกระทะ

ข้าวตังหน้าตั้ง  CRISPY RICE WITH COCONUT DIPPING SAUCE

ส่วนผสม ข้าวตัง 10 - 15 ชิ้น กุ้งขนาดกลาง 8 - 10 ตัว ทำความสะอาด, ปอกเปลือกสับละเอียด  หมูสับ 100 กรัม กระเทียมปอกเปลือก 1 ช้อนชา รากผักชี 1 ช้อนชา พริกไทยเม็ด 1/2 ช้อนชา น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ  น้ำมะขาม 2 ช้อนโต๊ะ  หอมแดงซอยละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ  กะทิ 350 กรัม  ถั่วลิสงคั่ว 1/4 ถ้วยตวง  พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ 2 เม็ด ผักชี

วิธีทำ โขลกรากผักชี, กระเทียมและพริกไทยเม็ดเข้าด้วยกันจนเป็นเนื้อเดียวกัน นำกะทิ ใส่กระทะและนำไปตั้งบนไฟร้อนปานกลาง ใส่ส่วนผสมที่โขลกเตรียมไว้ ลงไปในกะทิ ผัดจนหอมและกะทิแตกมัน  ใส่หมูสับและกุ้งลงไปผัดจนเกือบสุก ใส่หอมแดงซอยและกะทิที่เหลือลงไปผัดต่อ ปรุงรสด้วยน้ำตาล, น้ำปลา และ น้ำมะขาม ใส่ถั่วลิสงคั่วลงไป คนจนส่วนผสมเข้ากันดีปิดไฟ ตักส่วนผสมใส่ถ้วยน้ำจิ้มโรยหน้าด้วยผักชีและพริกชี้ฟ้า เสริฟพร้อมข้าวตังและผักสดอื่นๆ

วิธีทำข้าวตัง นำข้าวสวยที่หุงแล้ว มารีดทำเป็นแผ่นบางๆ หรือทำเป็นรูปต่างๆ ตามต้องการ ผึ่งแดดประมาณ 2 วัน  ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันให้เยอะพอสมควร แล้วนำข้าวตังลงไปทอดจนกรอบเมื่อได้ข้าวตังร้อนๆแล้ว รับประทานได้กับหน้าตั้ง อร่อย

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวตัง
หมายเลขบันทึก: 515052เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท